Kinh tế và pháp luật 11 Bài 20: Quyền và nghĩa vụ công dân về tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin Sách Cánh diều

Giải bài tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 20: Quyền và nghĩa vụ công dân về tự do ngôn luận báo chí và tiếp cận thông tin Cánh diều giúp các em học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi phần luyện tập và vận dụng trang 135→144.

Giải GDKT&PL 11 Bài 20 Cánh diều giúp các bạn học sinh lớp 11 hiểu được kiến thức về hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân về tụ do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin của công dân. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức.

Luyện tập GDKT&PL 11 Bài 20 Cánh diều

Câu hỏi 1

Hành vi nào sau đây của công dân không thể hiện quyền tự do ngôn luận? Vì sao?

A. Ông A tố cáo hành vi của ông H bao che cho việc làm sai trái của cán bộ cấp dưới.

B. Giáo viên phát biểu phản ánh với Uỷ ban nhân dân huyện về tình trạng cơ sở vật chất của một số trường xuống cấp, cần được đầu tư xây dựng.

C. Trong đợt đại biểu Quốc hội tiếp xúc với cử tri huyện X, nhân dân đã đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị về phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện mình.

D. Anh I viết bài đăng báo phản đối hành vi hách dịch, cửa quyền của một số cán bộ trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

Gợi ý đáp án

Hành vi không thể hiện quyền tự do ngôn luận: a, d.

Vì hai trường hợp trên không thể hiện ý kiến, đóng góp của bản thân với nhà nước, cơ quan, tổ chức mà lại đi nói xấu, đăng thông tin sai lệch không đúng.

Câu hỏi 2

Trước việc làm thiếu trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải để lại các hố ga không có nắp gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ông B đã cung cấp thông tin cho báo chí kèm theo ảnh chụp rõ ràng về các hố ga này. Có người nói, hành vi này của ông B là thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân về tự do ngôn luận; nhưng lại có người cho rằng đây là quyền và nghĩa vụ của công dân về tự do báo chí.

Gợi ý đáp án

Em đồng ý với ý kiến của ông B vì ông đã đưa thông tin tài liệu cho báo chí để phản ánh ý kiến của bản thân về tình trạng nắp hố ga không có gây ảnh hưởng tới người tham gia giao thông.

Câu hỏi 3

Sau khi nghe đài phát thanh huyện phát thông tin về chủ trương của huyện cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo vay vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh với mức lãi suất ưu đãi đặc biệt, chị B đã đến Uỷ ban nhân dân huyện yêu cầu được cung cấp thông tin đầy đủ, cụ thể về việc này. Người cán bộ Uỷ ban tiếp chị không cung cấp ngay thông tin cho chị B mà hẹn chị 4 ngày sau sẽ trả lời. Đến hẹn, chị B được người cán bộ này cung cấp thông tin sai lệch so với thông tin đã được phát qua đài phát thanh.

Theo em, người cán bộ Uỷ ban nhân dân huyện có thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ công dân về tiếp cận thông tin hay không? Vì sao?

Gợi ý đáp án

Theo em cán bộ Ủy ban nhân dân huyện có thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ về tiếp cận thông tin Vì đã không cung cấp thông tin cho người dân đầy đủ và đúng trách nhiệm hoàn chỉnh của mình.

Câu hỏi 4

Do có hành vi gây rối trật tự công cộng, K bị Công an huyện xử phạt vi phạm hành chính. Một số phần tử xấu kích động, xúi giục nên K đã đăng bài viết trên Facebook có tính chất xuyên tạc những thông tin về hoạt động của chính quyền địa phương, từ cấp xã đến cấp huyện. Từ vụ việc này, có người cho rằng hành vi của K vi phạm quyền tự do ngôn luận của công dân; nhưng có người khác lại cho rằng, do K viết bài trên Facebook nên đã vi phạm quyền tự do báo chí.

Em nhận xét thế nào về hành vi của K?

Gợi ý đáp án

Hành vi của K vi phạm quyền tự do ngôn luận vì đã viết bài trên Facebook xuyên tạc thông tin về hoạt động của chính quyền địa phương.

Câu hỏi 5

Gợi ý đáp án

Em không đồng ý với ý kiến của P vì mỗi công dân đều có quyền tự do phát biểu ý kiến của mình nhưng phải tuân thủ theo quy định pháp luật, không nói sia sự thật, vu khống.

Vận dụng GDKT&PL 11 Bài 20 Cánh diều

Câu hỏi: Em hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng một kế hoạch tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ công dân về tự do ngôn luận báo chí và tiếp cận thông tin trong khu dân cư (xã, phường, thôn, xóm) theo gợi ý:

Lập kế hoạch tuyên truyền

Mục đích, đối tượng tuyên truyền

Hình thức, nội dung tuyên truyền

Thời gian, địa điểm thực hiện

Trình bày kế hoạch trước lớp

Gợi ý đáp án

Mục đích tuyên truyền để giúp công dân hiểu về quyền và nghĩa vụ của công dân trong tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin trong khu dân cư

Hình thức tuyên truyền trực tiếp và băng rôn

Nội dung các luật pháp về quyền và nghĩa vụ đồng thời cũng đưa ra các quy định phạt nếu làm sai hoặc không đúng về quyền và nghãi vụ

Thời gian 1 tuần

Địa điểm gần trường học

Chia sẻ bởi: 👨 Hồng Linh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 101
  • Lượt xem: 40.575
  • Dung lượng: 150,8 KB
Sắp xếp theo