Cách vẽ mạng nhện trong Adobe Illustrator

Bạn đang thiết kế một dự án trang trí Halloween? Vẽ mạng nhện là một cách nhanh chóng, dễ dàng để thêm yếu tố ma quái cho thiết kế.

Vẽ mạng nhện trong Adobe Illustrator

Các công cụ hình dạng và hòa trộn của Adobe Illustrator cho phép bạn xe tơ dệt mạng nhện nhanh như nhện thật và chính xác không kém. Chỉ cần trải qua một vài bước ngắn, bạn có thể dễ dàng vẽ mạng nhện đẹp mắt trong Illustrator.

Bước 1: Vẽ ngôi sao

Để bắt đầu, vẽ hình mạng nhện cơ bản bằng cách dùng công cụ Star. Để tìm công cụ Star, chọn và giữ Rectangle trên thanh công cụ, sau đó chọn Star.

Vẽ ngôi sao trong AI

Click và kéo ngôi sao trên canvas. Giữ phím Shift trong khi kéo để giữ hình dạng bằng nhau và nhấn mũi tên lên hoặc xuống trên bàn phím để thêm hoặc xóa các điểm của hình ngôi sao cho tới khi bạn có từ 6 tới 8 điểm.

Chọn hình dạng này và đặt mẫu Fill sang None trong thanh công cụ, chỉ giữ lại đường viền. Hình này thường sẽ có màu đen trong mẫu Stroke, nhưng bạn có thể chọn màu khác nếu muốn.

Bước 2: Bo tròn các góc bên trong

Bo tròn các góc

Để biến hình ngôi sao thành mạng nhện, các góc bên trong cần được bo tròn. Chọn và giữ Direct Selection (A) trong thanh công cụ cho tới khi thấy các công cụ khác hiện ra. Chọn Lasso. Vẽ một hình tròn để tất cả các góc bên trong đều nằm trong vùng chọn và các góc bên ngoài - điểm bên ngoài ngôi sao nằm ngoài vùng chọn.

Bạn sẽ biết các góc nào được chọn bởi các điểm neo của chúng được đánh dấu bằng hình vuông màu xanh dương đậm. Điểm neo không được chọn sẽ là đường viền hình vuông màu xanh nhạt hơn.

Lựa chọn trực tiếp

Sau khi chọn, click Direct Selection và trỏ chuột qua một trong số các điểm neo được chọn cho tới khi một hình tròn hiện ra. Click và kéo vòng tròn ra ngoài để bo tròn các góc. Giờ bạn sẽ nhận được một bản vẽ phác thảo mạng nhện truyền thống.

Bước 3: Sao chép, chỉnh lại kích thước và vị trí các điểm

Căn chỉnh hình dạng

Nhân bản hình dạng bằng cách chọn và sao chép nó (Cmd + C trên Mac hoặc Ctrl + C trên Windows), sau đó dán nó (Cmd + V trên Mac hoặc Ctrl + V trên Windows). Chọn đường viền được sao chép. Giữ phím Shift trong khi click và kéo một trong số điểm neo ở góc vào trong.

Giờ bạn có một đường viền lớn và nhỏ hơn của cùng một hình dạng này.

Vẽ hai hình ngôi sao lồng nhau

Tới Window > Align để mở các tính năng căn chỉnh. Chọn cả hai đường viền, sau đó chọn Horizontal Align CenterVertical Align Center. Hành động này sẽ tập trung chúng lại với nhau.

Bước 4: Tạo các lớp mạng nhện

Các lựa chọn hòa trộn trong AI

Với cả hai đường viền được chọn, tới Object > Blend > Make. Sau đó, tới Object > Blend > Blend Options. Đặt Spacing sang Specified Steps và chọn một điểm ở giữa 6 - 10.

Hành động này tạo các lớp trong mạng nhện. Click Preview để xem trước hình dạng của nó và khi bạn hài lòng, chọn OK.

Bước 5: Vẽ Polar Grid

Vẽ Polar Grid

Để thêm các đường tơ nhện, vẽ một lưới bằng công cụ Polar Grid. Để tìm công cụ này, chọn Ellipse ở phía dưới cùng của thanh công cụ để mở một toolbar lớn hơn. Icon này là một hình tròn với các đường từ trung tâm của cạnh. Chọn nó, rồi thoát ra khỏi thanh công cụ bổ sung để dùng nó.

Vẽ hình elip

Với Polar Grid được chọn, vẽ một hình tròn bằng cách click và kéo qua cùng vùng mạng nhện được đặt. Giữ Shift cho một hình tròn đồng đều, nhấn mũi tên trỏ xuống để xóa các hình tròn bên trong. Nhấn mũi tên sang trái hoặc phải để thêm các đường dây tơ nhện. Nếu đã tạo một ngôi sao 7 điểm, bạn nên có 7 đường tơ nhện trong hình tròn này.

Bước 6: Căn chỉnh vị trí và xóa đường nét

Làm sạch các đường nét trong AI

Chọn cả hai Polar Grid và hình mạng nhện, rồi dùng Align để căn giữa chúng với nhau. Nếu các đường không được sắp thẳng hàng ngay ngắn với các điểm của mạng nhện, bạn cần xoay Polar Grid hoặc chỉnh lại kích thước của nó cho phù hợp.

Hoàn thành cách vẽ mạng nhện bằng AI

Để xóa hình tròn bên ngoài, dùng Direct Selection (A) và chọn hình tròn lớn. Nhấn Delete trên bàn phím cho tới khi vòng tròn đó biến mất.

Với công cụ Selection (V), kéo qua cả hai hình dạng để chọn chúng. Mở Window > Pathfinder > chọn Unite. Sau đó tới Object > Expand > OK.

Trên đây là cách vẽ mạng nhện bằng Adobe Illustrator. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 285 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 18/10/2023
Xem thêm: Adobe Illustrator
Sắp xếp theo