Những hiệu ứng âm thanh bạn có thể dễ dàng tạo bằng Audacity

Cách chỉnh giọng trong Audacity không khó. Dưới đây là một số gợi ý chỉnh giọng trong Audacity.

Hiệu ứng âm thanh có thể tạo trong Audacity

Audacity là một trong số phần mềm chinh sửa âm thanh miễn phí, mã nguồn mở và hỗ trợ chéo nền tảng được yêu thích nhất hiện nay. Nó rất dễ sử dụng, hỗ trợ sửa audio nhiều bản nhạc và ghi âm cho Windows, macOS, GNU/Linux và các hệ điều hành khác. Đặc biệt, nếu có kiến thức về lập trình, bạn có thể chỉnh sửa, thậm chí thêm tính năng cho nó.

Tính năng nổi bật của Audacity

  • Ghi âm: Audacity có thể thu âm trực tiếp qua micro hoặc mixer hoặc số hóa các bản ghi từ phương tiện khác..
  • Xuất/Nhập: Nhập, chỉnh sửa và kết hợp các file âm thanh. Xuất bản ghi ở nhiều định dạng file khác nhau, bao gồm nhiều file một lúc.
  • Chất lượng âm thanh: Hỗ trợ 16-bit, 24-bit và 32-bit. Các tần số lấy mẫu và định dạng được chuyển đổi bằng cách lấy lại mẫu và hòa sắc chất lượng cao.
  • Plugin: Hỗ trợ cho các plug-in hiệu ứng LADSPA, LV2, Nyquist, VST và Audio Unit. Các hiệu ứng Nyquist có thể dễ dàng được chỉnh sửa trong phần mềm chỉnh sửa text hoặc thậm chí bạn có thể tự viết plug-in riêng.

Một điều đặc biệt khi sử dụng Audacity mà nhất định bạn không nên bỏ qua đó là sáng tạo hiệu ứng âm thanh.

Phần mềm tạo hiệu ứng âm thanh trong Audacity

AudacityAudacity Audacity cho MacAudacity cho Mac

Audacity được dùng khá phổ biến hiện nay trong lĩnh vực chỉnh sửa audio. Tuy nhiên, ít người biết, phần mềm này còn có khả năng tạo âm thanh. Bạn có thể tận dụng tính năng này để làm ra những hiệu ứng audio đặc biệt, phù hợp với nội dung clip mong muốn.

Bạn thích tạo âm thanh như thế nào? Ma quái, rùng rợn, tiếng nhạc chuông điện thoại hay động cơ nổ xe máy… Audacity đều có thể giúp bạn một tay. Dưới đây là một số cách tạo hiệu ứng âm thanh bằng Audacity mà bạn có thể thử.

Tạo hiệu ứng âm thanh giống điện thoại

Bạn muốn tạo hiệu ứng âm thanh như thể nó phát ra từ điện thoại hay cần chất giọng nước ngoài? Để làm việc này, hãy chọn phần audio muốn chỉnh sửa, rồi mở Effects > Equalization. Tại đây, hãy tới box Select Curve và chọn Telephone. Đợi một lúc để Audacity áp dụng hiệu ứng, sau đó nghe lại.

Video dưới đây minh họa hoàn hảo quá trình này. Lưu ý rằng, những hiệu ứng khác đều có sẵn trong menu thả xuống.

Phát radio làm âm thanh môi trường

Bạn định sản xuất một vở kịch audio hay cảnh quay ngắn? Bạn cần một chút âm thanh radio xung quanh để phác họa hình ảnh vị trí liên quan (ví dụ nhà bếp hoặc ô tô) bằng cách phát đài radio.

Để áp dụng hiệu ứng này, một lần nữa, hãy chọn phần nhạc audio mong muốn, rồi tới Effect > High Pass Filter. Tại đây, đặt menu thả xuống Rolloff sang 12 dB, rồi click OK. Đợi một lúc để áp dụng hiệu ứng, sau đó, tới Effect > Amplify > click OK cho tùy chọn mặc định.

