Bộ đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 10 26 Đề thi HSG Văn 10 (Có đáp án)

Bộ đề thi HSG Ngữ văn 10 bao gồm 26 đề khác nhau có đáp án giải chi tiết kèm theo. Qua đó giúp các bạn học sinh lớp 10 ôn luyện, làm quen với các dạng bài tập trọng tâm để đạt được kết quả cao trong kì thi HSG sắp tới.

TOP 26 Đề thi HSG Ngữ văn 10 được tổng hợp từ đề thi qua các năm học của nhiều trường, tỉnh thành phố trên cả nước. Bộ đề thi HSG Ngữ văn 10 là kho tư liệu thực tế, phản ánh rõ yêu cầu và xu hướng ra đề của từng năm. Giúp học sinh rèn luyện tư duy, kỹ năng làm bài và làm quen với các dạng câu hỏi nâng cao. Đề thi có đáp án chi tiết giúp các em thuận tiện so sánh đối chiếu với bài làm của mình. Từ đó nắm được cấu trúc cơ bản của đề thi cũng như các dạng bài tập trọng tâm. Đồng thời đây cũng là tài liệu vô cùng hữu ích để quý thầy cô tải về ra đề ôn tập cho các bạn học sinh của mình. Vậy dưới đây là TOP 26 đề thi HSG Ngữ văn lớp 10 mời các bạn cùng tải tại đây.

Đề thi HSG Ngữ văn 10 gồm:

  • File Word dễ dàng chỉnh sửa
  • 26 Đề thi qua các năm 
  • Có đáp án giải chi tiết

TOP 26 Đề thi HSG Ngữ văn 10 (Có đáp án)

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (8,0 điểm)

Đọc văn bản sau:

Có một phiên chợ mà việc bán mua chẳng quan trọng, nhưng lại là nơi bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc ở Hà Giang. Đó là chợ tình Khâu Vai, hay còn gọi là chợ Phong Lưu, tồn tại hơn 100 năm qua, diễn ra ngày 27/3 âm lịch hằng năm.

[...] Nguồn gốc của chợ phiên này bắt đầu từ truyền thuyết về chàng Ba người dân tộc Nùng và nàng Út người dân tộc Giáy. Họ yêu nhau say đắm nhưng do không cùng dân tộc, không cùng tổ tiên hay phong tục tập quán. Hơn nữa chàng lại là con nhà nghèo còn nàng là con gái tộc trưởng người Giáy. Bởi vậy mối tình của 2 người bị ngăn cấm.

[...] Đến khi già, ngày cuối đời họ lại đến đây (núi Khâu Vai), ôm chặt lấy nhau, cùng đi vào cõi vĩnh hằng. Ngày họ ra đi cũng là 27/3. Dân làng thương tiếc về mối lương duyên trắc trở này nên đã dựng lên 2 miếu thờ Ông, thờ Bà và lấy ngày này làm ngày họp chợ cho các đôi trai gái lỡ duyên.

Cũng từ đấy chợ tình Khâu Vai hay còn gọi là “chợ Phong lưu” được diễn ra vào ngày 27/3 âm lịch hàng năm. [...] . Trước đây chợ tình Khâu Vai là chợ của những mối tình trắc trở. Từ năm 1991 trở lại đây đến chợ có nhiều thanh niên nam, nữ các dân tộc trong vùng đến chợ để vui xuân và cũng để tìm bạn tình, nhiều đôi đã nên vợ nên chồng trong dịp đi chợ tình Khâu Vai. Cũng do bản sắc ca ngợi tình yêu lứa đôi trong sáng này mà chợ tình Khâu Vai giờ được tổ chức như một lễ hội, một sản phẩm du lịch cho du khách đến tham quan tìm hiểu văn hóa. Mà mỗi lễ hội đều sẽ có phần lễ và phần hội.

Cứ vào ngày 27/3 âm lịch hàng năm, những chàng trai cô gái dân tộc nơi đây khoác trên mình những bộ trang phục đẹp nhất để cùng đến với chợ Phong lưu Khâu Vai.

