Cách mở nhiều chương trình bằng một shortcut trên Windows 10

Bạn thực sự có thể mở nhiều chương trình cùng lúc bằng một shortcut duy nhất. Dưới đây là cách dùng một phím tắt mở nhiều phần mềm trên Windows 10.

1. Tập hợp tất cả đường dẫn tới phần mềm bạn muốn mở vào Notepad

Chỉ cần tìm shortcut của ứng dụng đó, click chuột phải vào nó và chọn Properties. Target là mục mà chúng ta đang kiếm tìm. Nhưng chúng ta sẽ chia nó thành Start in và file thực thi.

Thuộc tính phần mềm

Tiếp theo, sao chép nội dung trong trường đó và dán nó vào một cửa sổ Notepad trống. Thực hiện tương tự như vậy với các phần mềm khác mà bạn muốn mở bằng một phím tắt chung.

2. Tạo file Batch

Mở file Notepad bạn vừa sao chép các link dẫn tới phần mềm ở trên và điều chỉnh nó như ví dụ dưới đây:

@echo off
cd "C:\Program Files (x86)\Dropbox\Client\"
start Dropbox.exe
cd "C:\Program Files\Notepad++\"
start notepad++.exe
Exit

Đây là một ví dụ về tập lệnh file batch hoàn chỉnh. Nó sẽ mở Dropbox và Notepad++ cùng lúc. Bạn có thể thay đổi chúng bằng link tới phần mềm muốn mở.

Phân tích chi tiết thành phần trong tập lệnh:

@echo off

Thành phần này ngăn cách lệnh hiện trong command prompt được dùng để chạy file batch.

cd "C:\Program Files\Notepad++\"

Đường dẫn tới thư mục phần mềm.

start notepad++.exe

Mở file chạy phần mềm trong thư mục trên. Lưu ý, một số chương trình như Dropbox cần một đích đến cụ thể, chẳng hạn như thư mục /home. Bạn cũng sẽ thấy nó trong Properties.

Exit

Thoát chương trình.

Trong Notepad, lưu file này (Đảm bảo Save as type sang All Files) ở định dạng .bat. Ghi lại đường dẫn lưu file bởi bạn sẽ cần nó ở bước tiếp theo.

Lưu file batch

3. Tạo shortcut và trỏ nó tới file Batch

Giờ bạn có thể dùng file batch để mở các chương trình, thế nhưng tại sao lại không chia nhỏ nó một chút? Nếu muốn dùng icon file tùy biến cho file batch, bạn nên dùng một shortcut.

Click chuột phải vào desktop và chọn New > Shortcut. Chọn vị trí, lý tưởng nhất là trùng với file batch. Click Next. Sau đó, nhập tên phím tắt và click Finish.

Giờ click chuột phải vào file shortcut mới, chọn Properties, cập nhật trường Target trỏ tới file batch. Click ApplyOK để lưu lại các thay đổi & thoát.

Tùy biến shortcut trên Win 10

4. Tùy biến icon của Shortcut

Bước này tùy chọn. Nếu chọn bỏ qua nó, bạn sẽ dùng cùng một icon Windows cho shortcut file batch tạo ra. Nếu định tạo nhiều shortcut, bạn nên gắn riêng từng icon độc đáo cho từng phím tắt.

Click chuột phải vào file shortcut, click tab Shortcut > nhấn nút Change Icon. Windows sẽ kiểm tra một icon cho file batch và sẽ không có kết quả. Điều đó ổn. Bạn chỉ cần click OK.

Giờ bạn có thể chọn một icon từ menu Change Icon. Click OK để xác nhận lựa chọn, rồi nhấn OK lần nữa để đóng các thuộc tính của phím tắt.

Thay đổi icon trên Windows 10

5. Mở file batch từ shortcut

Giờ click đúp vào icon shortcut trên máy tính. Bạn sẽ thấy một cửa sổ command prompt mở ra nhanh chóng, rồi đóng lại, sau đó các ứng dụng bạn chọn sẽ mở ra.

Nếu tất cả đều theo thứ tự, hãy di chuyển shortcut của bạn đến một vị trí thuận tiện. Ví dụ: bạn có thể ghim nó vào menu Start hoặc Quick Access; cả hai tùy chọn đều hiển thị trong menu click chuột phải của shortcut.

Cuối cùng, đừng quên xóa các shortcut không còn cần thiết trên desktop.

Trên đây là cách mở nhiều phần mềm bằng một shortcut trên Windows. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 1.000 lượt xem
👨 Hồng Linh Cập nhật: 03/08/2021
Xem thêm: Windows 10
Sắp xếp theo