Tiếp theo, tới Effect > Low Pass Filter và đặt 6dB cho Rolloff. Lúc này, chúng ta cần quay lại Effect > High Pass Filter > chọn 6 dB cho Rolloff > lặp lại thiết lập Effect > Amplify với tùy chọn mặc định. Cuối cùng, quay lại Effect > Low Pass Filter và chọn 12 dB.

Trong suốt quá trình, hãy liên tục kiểm tra audio qua mỗi khâu nhằm đảm bảo bạn thích hiệu ứng đó hay có thể muốn tinh chỉnh một chút độ khuếch đại cuối cùng. Bạn cũng có thể bổ sung nhiễu tiếng ồn trắng vào âm thanh radio bằng cách thêm đoạn âm thanh mới (Tracks > Add New > Audio track), rồi chọn Generate > Noise… > click White.

Xử lý hiệu ứng tiếng ồn trắng tương tự như file audio đầu tiên, bao gồm độ khuếch đại và thay đổi bộ lọc. Xem video dưới đây để hiểu rõ hơn:

Giọng nói ma quỷ

Cần phải đưa một số loại âm thanh xấu xa, quỷ quái vào sản phẩm của bạn? Bạn đang thực hiện một số tiếng nói cho dự án mod trò chơi điện tử hoặc phát radio (như những gì bạn có thể mua trên Audible)… Thực tế, bạn có thể sử dụng Audacity để tạo hiệu ứng đó.

Công việc này rất đơn giản. Hãy bắt đầu với ba bản nhạc giống hệt nhau (nhân đôi bản đầu tiên bằng cách chọn và nhấn Ctrl + D) sau đó đổi tên chúng nếu muốn. Tiếp theo, điều chỉnh độ khuếch đại trên bản nhạc thứ hai và ba, rồi thay đổi cường độ. Thực hiện việc này bằng cách chọn bản nhạc, mở Effects > Change Pitch và đặt cao độ cho track 2 là -5 và cao độ cho track 3 là -25.

Làm tương tự như vậy với hiệu ứng tiếp theo, chọn track 2 > mở Effects > Echo và thay đổi thời gian trì hoãn sang 0.1, rồi nhấn OK. Bạn nên nghe lại track 2 lần nữa. Mở Effects > Gverb, để nguyên các thiết lập và click OK.

Sau khi chọn track 3, mở Effects > Bass Boost và đặt Frequency sang 200, Boost sang 16, rồi click OK.

Âm thanh giống người máy

Bạn có thể xử lý giọng nói giống như robot bằng Audacity. Tương tự như hiệu ứng ma quỷ, bạn có thể tạo nó chỉ trong vài phút.

Bắt đầu bằng cụm từ bạn muốn robot hóa. Sao chép nó bằng Ctrl+D. Chọn file audio thứ hai, mở Effects > Echo và đặt thời gian Delay sang 0.04, Decay sang 0.6, rồi click OK để xác nhận thay đổi. Tiếp theo, chọn lại file audio này, tới Effects > Change Pitch > đặt giá trị thay đổi phần trăm Percent Change sang –10.

Quay lại bản nhạc gốc, nhấn Ctrl+D để lặp lại nó lần nữa. Lựa chọn track 3 và mở Effects > Change Tempo, đặt Percent Change sang -3. Click OK để xác nhận. Thế là xong. Tuy nhiên, bạn có thể muốn tinh chỉnh tất cả 3 file audio để có giọng robot như ý.

Nhớ rằng robot không nói chuyện giống người. Dù đang cố gắng nhại tiếng Microsoft Sam hay JARVIS trong phim Avenger, bạn đều cần chỉnh sửa cách nói phù hợp với công việc.

Hiệu ứng giọng nói Daleks

Đây là video mô tả cách sử dụng Audacity với plugin Killeringer để tạo hiệu ứng giọng nói Dalek từ bộ phim Doctor Who của BBC America.

Về cơ bản, Audacity mô phỏng hiệu ứng điều biến tiếng chuông đồng nhất, được phát triển vào những năm 1960. Nếu bạn là fan của bộ phim này thì cách làm này cực hữu ích.

