Văn mẫu lớp 12: Bài luận về nét đẹp văn hóa ấn tượng nhất trong ngày Tết Nguyên Đán Những bài văn hay lớp 12

Viết bài luận về nét đẹp văn hóa ấn tượng nhất trong ngày Tết Nguyên Đán ở Việt Nam mang đến dàn ý và bài văn mẫu hay nhất. Qua đó giúp các bạn lớp 12 có thêm nhiều gợi ý tham khảo, củng cố kỹ năng viết văn ngày một hay hơn. Đồng thời qua bài văn mẫu này giúp các bạn biết cách trả lời câu hỏi 2 phần luyện tập bài Nhìn về vốn văn hóa dân tộc.

Đối với người Việt, Tết cổ truyền không chỉ thiêng liêng, mà còn là những ngày trọng đại nhất trong một năm. Dù thành thị hay nông thôn, miền núi hay miền xuôi, đất liền hay đảo xa cứ xuân về tết đến là mỗi người lại nhớ về quê hương nguồn cội.

Đề bài: Theo anh (chị), nét đẹp văn hoá gây ấn tượng nhất trong dịp Tết Nguyên Đán ở Việt Nam là gì ? Trình bày hiểu biết và quan điểm của anh (chị) về vấn đề này.

Dàn ý về nét đẹp văn hóa ấn tượng nhất trong ngày Tết

1. Mở bài:

- Tết Nguyên Đán là ngày đầu tiên của năm mới tính theo Âm lịch, là Tết cổ truyền xuất hiện từ lâu đời trên đất nước ta.

- Trong dịp Tết Nguyên Đán thường diễn ra nhiều hình thức hoạt động văn hoá gắn liền với phong tục tập quán chung của dân tộc và của từng vùng miền, từng địa phương khác nhau.

- Nét đẹp văn hoá gây ấn tượng nhất trong dịp Tết Nguyên Đán ở Việt Nam là phong tục cúng trời đất, tổ tiên bằng bánh chưng bánh giầy; chúc Tết mừng tuổi và du xuân lễ chùa cầu cho quốc thái dân an.

2. Thân bài:

* Tục cúng đêm 30 và ba ngày Tết.

- Trên bàn thờ gia tiên có bánh chưng, trái cây, hoa tươi... Đúng 12 giờ đêm thì cúng giao thừa, tiễn năm cũ đi, đón năm mới đến. Trong nhà có cành đào, cành mai, chậu cúc để trưng trong mấy ngày Tết.

*Tục chúc Tết, mừng tuổi đầu năm.

- Đây là một mỹ tục đã xuất hiện từ lâu đời. Sáng mùng Một Tết, mọi người trong gia đình mặc quần áo mới, tề tựu đông đủ để chúc Tết và mừng tuổi nhau. Con cháu mừng tuổi ông bà, cha mẹ, chúc mạnh khoẻ, sống lâu. Ông bà, cha mẹ chúc con cháu làm ăn tấn tới, học hành giỏi giang. Trẻ nhỏ được mừng tuổi bằng bao lì xì đỏ trong có ít tiền mới gọi là lộc.

- Trong ba ngày Tết, họ hàng, láng giềng qua nhà nhau chúc Tết. Dân gian có câu : “Mồng một Tết cha, mồng hai Tết vỢ, mồng ba Tết thầy”.

- Mọi điều không hay trong năm cũ được bỏ qua để quan hệ thân tộc, quan hệ xã hội trong năm mới tốt đẹp hơn.

*Tục du xuân thăm viếng danh lam thắng cảnh, lễ đền lễ chùa.

- Dân tộc Việt phần lớn sống bằng nghề nông, quanh năm vất vả, phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, thiên nhiên. Trong dịp Tết, mọi người tranh thủ du xuân thăm viếng danh lam thắng cảnh để thưởng ngoạn vẻ đẹp của quê hương, đất nước và được tiếp thêm sinh khí của mùa xuân.

- Các lễ hội gắn với những đền chùa nổi tiếng linh thiêng được Phật tử và khách thập phương từ khắp mọi miền đất nước đến thăm viếng, củng lễ, cầu cho quốc thái dân an trong năm mới.

3. Kết bài:

- Tết đến, xuân về đem lại sức sống mới cho con người và thiên nhiên. Không khí thiêng liêng của ngày Tết khiến lòng người rạo rực, háo hức một niềm vui, niềm tin vào cuộc sống, vào tương lai.