Phần lễ của chợ tình, người dân Khâu Vai sẽ dâng lễ lên miếu Ông, miếu Bà như để nhớ về nguồn cội, những người khai đất khai hoang ra bản làng Khâu Vai và để tôn vinh tình yêu lứa đôi. Già làng làm chủ lễ sẽ dâng hương xin phép bắt đầu lễ hội.

Đến phần hội, du khách được chìm đắm trong không khí tưng bừng náo nhiệt của lễ hội, ngây ngất trước khung cảnh núi non hùng vĩ, rạo rực trong tiếng đàn môi tâm tình gọi bạn du dương, trầm bổng với tiếng khèn Mông, lời hát đối đáp tỏ tình của các chàng trai, cô gái Mông, Nùng, Giáy... Ngoài ra còn có những gian hàng trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc sản Hà Giang để du khách có thể mua về làm quà sau chuyến đi.

[...] Chợ Phong lưu Khâu Vai không chỉ là nơi bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, giá trị nhân văn cao đẹp mà còn là nơi ca ngợi mối tình trong sáng, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng về những giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng và phát triển chuẩn mực đạo đức xã hội, gia đình, tình yêu đôi lứa. Đây cũng là nơi giao lưu, gặp gỡ để bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

( Theo Phương Linh, https://dangcongsan.vn/van-hoa-vung-sau-vung-xa-bien-gioi-hai-dao-vung-dan-toc-thieu-so/html)

Trả lời các câu hỏi sau :

Câu 1. Chỉ ra và lí giải mục đích của người viết thể hiện trong văn bản?

Câu 2. Phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật liệt kê trong câu văn: Đến phần hội, du khách được chìm đắm trong không khí tưng bừng náo nhiệt của lễ hội, ngây ngất trước khung cảnh núi non hùng vĩ, rạo rực trong tiếng đàn môi tâm tình gọi bạn du dương, trầm bổng với tiếng khèn Mông, lời hát đối đáp tỏ tình của các chàng trai, cô gái Mông, Nùng, Giáy....

Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về câu văn: “Chợ Phong lưu Khâu Vai không chỉ là nơi bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, giá trị nhân văn cao đẹp mà còn là nơi ca ngợi mối tình trong sáng, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng về những giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng và phát triển chuẩn mực đạo đức xã hội, gia đình, tình yêu đôi lứa”?

Câu 4. Nhận xét về tình cảm, thái độ của tác giả thể hiện trong văn bản.

Câu 5. Qua văn bản, hãy nêu một ước mơ của cộng đồng các dân tộc sinh sống trên vùng cao nguyên đá mà anh/chị thấy có ý nghĩa nhất đối với cuộc sống hiện đại hôm nay và giải thích lí do?

II. PHẦN VIẾT (12,0 điểm)

Câu 1. (4,0 điểm)

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về tầm quan trọng của lối sống tự lập đối với tuổi trẻ hiện nay.

Câu 2. (8,0 điểm)

Bàn về truyện ngắn, Nguyễn Minh Châu nhận định: Tình huống là một khúc cưa của đời sống mà qua đó ta thấy được trăm năm đời thảo mộc.

Anh/chị hiểu nhận định trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ nhận định trên qua việc phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống truyện ở văn bản sau:

[....] Khi nhận được lệnh trở ra miền Bắc để cùng các họa sĩ ngoài Hà Nội chuẩn bị một cái triển lãm ở nước ngoài thì tất cả tranh và ký họa của tôi vẽ trong mấy năm đã chất lên đầy một cái sạp lán giữa rừng căn cứ. Tôi lọc lấy chỉ độ một phần ba, vậy mà trên đường tôi đi ra, các đồng chí phụ trách các trạm giao liên trên từng chặng từng chặng một, phải thay phiên nhau cử một chiến sĩ của trạm đi theo "thồ" tranh cho tôi. [...]

Buổi trưa, tôi đang ngồi vẩn vơ ghi mấy cái dáng hòn đá, thân cây trước lán nghỉ của mình, thì trông thấy một người chiến sĩ nước da xam xám và cặp môi thâm sì đang leo mấy bậc dốc từ lán dưới đi lên. Người chiến sĩ đi thẳng đến trước mặt tôi ngồi xuống xem tôi vẽ. Rồi sau mấy câu chuyện làm quen, người chiến sĩ tha thiết thỉnh cầu tôi vẽ cho anh một bức chân dung.

