Bộ đề thi thử THPT Quốc gia 2019 trường THPT thị xã Quảng Trị, Quảng Trị Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh, Hóa học, Sinh học, Vật lý

Bộ đề thi thử THPT Quốc gia 2019 trường THPT thị xã Quảng Trị, Quảng Trị là tài liệu mà Download.vn muốn gửi tới các bạn lớp 12 cùng tham khảo.

Đây là đề thi thử nghiệm THPT quốc gia 2019 nhằm giúp các bạn thí sinh định hướng ôn luyện và củng cố lại kiến thức của môn: Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, môn Lịch sửmôn Toán, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 sắp tới. Mời các bạn học sinh lớp 12 cùng thử sức với đề thi và tham khảo thêm các đề thi thử dưới đây nhé!

Bộ đề thi thử THPT Quốc gia 2019

SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ
TRƯỜNG THPT THỊ XÃ QUẢNG TRỊ
(Đề có 02 trang)
ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA LẦN I, NĂM 2019
Bài thi: NGỮ VĂN
Thi gian làm bài: 120 phút, không k thi gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích dưới đây:
Nếu bn n lc hướng ti nhng mc tiêu ca mình, nhng mc tiêu đó s n lc hướng
ti bn. Nếu bn n lc hướng ti nhng kế hoch ca mình, nhng kế hoch đó s n lc
hướng ti bn. Bt k
điu gì tt đẹp chúng ta gây dng, cui cùng s quay li gây dng chúng
ta.
Đừng đặt mc tiêu quá thp. Nếu bn không khao khát nhiu, bn không th tr thành
mt điu đáng k được.
Chúng ta đều có hai la chn: Sng qua ngày đon tháng hoc thiết kế nên cuc đời.
Chúng ta đều cn có mc tiêu dài hn mnh m để vượt qua nhng tr
ngi trước mt.
Lí do quan trng ca vic đặt mc tiêu là nó to ra nhng biến chuyn trong bn để giúp
bn đạt được nó. Nhng cái đó mãi mãi đáng giá hơn nhiu so vi nhng gì bn nhn được.
Lí do ti thượng ca vic đặt mc tiêu là nó khích l bn tr thành con người, bn phi
tr thành để hành động và đạt được nó.
Có nhng ng
ười b đè nng vì nhng ngày kh cc bi vì h ch nghĩ v nhng ngày đó.
H không hướng ti ngày mai hay phác ha tương lai.
(Triết lý cuc đời, Jim Rohn, NXB Lao động, 2016, tr.57)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2. Theo tác giả, tại sao ta phải đặt mục tiêu cho cuộc đời mình?
Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói: “Chúng ta đều có hai la chn: Sng qua ngày
đon tháng hoc thiết kế nên cuc đời.”
Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan điểm:“ Lí do quan trng ca vic đặt mc tiêu là nó to
ra nhng biến chuyn trong bn để giúp bn đạt được nó” của tác giả hay không? Vì sao?
(7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ văn bản thuộc phần Đọc hiểu và thực tế đời sống, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200
chữ), trình bày suy nghĩ của anh/chị về vai trò mục đích sống đối với thanh niên học sinh ngày
nay.
Câu 2 (5,0 điểm)
Phân tích hình ảnh nhân vật Mị trong hai đoạn trích dưới đây để làm nổi bật sự vận động
trong tính cách của nhân vật này.
(1)“…Ln ln, my năm qua, my năm sau, b M chết. Nhưng M cũng không còn tưởng
đến M có th ăn lá ngón t t na. lâu trong cái kh, M quen kh ri. Bây gi thì M
tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con nga, là con nga phi đổi cái tàu nga nhà
này
đến cái tàu nga nhà khác, nga ch biết vic ăn c, biết đi làm mà thôi. M cúi mt,
không nghĩ ngi na, mà lúc nào cũng ch nh đi nh li nhng vic ging nhau, tiếp nhau v
ra trước mt, mi năm mi mùa, mi tháng li làm đi làm li: Tết xong thì lên núi hái thuc
phin, gia năm thì git đay, xe đay, đến mùa thì đi nương b bp, và dù lúc
đi hái ci, lúc
bung ngô, lúc nào cũng gài mt bó đay trong cánh tay để tước thành si. Bao gi cũng thế,
sut năm, sut đời như thế. Con nga, con trâu làm còn có lúc, đêm nó còn đưc đứng gãi
chân, đứng nhai c, đàn bà con gái nhà này thì vùi vào vic làm c đêm c ngày.
