Mùng 1 Tết 2024 ăn gì cho may mắn?

Ăn gì Tết 2023 để may mắn cả năm

Mùng 1 Tết 2024 ăn gì cho may mắn? Mùng 1 Tết kiêng ăn gì? Mùng 1 Tết nên làm gì? Dó chính là những câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm dịp Tết Nguyên Đán 2024. Trong những ngày đầu năm, mỗi con giáp có một món ăn riêng cho mình mang lại may mắn, tài lộc cả năm.

Đó hầu như đều là những món ăn rất phổ biến, mang hương vị truyền thống Tết cổ truyền như bánh chưng, xôi gấc, gà luộc, dưa hấu.... nhưng lại mang nhiều ý nghĩa tâm linh khác nhau. Vậy mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Mùng 1 Tết ăn gì cho may mắn

Canh khổ qua

Mùng 1 Tết ăn gì cho may mắn phải kể đến khổ qua. Mà phổ biến nhất chính là món khổ qua hầm. Canh khổ qua hầm xuất hiện trong mâm cúng và cả các bữa cơm trong ngày mùng 1. Ăn loại quả này sẽ giúp mọi đau khổ qua đi, hứa hẹn một năm mới nhiều niềm vui và hạnh phúc hơn.

Mùng 1 Tết nên ăn bắp

Bắp là loại quả quen thuộc và đến dịp năm mới lại càng được ưa chuộng. Dân gian cho rằng, những hạt bắp chắc chắn dính chặt vào nhau là biểu thị cho sự bền bỉ. Do đó ăn bắp trong ngày đầu năm mới sẽ giúp mọi sự đảm bảo, công việc thành công.

Xôi gấc

Xôi gấc là món ăn xuất hiện trong mâm cỗ hoặc mâm cúng gia tiên của các gia đình miền Bắc. Xôi gấc có màu cam đỏ nổi bật với ý nghĩa mang phúc lộc và thịnh vượn đến cho mọi người.

Thịt gà luộc

Trong mâm cúng của tất cả gia đình ngày tết hoặc vào ngày 30 tết đều có thịt gà luộc. Thịt gà trắng và chắc, có màu da luộc vàng óng, sạch lông tượng trưng cho 1 năm mới tràn đầy sinh khí và làm ăn phát đạt.

Thịt kho trứng (thịt kho tàu)

Hình dáng vuông của khối thịt ba chỉ và tròn trịa của trứng vịt, món ăn này có ý nghĩa mang lại cho bạn 1 năm vuông tròn trọn vẹn, không sứt mẻ.

Dưa hấu

Dưa hấu có vỏ xanh, ruột đỏ và có hình dáng tròn trịa mang lại sự cát tường, may mắn cho bạn trong năm mới.

Đu đủ

Cái tên độc đáo đu đủ đã trở thành 1 trong 5 ngũ quả thờ cúng lâu đời, bên cạnh đó cũng là món ăn mang đến sự sum vầy và đầm ấm, đầy đủ trọn vẹn

Bánh Chưng, bánh Tét

Bánh Chưng, bánh Tét với nghĩa tượng trưng cho 1 mùa màng bội thu và sum túc, ấm no, có của ăn của để.

12 con giáp nên ăn gì mùng 1 Tết 2024 để may mắn

Người tuổi Sửu, Thân ăn xôi gấc

Người tuổi Sửu, Thân nên lựa chọn món xôi gấc trong bữa ăn ngày đầu năm mới, bởi màu đỏ sẽ mang đến may mắn, hạnh phúc trong năm 2024.

Tuổi Dần, Tý, Ngọ ăn thịt gà luộc

Màu vàng của da gà sẽ mang lại nhiều may mắn cho con giáp Dần, Tý, Ngọc trong năm 2024. Vì vậy, nên ăn thịt gà luộc trong bữa ăn đầu năm mới 2024.

Thịt kho trứng (thịt kho tàu):
Với hình dáng vuông của khối thịt ba chỉ và tròn trịa của trứng vịt, món ăn này có ý nghĩa mang lại cho bạn 1 năm vuông tròn trọn vẹn, không sứt mẻ. Chính nhờ có ý nghĩa như vậy mà đây trở thành 1 món ăn đặc trưng trong ngày tết chứ không chỉ riêng gì danh sách món ăn mùng 1.

Tuổi Dần, Tý, Ngọ ăn thịt gà luộc

Tuổi mùi ăn bánh chưng

Bánh chưng mang ý nghĩa sung túc, trọn vẹn. Những người tuổi Mùi nên chọn ăn bánh chưng là món khai vị trong ngày đầu của năm mới để cả năm no đủ.

Tuổi Tỵ, Hợi, Mão ăn món cá

Theo quan niệm dân gian cá có vảy lớn, màu bạc tượng trưng cho sự rủng rỉnh về tiền bạc cho 3 con giáp Tỵ, Hợi, Mão trong năm mới 2024.

Tuổi Thìn ăn dưa hấu

Dưa hấu tượng trưng cho sự cát tường, tài lộc, may mắn trong năm mới 2024 cho người tuổi  Thìn. Vì vậy, nên ăn dưa hấu trong bữa ăn ngày đầu năm để có vận đỏ, may mắn về tài lộc.

Tuổi Tuất ăn đu đủ

Đu đủ là món ăn tượng trưng cho sự no đủ, viên mãn. Vì vậy, rất thích hợp với những người tuổi Tuất trong năm mới 2024.

Tuổi Dậu ăn bánh ngọt

Người tuổi Dậu nên khai vị năm mới 2024 một vài chiếc bánh ngọt để có một năm ngọt ngào, tuyệt vời.

Những món ăn kiêng kị trong ngày mùng 1 Tết 2024

  • Mực: Mực tượng trưng cho sự xui xẻo, nên ngày đầu năm mới người ta không ăn mực, kể cả những ngày đầu tháng cũng vậy.
  • Trứng vịt lộn: Theo quan niệm ăn trứng vịt lộn đầu năm thì cả năm sẽ rất dễ nhầm lẫn, lẫn lộn trong mọi việc, cuộc sống có nhiều xáo trộn, kéo theo những điều không may mắn.
  • Mắm tôm: Là món ăn khá nặng mùi sẽ mang đến những điều xui xẻo trong cả năm.
  • Cháo trắng: Ăn cháo trắng vào ngày mùng 1 đầu năm hay mùng 1 hàng tháng sẽ khiến cho ma quỷ tưởng bạn đang giành ăn với họ, nên sẽ quấy phá khiến cho cuộc sống của bạn gặp nhiều điều bất trắc.
  • Tôm: Đầu tôm chứa phân nên nhiều người quan niệm ăn tôm đầu năm sẽ khiến cho đầu óc không được minh mẫn, quyết định mọi việc thiếu sáng suốt. Bên cạnh đó, tôm đi giật lùi sẽ khiến việc kinh doanh không được như mong muốn.
  • Thịt vịt: Ăn vào những ngày đầu năm thì sẽ bị “tan đàn, xẻ nghé”. Vì vậy không nên sử dụng món ăn này trong những ngày Tết.
  • 9.569 lượt xem
👨 Tiểu Vân Cập nhật: 06/02/2024
Xem thêm: Tết 2024
Sắp xếp theo