Địa lí 8 Bài 4: Đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản, sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản Soạn Địa 8 trang 109 sách Chân trời sáng tạo

Giải bài tập SGK Địa lí 8 Bài 4: Đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản, sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản giúp các em học sinh lớp 8 xem gợi ý giải các câu hỏi trang 109, 110, 111, 112 thuộc Chương 1: Đặc điểm vị trí địa lí phạm vi lãnh thổ địa hình và khoáng sản Việt Nam.

Soạn Địa lý 8 Bài 4 Chân trời sáng tạo còn giúp các em học sinh hiểu được các biện pháp sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản nước ta. Đồng thời, qua tài liệu này giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho riêng mình nhanh chóng hơn.

Giải câu hỏi Hình thành kiến thức mới Địa lí 8 Bài 4

1. Đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản

Câu hỏi trang 109 

Dựa vào hình 4.1, kiến thức đã học và thông tin trong bài, em hãy: Trình bày những đặc điểm chung của tài nguyên khoáng sản nước ta.

Trả lời:

Tài nguyên khoáng sản nước ta khá phong phú và đa dạng:

+ Nước ta đã xác định được trên 5.000 mỏ và điểm quặng của hơn 60 loại khoáng sản khác nhau.

+ Ở Việt Nam có đủ các nhóm khoáng sản, như: khoáng sản năng lượng (than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên,…), khoáng sản kim loại (sắt, đồng, bô-xit, man-gan, đất hiếm,..) và phi kim loại (a-pa-tit, đá vôi,...).

- Phần lớn các mỏ có quy mô trung bình và nhỏ:

+ Phần lớn các mỏ khoáng sản ở nước ta có trữ lượng trung bình và nhỏ. Điều này gây khó khăn cho việc khai thác và công tác quản lí tài nguyên khoáng sản.

+ Một số loại khoáng sản có trữ lượng lớn, như: dầu mỏ, bô-xit, đất hiếm, titan,…

- Khoáng sản phân bố tương đối rộng: tài nguyên khoáng sản ở nước ta phân bố tương đối rộng khắp trong cả nước. Các khoáng sản có trữ lượng lớn phân bố tập trung ở một số khu vực như:

+ Dầu mỏ và khí tự nhiên được tích tụ trong các bể trầm tích ở vùng thềm lục địa;

+ Than đá tập trung ở vùng Đông Bắc;

+ Than nâu có nhiều ở đồng bằng sông Hồng;

+ Titan phân bố chủ yếu ở vùng Duyên hải miền Trung;

+ Bô-xit phân bố chủ yếu ở Tây Nguyên,...

Câu hỏi trang 109: Dựa vào hình 4.1, kiến thức đã học và thông tin trong bài, em hãy: Giải thích tại sao tài nguyên khoáng sản nước ta có những đặc điểm đó

2. Sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản

Câu hỏi trang 111: Dựa vào thông tin trong bài, em hãy: Phân tích hiện trạng khai thác tài nguyên khoáng sản.

Câu hỏi trang 111: Dựa vào thông tin trong bài, em hãy: Nêu biện pháp sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản nước ta.

Giải câu hỏi Luyện tập, Vận dụng Địa 8 Bài 4

Luyện tập 1

Hoàn thành sơ đồ thể hiện các đặc điểm chung về tài nguyên khoáng sản Việt Nam theo gợi ý dưới đây:

Trả lời:

(*) Sơ đồ:

Luyện tập 2

Lấy một số ví dụ chứng minh khai thác khoáng sản có ảnh hưởng đến môi trường ở nước ta

Trả lời:

- Ví dụ 1:

Từ năm 2000 đến nay sản lượng ngành than đã không ngừng tăng. Song vấn đề bức xúc nhất đối với các mỏ khai thác than về góc độ bảo vệ môi trường là đất đá thải. Để sản xuất 1 tấn than, cần bóc đi từ 8 - 10 m3 đất phủ, thải từ 1 - 3 m3 nước thải mỏ. Chỉ tính riêng năm 2006, các mỏ than của Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt nam đã thải vào môi trường tới 182,6 triệu m3 đất đá, khoảng 70 triệu m3 nước thải mỏ, dẫn đến một số vùng của tỉnh Quảng Ninh bị ô nhiễm đến mức báo động như Mạo Khê, Uông Bí, Cẩm Phả...

+ Đất đá thải loại trong khai thác khoáng sản cũng là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tác động cộng hưởng về phát thải bụi từ các mỏ, gây suy giảm môi trường không khí do nhiễm bụi ở các khu dân cư ở trong vùng khai thác. Trên các mỏ than thường có mặt với hàm lượng cao các nguyên tố Sc, Ti, Mn...Các khoáng vật sunphua có trong than còn chứa Zn, Cd, HG...làm cho bụi mỏ trở nên độc hại với sức khỏe con người

Vận dụng 3

Hãy sưu tầm thông tin để viết báo cáo ngắn về một loại khoáng sản ở nước ta và chia sẻ với các bạn.

Trả lời:

Đang cập nhật

Chia sẻ bởi: 👨 Mai Lê
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 70
  • Lượt xem: 6.629
  • Dung lượng: 210,3 KB
Sắp xếp theo