Tôi bỗng thấy tự ái. Tôi là một họa sĩ, chứ đâu phải một anh thợ vẽ truyền thần. Tôi từ chối khéo bằng cái mặt lạnh lùng. Người chiến sĩ tỏ vẻ phật ý, anh nhìn vào cái mặt lạnh lùng của tôi một thoáng rồi lẳng lặng quay lưng lại tôi, chậm rãi đi xuống dưới những cái bậc dốc.

Sáng hôm sau, chúng tôi lại lên đường. Thật một điều không ngờ, chẳng biết ai xui khiến thế nào mà chính người chiến sĩ trưa hôm qua lại "thồ" tranh cho tôi, chính lại là anh chứ không phải một người nào khác.

Thật là phiền cho tôi quá! [...]

Ác thay cái bãi đá tai mèo nằm giữa khúc suối dưới chân núi. Có lẽ nó rộng đến năm trăm thước. Con suối chảy đến đấy thì phình rộng ra chảy lênh láng và réo lên ầm ầm trên một cái nền đá lởm chởm. Tuy đã được nghỉ một ngày nhưng sau khi leo qua được quả núi thì tôi đã thấm mệt. Tôi dò dẫm đi giữa khúc suối một cách vất vả quá, cứ dần dần bị tụt lại sau. Rồi chân tôi tự nhiên bị sỉa xuống một hẻm đá ngầm dưới nước. Tôi giơ hai tay lên trời chới với..

Người chiến sĩ "thồ" tranh cho tôi đang đi phía trước, cách một quãng khá xa, vội vã quay lộn lại. Nếu anh không đến kịp có lẽ là tôi bị dòng suối cuốn đi. Anh cởi chiếc ba lô sau lưng cho tôi, khoác vào trước ngực mình. Anh đỡ lấy tôi, giúp tôi rút cái chân lên. Rồi dìu tôi đi. Tôi thở dốc. Mồ hôi vã ra như tắm. Hai mắt đổ đom đóm. “Đồng chí cố gắng lên” - Người chiến sĩ vừa đi vừa động viên tôi – “Tôi dìu đồng chí đi nhanh qua bên kia suối sẽ nghỉ. Nếu thằng L.19 đến, chúng mình cứ ngồi xuống. Nó chẳng thấy gì cả đâu!”.

Tôi không đủ sức theo kịp đoàn được nữa. Qua bên kia suối, người chiến sĩ lấy dầu con hổ bóp chân cho tôi, lúc ngồi nghỉ. Rồi bắt đầu từ đó, chỉ có hai người, anh và tôi, đi trong rừng. Tôi chỉ có thể đi người không. Người chiến sĩ vừa phải "thồ" đống tranh của tôi sau lưng (to và nặng gấp đôi một cái ba lô bình thường của khách đi đường) lại vừa phải mang thêm chiếc ba lô riêng của tôi trước ngực. Có lẽ tất cả đến sáu bảy chục cân. Mà người chiến sĩ có khỏe mạnh gì cho cam!

Tôi không nói thì chắc các bạn cũng biết, ngay từ lúc người chiến sĩ đến gặp tôi để nhận mang cái bó tranh, tôi đã khó xử đến thế nào? Thế mà bây giờ, trên dọc đường, không những riêng cái đống tài sản của tôi mà cả chính tôi cũng đã trở thành một gánh nặng cho anh. Xưa nay tôi vẫn cho mình là một kẻ cũng biết tự trọng, và cũng biết suy nghĩ. Giá người chiến sĩ tỏ thái độ lạnh nhạt hoặc mặc xác tôi nằm lại một mình, tập tễnh đi một mình giữa rừng, thì tôi cũng thấy là cái lẽ phải. Xưa nay tôi vẫn quan niệm rằng: Sống ở đời, cho thế nào thì nhận thế ấy. Cái cách cư xử của người chiến sĩ đối với tôi chỉ có thể giải thích bằng lòng độ lượng. Độ lượng? Thế nhưng tôi nhiều tuổi hơn? Tôi lại là một họa sĩ có tên tuổi? Xưa nay tôi chỉ mới thấy lòng độ lượng của kẻ trên đối với người dưới. Bây giờ đây thì chính tôi, một kẻ bề trên, đang được một người dưới tỏ ra độ lượng với mình.

