Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Sinh học THPT giúp thầy cô tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi tự luận môn Sinh học trong chương trình tập huấn Tìm hiểu chương trình GDPT 2018.
Bên cạnh đó, thầy cô tham khảo thêm 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn, Toán, Vật lí, Địa lí, Tin học, Hóa học, Lịch sử, Giáo dục công dân cấp THPT để có thêm nhiều kinh nghiệm, nhanh chóng hoàn thiện bài tập cuối khóa tập huấn Tìm hiểu chương trình GDPT 2018 của mình, với kết quả như mong muốn. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn nhé:
Câu 1. Sau khi học bài học, học sinh "làm" được gì để tiếp nhận (chiếm lĩnh) và vận dụng kiến thức, kỹ năng của chủ đề?
Học sinh hình thành kiến thức mới, chiếm lĩnh các kiến thức sinh học theo nội dung. chương trình môn học Sinh học phổ thông thông qua các hoạt động học tập được giáo viên thiết kế, tổ chức dạy học theo chủ đề học tập.
Học sinh hiểu, vận dụng kiến thức sinh học về: cấu trúc, hình thái và sinh lí/Quy luật, quá trình. ... của thế giới sống để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đồng thời đề xuất các giải pháp, sáng tạo trong vận dụng hiểu biết về thế giới sinh học vào sản xuất, đời sống.
Học sinh hình thành và phát triển các kĩ năng, năng lực chung, cốt lõi và năng lực đặc thù cũng như các phẩm chất theo mục tiêu giáo dục bộ môn.
Câu 2. Học sinh sẽ được thực hiện các "hoạt động học" nào trong bài học?
Câu 3. Thông qua các "hoạt động học" sẽ thực hiện trong bài học, những "biểu hiện cụ thể" của những phẩm chất, năng lực nào có thể được hình thành, phát triển cho học sinh?
Học sinh sẽ hình thành và phát triển các năng lực chung gồm:
Học sinh hình thành và phát triển các năng lực chuyên môn gồm:
Học sinh hình thành và phát triển năng lực đặc thù môn Sinh học như:
Học sinh hình thành các phẩm chất:
Câu 4. Khi thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu nào?
1. Học sinh có thể trực tiếp sử dụng các mẫu vật từ cuộc sống tự nhiên để nghiên cứu, học tập.
2. Học sinh sử dụng thiết bị thí nghiệm tại phòng thí nghiệm, thực hành bộ môn. Sử dụng khu thí nghiệm/vườn trường để nghiên cứu, học tập.
3. Trải nghiệm, tham quan các mô hình sản xuất, kinh doanh tại địa phương.
4. Học liệu từ tranh, ảnh, video trong phòng học bộ môn, trên mạng internet (dưới sự định hướng, trợ giúp của giáo viên, nhân viên).
5. Học liệu từ các tài liệu khác như: sách giáo khoa, giáo trình, sách tham khảo, ...
Câu 5. Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/học liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để hình thành kiến thức mới?
1. Học sinh có thể đọc, ghi chép lại các thông tin từ nguồn học liệu như: SGK, tài liệu tham khảo, giáo trình, thông tin từ các trang website.
2. Học sinh có thể được quan sát, nghe và ghi nhận thông tin từ các nguồn học liệu từ tự nhiên, cơ sở sản xuất, mô hình, tranh ảnh, video trên internet, ...
3. Học sinh trực tiếp làm thí nghiệm tại phòng thực hành, khu thí nghiệm vườn trường; tham gia sản xuất trực tiếp tại địa phương, ...
Câu 6. Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động để hình thành kiến thức mới là gì?
1. Bài báo cáo bằng file Word, PowerPoint, Video hay nhật kí chép tay, ...
2. Sản phẩm là mẫu vật, sản vật từ quá trình thực hành/thí nghiệm và sản xuất.
3. Các bài tập dự án, bài tập thực nghiệm, bài thuyết trình, báo cáo bằng lời, ...
Câu 7. Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới của học sinh?
1. Đánh giá quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập thông qua quan sát, sử dụng hệ thống phiếu kiểm: đánh giá sự phát triển năng lực.
2. Đánh giá thông qua các sản phẩm học tập của học sinh - Đánh giá tổng kết/kết quả sau khi thực hiện chủ đề.
3. Đánh giá toàn diện kết hợp đánh giá quá trình phát triển các kĩ năng, năng lực riêng.
4. Kết hợp các hình thức kiểm tra/đánh giá đồng đẳng (học sinh đánh giá lẫn nhau) với tự đánh giá của các nhân học sinh.
Câu 8. Khi thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu nào?
Khi thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu: tranh ảnh, video, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, phiếu bài tập, các vật dụng, thiết bị mà giáo viên đưa ra cũng như hệ thống câu hỏi/bài tập mà các em đề xuất, ...
Câu 9. Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/học liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để luyện tập/vận dụng kiến thức mới?
Học sinh dựa vào vốn kiến thức mình tìm được và nội dung giáo viên hướng dẫn hình thành nên kiến thức mới thông qua việc trực tiếp thực hiện nhiệm vụ luyện tập/vận dụng.Tiến hành vận dụng các kiến thức mới vừa học để làm thí nghiệm, thực hiện trải nghiệm sản xuất.
Câu 10. Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới là gì?
Tự giải quyết các bài tập/tình huống mà các em đưa ra dưới sự hướng dẫn của giáo viên; làm được thí nghiệm tìm hiểu về các yếu tố cần cho sự sống và phát triển của sinh vật; trực tiếp thu hoạch các sản phẩm từ mô hình sản xuất các em tham gia trải nghiệm.
Biết đặt câu hỏi, dự đoán, quan sát, nhận xét, giải thích và làm việc nhóm. Đề xuất các phương pháp nghiên cứu, tác động vào thế giới sống theo ý tưởng, mục tiêu của các em.
Câu 11. Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới của học sinh?
1. Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập:
2. Mức độ tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập.
3. Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
4. Mức độ đúng đắn, chính xác, phù hợp của các kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: