Cách đánh trống khai giảng năm học 2023 - 2024

Đánh trống khai giảng như nào là đúng?

Cách đánh trống khai giảng năm học 2023 - 2024 như nào là đúng? Có những kiểu đánh trống khai giảng nào? Cách trang trí mặt trống khai giảng như nào cho đẹp mắt? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây:

Đánh trống

Khai giảng chính là cột mốc đánh dấu một năm học mới bắt đầu. Tiếng trống khai trường rộn ràng vang lên là năm học mới chính thức bắt đầu, cùng sự nỗ lực phấn đấu hết mình của thầy và trò. Bên cạnh đó, có thể tham khảo thêm mẫu kịch bản, bài phát biểu, lời dẫn chương trình khai giảng để buổi lễ diễn ra thành công tốt đẹp.

Cách đánh trống khai giảng năm học mới 2023 - 2024

Kích thước trống trường thường dùng là mặt trống 48cm và chiều cao 60cm.

Trống trường kích thước mặt trống 52cm, chiều cao thân trống 65cm.

Trống trường học đường kính mặt trống 60cm chiều cao thân trống 80cm.

Đánh trống khai giảng hay đánh trống khai trường được đánh theo 3 hồi trống như sau:

  • Hồi 1: 3 tiếng đầu đánh mạnh, đều và chậm; loạt trống phía sau đánh nhẹ dần và nhanh dần, không hạn định số lần đánh thường đánh thêm khoảng 9 đến 10 tiếng.
  • Hồi 2 và hồi 3 đánh tương tự như hồi 1.

Kết thúc màn đánh trống khai trường với 3 hồi trống như trên.

Các kiểu đánh trống khai giảng

Đánh trống trường có mấy kiểu đánh: Một tiếng, hai tiếng, ba tiếng và một hồi dài, mỗi kiểu tương ứng với một hiệu lệnh: “Tựu” mà bây giờ gọi là trống báo thúc giục học sinh tới trường. Vào tiết, ra tiết, ra tiết có nghỉ giải lao giữa buổi và hết buổi tan trường. Riêng trống khai giảng thì mỗi năm chỉ đánh có một lần, thường là do một vị quan chức cao nhất trong buổi lễ khai giảng hoặc chí ít do hiệu trưởng thực hiện.

Do không có một quy định nào nên trống khai giảng năm học mới thường được đánh nhiều kiểu: 3 hồi + 9 tiếng; 1 hồi + 9 tiếng hoặc 1 hồi + 3 tiếng. Có người cho rằng đánh 3 hồi + 9 tiếng mới đúng. Tại sao phải là như vậy? Vì rằng, trước khi trống được đưa vào trường học thì vốn là “chiến cụ” để khai trận, thúc quân và mừng chiến thắng. Khi khai trận phải đánh 3 hồi + 9 tiếng.

Khai giảng năm học cũng là “khai trận” nên phải đánh như vậy. Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở chỗ đánh mấy hồi, mấy tiếng mà những hồi trống, tiếng trống đó được đánh như thế nào. Có nhiều vị đánh nghe rất hay, có giai điệu, mẫu mực và khí thế hừng hực, nhưng cũng có vị lên đánh liên tục chừng chục tiếng đều đều nghe nhạt nhẽo, không khí thế.

Trang trí trống khai giảng 2023 - 2024

Trang trí trống khai giảng thường sử dụng các hoa văn cổ điển trên trống đồng để trang trí. Các hình chim hạc, mặt trời hay hình vẽ hoạt động của con người là những hình ảnh phổ biến nhất. Sử dụng các hoa văn này không chỉ nâng cao tinh thần dân tộc, còn thể hiện được sự trân trọng các giá trị lịch sử và cũng là mong ước về những điều tốt đẹp trong tương lai.

Mặt trống khai giảng có thể được in hoặc dán giấy. Thông thường, trống khai giảng sẽ được in sẵn các họa tiết bằng một gam màu thật nổi bật. Dùi trống được quấn bằng giấy hoặc vải đỏ thể hiện sự long trọng của buổi lễ này. Một số mẫu mặt trống khai giảng:

Trang trí trống khai giảng

Trang trí trống khai giảng

Trang trí trống khai giảng

Trang trí trống khai giảng

  • 18.522 lượt xem
👨 Tiêu Nại Cập nhật: 05/09/2023
Xem thêm: Khai giảng năm học mới
Sắp xếp theo