Tối ngày hôm đó, hai chúng tôi phải ngủ lại nửa đêm giữa rừng. Người chiến sĩ mắc võng cho tôi nằm rồi ôm súng ngồi gác bên cạnh. Nhưng làm sao mà ngủ được? Tôi đến ngồi bên anh, trên một phiến đá. Rừng đêm tối mò và đầy hăm dọa. “Tôi xin lỗi đồng chí về cái việc hôm qua...” - tôi nói khẽ bên tai anh – “Đến mai, thế nào tôi cũng phải vẽ đồng chí. Một bức, thật đẹp!”.

(Trích Bức tranh, Nguyễn Minh Châu, in trong Nguyễn Minh Châu – Tác phẩm chọn lọc, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, 2009)

HƯỚNG DẪN CHẤM

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

ĐỌC HIỂU

8,0

1

Chỉ ra và lí giải mục đích của người viết thể hiện trong văn bản

- Mục đích: giới thiệu, trình bày, cung cấp cho người đọc những thông tin cơ bản về chợ tình Khâu Vai của đồng bào dân tộc ở tỉnh Hà Giang.

- Lý giải: việc giới thiệu, thuyết minh về chợ tình Khâu Vai bắt nguồn từ tình cảm yêu mến của tác giả với nét đẹp văn hóa độc đáo của mảnh đất Hà Giang, mong muốn nét đẹp văn hóa này được lan tỏa rộng rãi đến nhiều du khách.

Hướng dẫn chấm:

- HS trả lời như đáp án: 1,5 điểm

- HS trả lời 1 ý đúng: 1,0 điểm.

- HS trả lời không đúng đáp án: 0 điểm

1,5

2

- Biện pháp liệt kê: du khách được chìm đắm trong không ..., ngây ngất trước khung cảnh ..., rạo rực trong tiếng đàn môi ...,

Hoặc: lời hát đối đáp tỏ tình của các chàng trai, cô gái Mông, Nùng, Giáy....

- Hiệu quả: Biện pháp liệt kê tăng tính sinh động, biểu cảm, hấp dẫn, tạo nhịp điệu cho câu văn; nhằm nhấn mạnh, làm nổi bật tâm trạng vui mừng, phấn khởi của du khách khi tham gia lễ hội Khâu Vai.

Hướng dẫn chấm:

- Học sinh trả lời như đáp án: 1,5 điểm.

- HS nêu được 2 ý về hiệu quả, không nêu biểu hiện của liệt kê: 1,0 điểm.

- HS nêu được 1 ý về hiệu quả, không nêu biểu hiện của phép liệt kê: 0,5 điểm.

- HS trả lời không đúng: 0 điểm

1,5

3

Câu văn: “Chợ Phong lưu Khâu Vai không chỉ là nơi bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, giá trị nhân văn cao đẹp mà còn là nơi ca ngợi mối tình trong sáng, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng về những giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng và phát triển chuẩn mực đạo đức xã hội, gia đình, tình yêu đôi lứa được hiểu như sau:
- nơi bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, giá trị nhân văn cao đẹp: nơi lưu giữ những giá trị có ý nghĩa tốt đẹp, tích cực (có hoạt động dâng lễ, tưởng nhớ nguồn cội, có không gian âm nhạc với nhạc cụ truyền thống (khèn)...

- nơi ca ngợi mối tình trong sáng: đó là mối tình của chàng Ba và nàng Út trong truyền thuyết. Niềm cảm phục về mối tình của họ sẽ giúp con người trong xã hội hiện đại biết trân quý giá trị của tình yêu, góp phần xây dựng những chuẩn mực đạo đức xã hội.

-> Câu văn nhấn mạnh giá trị, ý nghĩa đặc biệt của Chợ Phong Lưu Khâu Vai đối với người dân địa phương tỉnh Hà Giang nói riêng và đời sống cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung. Từ đó, tác giả gửi đến người đọc thông điệp: hãy bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa của dân tộc, của quê hương.