Hiệu ứng âm thanh laser

Hiệu ứng này bắt đầu bằng một bản nhạc trống được tạo bởi hiệu ứng Chirp. Bạn sẽ tìm thấy nó trong Generate> Chirp. Đặt Waveform sang Sawtooth, với giá trị Frequency Start bắt đầu là 1200 và giá trị End50; đặt Amplitude thành 0,7 trong cả hai trường.

Truy cập Linear trong menu Interpolation thả xuống, thiết lập thời lượng là 00.200 giây, sau đó click OK. Kết quả, bạn sẽ nhận được hiệu ứng âm thanh giống tiếng laser những năm 1980. Hãy xem video sau để hiểu rõ hơn.

Cách thay đổi độ cao của giọng trong Audacity

Chỉnh độ cao của giọng trong Audacity có thể hữu ích trong nhiều trường hợp. Ngoài ra, bạn còn có khả năng tạo một bản nhạc sâu lắng hơn khi bổ sung thêm nhiều tiếng bass. Bạn có thể tạo cả giọng nam, nữ hoặc cực kỳ lố bịch...

Tăng cao độ cho giọng trong Audacity

Để tạo chất giọng cao hơn:

  1. Chọn bản nhạc.
  2. Mở Effect > Change Pitch.
  3. Dùng phần Pitch để tăng dần dần cao độ bằng phím mũi tên trỏ lên trên.
  4. Bạn cũng có thể dùng thanh trượt Frequency để tăng cao độ vào tần suất.
  5. Click Preview để kiểm tra kết quả.
  6. Click OK để xác nhận.

Ngoài ra, bạn cũng có thể hạ thấp giọng bằng những bước trên. Nhưng thay vì tăng, bạn sẽ giảm cao độ hoặc tần số.

Dù đang dùng tùy chọn nào, nhớ rằng bạn chỉ cần tăng hoặc giảm cao độ lên khoảng nửa cung để có được hiệu ứng đang kiếm tìm.

Một số nguồn tải hiệu ứng âm thanh không bản quyền cho Audacity

99 Sounds

99 Sounds cung cấp cho bạn những hiệu ứng âm thanh điện ảnh hay tuyệt. Nó là lựa chọn tuyệt vời để chèn vào trailer phim hay podcast của bạn. Trang này có tùy chọn quyên góp. Thế nhưng, nếu muốn tải nhạc miễn phí, bạn chỉ cần nhập 0USD vào ô giá.

Glitch Machines

Glitch Machines là kho hiệu ứng âm thanh nhiễu hay cho Audacity. Những mẫu audio miễn phí đều được dán nhãn rõ ràng. Bạn chỉ cần thêm chúng vào giỏ hàng và làm theo hướng dẫn để tải gói này.

Premium Beat

Với hơn 280 SFX miễn phí chất lượng cao, Premium Beat là nguồn hiệu ứng âm thanh hoàn hảo cho video, podcast của bạn thêm hấp dẫn. Bạn sẽ tìm thấy ở đây hàng loạt hiệu ứng audio từ kinh dị tới tiếng bước chân.

Cách thêm hiệu ứng âm thanh vào Audacity

Đầu tiên, bạn cần mở dự án trong Audacity. Bạn có hai lựa chọn chèn audio vào dự án.

Lựa chọn 1: Click File > Import > Audio. Dùng phím tắt Ctrl + Shift + I (Windows) hoặc Cmd + Shift + I (OS X).

Thêm hiệu ứng âm thanh vào trong Audacity

Lựa chọn 2: Chỉ cần kéo và thả file audio vào dự án Audacity đang mở.

Cách thêm hiệu ứng âm thanh vào trong Audacity

Thành thực mà nói nhiều người dùng Audacity chưa tận dụng hết các lựa chọn tính năng và hiệu ứng của nó. Audacity là phần mềm hiệu ứng âm thanh tuyệt vời. Bạn luôn có cách chỉnh giọng trong Audacity như ý muốn. Vì thế, đừng ngại áp dụng các hướng dẫn trên hoặc tự tùy biến âm thanh mà bạn thích nhé.

  • 22.216 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 02/11/2022
Xem thêm: Audacity
Sắp xếp theo