- Các phong tục tốt đẹp trong dịp Tết thể hiện truyền thống văn hoá, văn minh của dân tộc ta cần được trân trọng gìn giữ và phát huy, nhất là trong giai đoạn giao lưu, hội nhập với thế giới bởi đó chính là linh hồn, là bản sắc độc đáo của dân tộc Việt Nam.

Bài luận nét đẹp văn hóa ấn tượng nhất trong ngày Tết

Tết Nguyên Đán là ngày đầu tiên của năm mới tính theo Âm lịch, là cái Tết cổ truyền xuất hiện từ lâu đời trên đất nước ta. Tết Nguyên Đán là điểm dừng của năm cũ, là điểm khởi đầu năm mới, từ mùa đông giá rét chuyển sang mùa xuân ấm áp. Đối với một nước nông nghiệp như nước ta thì các mùa gắn bó chặt chẽ với đời sống của con người. Mùa đông người dân thu hoạch lúa, khoai, chuẩn bị cày bừa để vào xuân cấy hái cho cây lúa sinh sôi nảy nở. Tết Nguyên Đán là dịp nghỉ ngơi, mọi người hoan hỉ đón mừng năm mới, dân gian gọi là ăn Tết, chơi xuân. Tết là dịp để mọi thành viên trong gia đình xích lại gần nhau hơn, ngày tết mọi người ngồi quây quần bên nồi bánh chưng, chúc tết nhau...câu đối "thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ" câu đối ấy đã thể hiện được phần nào nét đẹp văn hóa người Việt trong ngày tết.

Trước tết, người Việt có thói quen chuẩn bị để đón tết, đó là mổ lợn, gói bánh chưng xanh, dựng nêu hoặc mua đào, quất để trong nhà với suy nghĩ sẽ xua tan được điều đen tối và mang đến sự ấm áp cho gia đình. Tết đến xuân về, là dịp để gia đình đoàn viên- những đứa con phương xa dù đi đâu ngày tết cũng về với gia đình. Không khí chuẩn bị đón tết có những nét đẹp mà thời gian không thể nào xóa mờ được đó là tục gói bánh chưng. Để gói được bánh chưng, gạo phải ngâm 5-6 tiếng trước cho mềm, phải rửa sạch từng chiếc lá rong để ráo nước và chuẩn bị thịt, đậu để làm nhân bánh. Giờ khắc thiêng liêng nhất của Tết Nguyên Đán là giao thừa đêm ba mươi trời đất giao hòa. Từng gia đình quây quần sum họp đón năm mới. Mọi người trò chuyện, hàn huyên về cái được, cái mất của năm qua và bàn bạc cách làm ăn sao cho năm tới tốt đẹp hơn.

Trên bàn thờ gia tiên bày biện bánh chưng, bánh tét, trái cây, hoa tươi, nhang, đèn… Gia chủ thắp nhang khấn vái trời đất, tổ tiên, cầu mong một năm mới an lành, may mắn. Trong phòng khách mỗi nhà đều có một cành đào hoặc cành mai, chậu cúc… để trưng trong ba ngày Tết cho thêm phần vui tươi. Sáng mùng Một Tết, mọi người trong gia đình mặc quần áo mới, tề tựu đông đủ để thực hiện nghi lễ chúc Tết và mừng tuổi. Con cháu mừng tuổi ông bà, cha mẹ, chúc mạnh khỏe, sống lâu. Ông bà, cha mẹ chúc con cháu làm ăn tấn tới, học hành giỏi giang. Trẻ nhỏ được mừng tuổi bằng bao lì xì đỏ trong có ít tiền mới gọi là lộc với hàm ý may mắn, phát tài cả năm. Ngày Tết, họ hàng, láng giềng, đồng nghiệp qua nhà nhau chúc Tết, tay bắt mặt mừng, thăm hỏi nhau, chuyện trò râm ran, tíu tít. Tình cảm con người làm cho buổi sáng mồng một Tết rực rỡ, sáng sủa hơn mọi ngày. Dân gian có câu : Mồng một Tết mẹ, Tết cha, Mồng hai Tết vợ, mùng ba Tết thầy, thể hiện nét đẹp văn hóa của người Việt. Mọi người mang theo những điều tốt lành suốt trong năm mới. Mọi điều không hay trong năm cũ đều được bỏ qua để quan hệ thân tộc, quan hệ xã hội… trong năm mới tốt đẹp hơn.

Những truyền thống tốt đẹp của cha ông ta cần được các thế hệ sau gìn giữ và phát triển bởi nó là một phần của dân tộc trước thời buổi giao lưu văn hóa, hội nhập kinh tế như hiện nay.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 17
  • Lượt xem: 3.526
  • Dung lượng: 123,9 KB
Sắp xếp theo