Hướng dẫn chấm:

- HS trả lời như đáp án: 2,0 điểm

- HS trả lời được ý khái quát, không giải thích chi tiết: 0,75 điểm

- HS trả lời được 1 ý trong phần giải thích: 0,5 điểm

- HS trả lời không đúng đáp án hoặc không trả lời: 0 điểm

2,0

4

- Tình cảm, thái độ: Yêu thích; tự hào, ca ngợi nét độc đáo của một lễ hội văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc tỉnh Hà Giang…

- Nhận xét: Đây là tình cảm chân thành, sâu sắc, cao đẹp; từ đó, đánh thức trách nhiệm và hành động của mỗi người trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Hướng dẫn chấm:

- HS trả lời như đáp án: 2,0 điểm

- HS trả lời được 1 ý: 1,0 điểm

- HS trả lời không đúng đáp án hoặc không trả lời: 0 điểm

2,0

5

- Nêu được một ước mơ của cộng đồng các dân tộc sinh sống trên vùng cao nguyên đá mà HS thấy có ý nghĩa nhất đối với cuộc sống hôm nay.

- Gợi ý: Được trao gửi yêu thương; được đồng cảm, chia sẻ hoặc giữ gìn, phát huy, quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc…

- Lí giải một cách hợp lí và thuyết phục.

Hướng dẫn chấm:

- HS nêu được 01 ước mơ của cộng đồng các dân tộc sinh sống trên vùng cao nguyên đá mà HS thấy có ý nghĩa nhất đối với cuộc sống hôm nay: 0,25 điểm

- HS có lý giải thuyết phục: 0,75 điểm

- HS trả lời không đúng đáp án hoặc không trả lời: 0 điểm

1,0

II

VIẾT

12,0

1

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về tầm quan trọng của lối sống tự lập đối với tuổi trẻ.

4,0

a. Xác định được yêu cầu về hình thức và dung lượng của đoạn văn xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng khoảng 200 chữ của đoạn văn. Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân - hợp, móc xích hoặc song hành

- Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận xã hội

0,5

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:

Xác định đúng vấn đề cần nghị luận sự cần thiết của lối sống tự lập đối với tuổi trẻ .

0,5

c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết

Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận sau đây là một số gợi ý:

+ Xã hội hiện đại thay đổi từng ngày nên tuổi trẻ phải có khả năng thích ứng, tự giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

+ Tự lập giúp con người trưởng thành hơn, biết tự chịu trách nhiệm về cuộc sống của bản thân, nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi.

+ Làm chủ được cuộc sống của chính mình, sống độc lập, chủ động, bản lĩnh, mạnh mẽ, dễ đạt được thành công.

+ Giúp mỗi người thêm mạnh dạn, tự tin để bước vào đời, tự trang bị cho mình những kiến thức và kĩ năng cần thiết trong cuộc sống.

1,0

d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau:

- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.

- Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý.

- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.

1,0

đ. Diễn đạt:

Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn.

0,5

e. Sáng tạo:

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

0,5

2

Bàn về truyện ngắn, Nguyễn Minh Châu nhận định: Tình huống là một khúc cưa của đời sống mà qua đó ta thấy được trăm năm đời thảo mộc.

Anh/chị hiểu nhận định trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ nhận định trên qua việc phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống truyện trong văn bản “Bức tranh” (Nguyễn Minh Châu)

8,0

a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài:

Nghị luận văn học.

0,5

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: giải thích nhận định của Nguyễn Minh Châu về tình huống truyện và phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống trong truyện ngắn “Bức tranh” của Nguyễn Minh Châu.

0,5

c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết:

Một số ý tham khảo:

1. Khái quát tác giả, tác phẩm và nêu vấn đề nghị luận:

- Tác giả, tác phẩm: Nguyễn Minh Châu (1930-1989) được coi là một trong những cây bút văn xuôi tiêu biểu của nền văn học Việt Nam hiện đại. Truyện ngắn của ông đi sâu khám phá vẻ đẹp tâm hồn con người, những trăn trở của con người trên hành trình hoàn thiện nhân cách với văn phong giản dị nhưng đậm chất triết lí. “Bức tranh” là một trong những truyện ngắn xuất sắc của ông.

