Chrome Canary là gì và ai nên sử dụng?

Có rất nhiều tính năng trong Chrome mà bạn có thế không biết. Tất cả những thứ mới nhất của Chrome đều có trong kênh Canary.

Chrome Canary là gì?

Quá trình phát triển của Chrome được chia thành 4 kênh phát hành khác nhau, gồm: Stable, Beta, Dev và Canary.

  • Stable (kênh ổn định) được sử dụng rộng rãi bởi tất cả mọi người.
  • Kênh Beta (đang phát triển) có một vài lỗi nhưng sở hữu các bản cập nhật, tính năng mới trước khi có mặt trên phiên bản công khai Stable.
  • Kênh Dev là nơi dành cho các nhà phát triển thử nghiệm các tính năng mới nhất trước khi được đưa vào Stable.
  • Cuối cùng là kênh Canary. Đây là nơi dành cho những người đam mê công nghệ, chứa các bản dựng mới ở giai đoạn đầu phát triển, chưa được kiểm tra và cập nhật thay đổi liên tục mỗi ngày.

Cái tên "Canary" được lấy từ câu thành ngữ “Canary in a coal mine” (chim hoàng yến trong mỏ than). Trước kia để kiểm tra trong mỏ than có khí metan hay không người ta thường xách theo lồng chim hoàng yến, vì loài chim này sẽ chết nếu có khí metan. Thuật ngữ “Canary” được cộng đồng phát triển phần mềm gọi các phiên bản xuất sắc chạy song song với bản phát hành chình thức để tăng tốc độ lặp và theo dõi lỗi. Vì thế, Chrome Canary là bản mô hình thử nghiệm của Chrome.

Chrome Canary có giao diện giống như Chrome bình thường, nhưng sở hữu các tính năng mà có thể trong tương lai sẽ xuất hiện ở bản Stable cho mọi người sử dụng, hoặc cũng có thể không bao giờ được phát hành. Và nhiều tính năng có thể không hoạt động.

Vì nó không ổn định nên bạn không thể cài đặt Chrome Canary làm trình duyệt mặc định. Google đã cảnh báo rằng kênh Canary được thiết kế dành cho các nhà phát triển, những người dùng đầu tiên, và đôi khi có thể bị hỏng. Tuy nhiên, nếu là một nhà phát triển, bạn có thể rất thích sử dụng Canary bất chấp các bất tiện này.

Chrome Canary khác các phiên bản Chrome khác thế nào?

Canary là kênh Chrome duy nhất sử dụng cấu hình riêng. Trên máy Mac, nó là ứng dụng duy nhất có thể cài đặt và chạy song song với phiên bản ổn định Stable. Người dùng Windows có thể chạy Dev và Beta cạnh nhau. Người dùng Linux không có quyền truy cập vào Canary.

Chrome Canary là môi trường tốt cho các nhà phát triển so với các kênh Chrome khác vì nó đi kèm với các tính năng, flags và API mới, chưa được kiểm tra.

Cuối cùng, Canary cung cấp trải nghiệm tìm kiếm ít lộn xộn hơn. Nó không phải là hoàn toàn không có quảng cáo nhưng hiển thị ít quảng cáo hơn kênh Stable, giúp giao diện nhìn sạch và thoáng hơn.

Ai nên sử dụng Chrome Canary?

Canary chủ yếu dành cho các nhà phát triển. Nó được cập nhật gần như hàng ngày với các tính năng mới và có thể chạy song song với kênh Stable cho mục đích thử nghiệm và phát triển. Vì thế, các nhà phát triển có thể truy cập vào các tính năng mới nhất trong khi vẫn có bản ổn định để sử dụng. Họ có thể check tính năng mới, API, các thay đổi và flags trong khi dùng bản ổn định cho công việc hàng ngày.

Nếu không phải là nhà phát triển, bạn vẫn có thể sử dụng Canary để xem những gì Chrome đang hướng đến hoặc trải nghiệm trình duyệt luôn luôn thay mới.

Những sự cố khi sử dụng Chrome Canary

Canary gần như ngừng hoạt động hoàn toàn 1 tháng/lần và thường mất một ngày hoặc lâu hơn để khắc phục. Vì thế, nếu bạn chỉ sử dụng Canary thì sẽ khá bất tiện.

Canary cũng có thể gây lỗi khiến mọi việc của bạn không suôn sẻ, nhưng bạn sẽ thấy rằng các lỗi này được sửa nhanh hơn ở kênh Dev hay Beta của Chrome. Canary được xây dựng lại mỗi ngày để những thay đổi nhỏ được thể hiện nhanh hơn thay vì thay đổi theo lịch phát hành như ở các phiên bản khác.

Một số vấn đề phổ biến khác ở Canary gồm:

  • Sự cố với Flash.
  • Các trang cài đặt không tải được.
  • Các ứng dụng lớn như Docs không hoạt động.
  • Lỗi kết xuất video và đồ họa.
  • Tổng số lỗi tải trang web, tiện ích mở rộng hoặc cài đặt.
  • Sự cố riêng từng hệ điều hành.

Ai không nên dùng Chrome Canary?

Nếu bạn không phải là người am hiểu về công nghệ, Canary sẽ không dành cho bạn. Nếu bạn không cần đến các tính năng nâng cao thì phiên bản Chrome thông thường là lý tưởng nhất, ít nhất là không phải trả giá cho việc phần mềm hoạt động bất ổn.

Ngoài ra, nếu bạn không rành tiếng Anh thì cũng không nên sử dụng Canary. Hầu hết tính năng mới của kênh này chỉ được viết bằng tiếng Anh và ít khi được dịch sang ngôn ngữ khác.

Cách tải Chrome Canary

Các bản dựng Chrome Canary có sẵn cho Windows 64 bit, 32 bit, Mac và Android. Bạn hãy nhấp vào liên kết bên dưới để tài về máy.

  • 957 lượt xem
👨 Tống Thị Hoa Cập nhật: 06/05/2020
Xem thêm: Chrome Canary Google Chrome GG Chrome
Sắp xếp theo