Mi ngày M càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó ca. cái bung M nm,
kín mít, có mt chiếc ca s mt l vuông bng bàn tay. Lúc nào trông ra cũng ch thy tr
ăng
trng, không biết là sương hay là nng. M nghĩ rng mình c ch ngi trong cái l vuông y
mà trông ra, đến bao gi chết thì thôi…
(2)“…Nhng đêm mùa đông trên núi cao dài và bun, nếu không có bếp la sưởi kia thì M
cũng đến chết héo. Mi đêm, M đã dy ra thi la hơ tay, hơ lưng, không biết bao nhiêu ln.
Thường khi đến gà gáy sáng M ngi dy ra bếp sưởi mt lúc tht lâu thì các ch em
trong nhà mi bt đầu dy ra dóm lò bung ngô, nu cháo ln. Ch chp mt được tng lúc, M
li th
c sưởi la sut đêm. Mi đêm, khi nghe tiếng phù phù thi bếp, A Ph li m mt. Ngn
la sưởi bùng lên, cùng lúc y thì M cũng nhìn sang, thy mt A Ph trng trng, mi biết A
Ph còn sng. My đêm nay như thế. Nhưng M vn thn nhiên thi la, hơ tay. Nếu A Ph
cái xác chết đứng đấy, cũng thế thôi. M vn tr
dy, vn sưởi, ch biết ch còn vi ngn la.
đêm A S cht v, thy M ngi đấy, A S đánh M ngã ngay xung ca bếp. Nhưng đêm
sau M vn ra sưởi như đêm trước.
Lúc y đã khuya. Trong nhà đã ng yên, thì M tr dy thi la. Ngn la bp bùng sáng
lên, M lé mt trông sang, thy hai m
t A Ph cũng va m, mt dòng nước mt lp lánh bò
xung hai hõm má đã xám đen li. Nhìn thy tình cnh như thế, M cht nh li đêm năm
trước A S trói M, M cũng phi trói đứng thế kia. Nhiu ln khóc, nước mt chy xung
ming, xung c, không biết lau đi được. Tri ơi, nó bt trói đứng người ta đến chế
t, nó bt
mình chết cũng thôi, nó bt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng cái nhà này. Chúng
nó tht độc ác. Cơ chng này ch đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phi
chết. Ta là thân đàn bà, đã bt ta v trình ma nhà nó ri thì ch còn biết đợi ngày rũ xương
đây thôi... Người kia vic gì mà phi chết thế. A Ph ... M phng pht nghĩ như
vy.
Ðám than đã vc hn la. M không thi, cũng không đứng lên. M nh li đời mình. M
li tưởng tượng như có th mt lúc nào, biết đâu A Ph chng đã trn được ri, lúc đó b con
Pá Tra s bo là M đã ci trói cho nó, M lin phi trói thay vào đấy. M phi chết trên cái
cc y. Nghĩ thế, trong tình cnh này, làm sao M
cũng không thy s...
Lúc y, trong nhà đã ti bưng, M rón rén bước li, A Ph vn nhm mt. nhưng M
tưởng như A Ph biết có người bước li... M rút con dao nh ct lúa, ct nút dây mây. A Ph
th phè tng hơi, không biết mê hay tnh. Ln ln, đến lúc g được hết dây trói người A Ph
thì M cũng ht hong, M ch thì thào
được mt tiếng "Ði ngay…", ri M nghn li. A Ph
bng khuu xung không bước ni. Nhưng trước cái chết có th đến nơi ngay, A Ph li qut
sc vùng lên, chy.
M đứng lng trong bóng ti.
Ri M cũng vt chy ra. Tri ti lm. Nhưng M vn băng đi. M đui kp A Ph, đã lăn,
ch
y, chy xung ti lưng dc, M nói, th trong hơi gió thc lnh but:
- A Ph cho tôi đi.