- Nêu vấn đề nghị luận: nhận định của Nguyễn Minh Châu và nghệ thuật xây dựng tình huống trong truyện ngắn “Bức tranh” của Nguyễn Minh Châu.

2. Triển khai vấn đề nghị luận:

2.1. Giải thích nhận định:

- Tình huống truyện là hoàn cảnh bất bình thường mà con người buộc phải bộc lộ bản lĩnh, tính cách của mình.

- Nếu xem đời sống, hiện thực cuộc sống là hữu hình cụ thể - như một cái cây thì tình huống truyện chính là một lát cắt, một khúc cưa của thân cây. Chỉ một khúc cưa mà người ta vẫn thấy được tuổi đời (“trăm năm đời thảo mộc”), nghĩa là tuy chỉ là một khoảnh khắc ngắn ngủi nhưng tình huống truyện lại giúp người đọc hình dung được diện mạo toàn thể của đời sống, khám phá được cái vĩnh viễn, cái chân lý của cuộc sống mà nhà văn gửi gắm trong tác phẩm..
-> Như vậy, nhận định trên đề cao vai trò quan trọng của tình huống truyện đối với nhà văn khi trải nghiệm sáng tác ở thể loại truyện ngắn đồng thời cũng giúp bạn có được hướng tiếp nhận hiệu quả các tác phẩm truyện ngắn nói chung.

2.2. Phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống trong truyện ngắn “Bức tranh”

a. Nêu tình huống truyện: nhân vật “tôi”, một họa sĩ, vì sự tự phụ và hẹp hòi, đã từ chối vẽ bức tranh truyền thần cho một người chiến sĩ. Oái oăm thay, chính người chiến sĩ ấy lại là người thồ tranh cho nhân vật “tôi” và cũng là người không ngại hiểm nguy, cứu giúp và bảo vệ nhân vật “tôi” trên chặng đường ra miền Bắc. Chứng kiến tấm lòng bao dung của người chiến sĩ, nhân vật “tôi” đã vô cùng hối hận, sau đó quyết định sẽ vẽ cho người chiến sĩ một bức tranh thật đẹp.

b. Nhận xét về tình huống: Tình huống truyện độc đáo, éo le, chứa đựng yếu tố bất ngờ, tạo nên sức hấp dẫn, lôi cuốn cho câu chuyện.

c. Phân tích ý nghĩa:

Tình huống truyện chứa đựng những tư tưởng sâu sắc, góp phần thể hiện chủ đề, tư tưởng của tác phẩm:

- Ca ngợi tấm lòng quả cảm, bao dung độ lượng của người chiến sĩ.

- Phê phán thái độ sống ích kỉ, hẹp hòi, tự phụ của người họa sĩ.

- Nhắn nhủ con người trong cuộc sống cần tránh xa lối sống ích kỉ, hẹp hòi, lấy suy nghĩ của mình làm thước đo cho người khác; đồng thời khuyên con người nên có thái độ rộng lượng, bao dung, kể cả đối với những người đã từng có cách hành xử không đẹp đối với mình.

- Nhân vật “tôi” là một họa sĩ, một nghệ sĩ. Bởi vậy, tình huống này cũng muốn gửi đến một thông điệp: người nghệ sĩ cần có cái nhìn sâu sắc về cuộc đời, về con người, luôn biết nhìn nhận con người một cách bao dung, rộng lượng, có như vậy mới có thể sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị.

3. Đánh giá:

- Nhận định của Nguyễn Minh Châu là hoàn toàn đúng đắn và tác phẩm “Bức tranh” là minh chứng thuyết phục cho quan điểm của nhà văn.

-Nhận định của Nguyễn Minh Châu giúp cho người sáng tác có được những định hướng đúng đắn trong việc xây dựng tình huống truyện và cả người tiếp nhận có hướng tiếp cận, giải mã tác phẩm truyện.

4,0

d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau:

- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.

- Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý.

- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.

1,5

e. Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.

0,5

g. Sáng tạo:

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

1,0

...............

Xem đầy đủ nội dung đề thi học sinh giỏi trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Bộ đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 10

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo