Văn mẫu lớp 10: Dàn ý nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay Những bài văn hay lớp 10

Văn mẫu lớp 10: Dàn ý nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay bao gồm dàn ý chi tiết đầy đủ nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để nhanh chóng nắm được các luận điểm luận cứ quan trọng để biết cách viết bài văn nghị luận về thị hiếu của thanh niên.

Nghị luận về thị hiếu của thanh niên là một chủ đề rất hay tuy nhiên nhiều bạn học sinh sẽ không biết cách triển khai như thế nào cho đúng, đủ ý. Chính vì vậy Download.vn trân trọng giới thiệu mẫu dàn ý về thị hiếu của thanh niên ngày nay. Qua đó giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý ôn tập, trau dồi kiến thức, biết cách làm và hướng giải quyết vấn đề để biết bài văn nghị luận.

Dàn ý nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay

I. Mở bài

– Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận: thị hiếu của thanh niên hiện nay.

– Nêu sự cần thiết, tầm quan trong khi bàn luận về vấn đề.

II. Thân bài

* Luận điểm 1: Giải thích thị hiếu là gì?

– “Thị” có nghĩa là “ham thích, thích”, “hiếu” cũng mang nghĩa tương tự, chỉ “thích, ham, ưa thích”.

-> “Thị hiếu” – một từ chỉ xu hướng ham thích, thích thú một thứ, một việc gì đó và thường áp dụng cũng như thưởng thức chúng vào cuộc sống hàng ngày.

* Luận điểm 2: Thực trạng hiện nay về thị hiếu của thanh niên.

– Thanh niên chủ yếu bị thu hút bởi các thị hiếu về thẩm mĩ, thể hiện qua nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, xây dựng, kinh doanh,…

– Một vài bạn trẻ dễ dàng cổ xúy cho mặt sai trái của tình yêu và hôn nhân, mốt thời trang lập dị, phản cảm “thiếu vải” hay các phát ngôn gây sốc dư luận.

– Một bộ phận người trẻ tuổi “sính ngoại”, đề cao “tung hô” phong tục tập quán của nền văn hóa khác mà lãng quên “cái hồn dân tộc”.

– Ta cũng bắt gặp các bạn có cách tiếp nhận thị hiếu một cách tích cực khi đứng trước cơn sốt ảo, các trào lưu về văn hóa, nghệ thuật -> biết cách tiếp thu đúng đắn, phù hợp.

* Luận điểm 3: Chỉ ra một vài nguyên nhân.

– Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ chính bản thân các bạn trẻ khi có cái nhìn lệch lạc, quan điểm sai lầm.

– Ngoài ra, một vài bạn dễ bị kích thích bởi cái mới mẻ nhưng không chịu tìm tòi kĩ càng.

* Luận điểm 4: Hậu quả (nếu có).

– Xã hội văn minh bị ảnh hưởng bởi các trào lưu “độc hại” -> kéo theo sự phát triển và gia tăng các giá trị thẩm mỹ, văn hóa “bẩn”.

– Khi thị hiếu của thanh niên ngày càng có chiều hướng “sính ngoại”, chúng ta dễ dàng đánh mất đi bản sắc tốt đẹp của dân tộc và “hòa nhập thành hòa tan”.

– Các bạn trẻ sẽ sa vào những tệ nạn, ứng xử ngày càng kém và đạo đức trở nên suy đồi.

* Luận điểm 5: Đề ra một vài biện pháp khắc phục.

– Mỗi người chúng ta cần tự có ý thức trong việc lựa chọn và tiếp nhận các giá trị văn hóa, thẩm mỹ.

– Mỗi cá nhân phải trang bị kiến thức, kỹ năng để hội nhập thời đại toàn cầu.

– Các đơn vị truyền thông, các nhà quản lý cần thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật, chuyên đề tìm hiểu lịch sử, truyền thống của mỗi dân tộc.

– Những người làm giáo dục cần phối hợp với gia đình để có phương pháp định hướng kiến thức về thị hiếu cho các bạn học sinh.

III. Kết bài

– Khẳng định lại vấn đề.

– Liên hệ bản thân.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 27
  • Lượt xem: 3.588
  • Dung lượng: 103,2 KB
Sắp xếp theo