A Ph chưa kp nói, M li nói:
- đây thì chết mt.
A Ph cht hiu.
Người đàn bà chê chng đó va cu sng mình.
A Ph nói: “Đi vi tôi”. Và hai người lng lng đỡ nhau lao chy xung dc núi.”
(Tô Hoài – Ng văn 12, tập 2, Nhà xuất bản Giáo dục năm 2008, trang 06, 13, 14).
.......................Hết........................
(Thí sinh không được s dng tài liu. Cán b coi thi không gii thích gì thêm.)
Họ và tên thí sinh.......................................................... Số báo danh................
ĐÁP ÁN ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA LẦN I, NĂM 2019
MÔN NGỮ VĂN
PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM
I.
ĐỌC
HIỂU
Câu 1 Phương thức biểu đạ
t
chính: Nghị luận/ phương thức nghị luận 0,5
Câu 2 Theo tác giả, chúng ta cần đặt đặt mục tiêu cho cuộc đời mình
là để tạo ra những chuyển biến trong chính chúng ta, giúp ta có
độn
g
lực phấn đấu để đạt được mục đích mà
m
ình đã đặt ra.
0,5
Câu 3 Câu nói: Chúng ta đều có hai la chn: Sng qua ngày đon
tháng hoc thiết kế nên cuc đời mang ý nghĩa:
– Sống qua ngày đoạn tháng là sống thiếu mục tiêu, luôn bị
động. Cách sống này sẽ khiến con người thiếu nỗ lực, không
tìm thấy ý nghĩa của cuộc đời, khó đạt được thành công lớn
ngoại trừ sự may mắn.
– Thiết kế nên cuộc đời là sống có mục tiêu có mục đích lý
tưởng, là sự chủ động tạo ra 1 cuộc đời như mình muốn, mọi
suy nghĩ hành động đều hướng tới mục tiêu. Cách sống này sẽ
p
hát hu
y
các
g
iá t
r
ị của bản thân như mình mon
g
muốn.
0,5
0,5
Câu 4 - Học sinh trả lời ngắn gọn, rõ ý, tránh diễn đạt chung hoặc sáo
rỗng theo hướng đồng tình hoặc không đồng tình .
- Lí
g
iải hợp lí
0,5
0,5
II.
LÀM
VĂN
Câu 1
1. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ.
đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn. Mở đoạn
nêu đưc vn đ, phát trin đon trin khai đưc vn đ, kết
đoạn kết luận được vấn đề.
( Nếu HS viết t 2 đon tr lên thì không cho đim cu trúc)
2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một tưởng, đạo lí.
Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt
các thao tác lập luận; các phương thức biểu đạt, nhất nghị
luận; kết hợp chặt chẽ giữa lẽ dẫn chứng; rút ra bài học
nhận thức và hành động.
Cụ thể:
- Câu mở đoạn: Nêu vai trò của mục đích sống đối với con
người nhất là thanh niên học sinh
- Các câu phát triển đoạn:
+ Giải thích vai trò của mục đích sống đối với con người theo
định hướng: Mục đích sống những mục tiêu trong cuộc đời
chúng ta đặt ra để hướng đến. Muốn đạt được điều gì, ta
cần vạch rõ mục tiêu cuối cùng. Điều này rất quan trọng một
cuộc sống không mục đích chính là một cuộc sống không có
điểm đến.
+ Phân tích, chứng minh, về vai trò của mục đích sống nói
chung và mục đích sống của thanh niên học sinh ngày nay.
+ Bàn bạc mở rộng theo hướng: Phê phán một bộ phận trong
hội trong đó tuổi trẻ học đường sống thiếu mục đích
tưởng cao đẹp, thậm chí sống không có mục đích, lí tưởng.
- Câu kết đoạn: Đưa ra bài học nhận thức hành động
phù hợp theo hướng: Mỗi người cần ý thức xây dựng mục
đích sống cao đẹp bởi “Nếu không mục đích, anh không
được điều cả. Anh cũng không làm được cái đại nếu
mục đích tầm thường”- D. Điđơrô.
0,25
0,25
0,5
0,25
0,25
Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh