Cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc

Theo quy định của pháp luật người nộp thuế sẽ được giảm trừ gia cảnh với những người phụ thuộc nằm trong đối tượng là con cái, bố mẹ, vợ - chồng, vv. Tuy nhiên để tránh tình trạng gian lận về người phụ thuộc cơ quan thuế sẽ tự động tự động đăng ký mã số thuế khi người nộp thuế đăng ký giảm trừ gia cảnh theo quy định của Thông tư 111/2013/TT-BTC tại Điều 9, Khoản 1, Điểm c quy định về giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.

Các thông tin về người phụ thuộc như mã số thuế sẽ dễ dàng được tra cứu thông qua mã số thuế đã đăng ký hoặc được cơ quan thuế đang ký tự động thông qua thông tin khai nộp có xác minh của người nộp thuế. Dưới đây Download.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách tra cứu mã số thuế của người phụ thuộc rất đơn giản với vài bước sau đây.

Hướng dẫn tra cứu mã số thuế người phụ thuộc

1. Đối với các đơn vị là tổ chức, cá nhân trả thu nhập gửi hồ sơ đăng ký cấp mã số thuế cho người phụ thuộc trên phần mềm iHTKK

Bước 1:

Truy cập website chính thức của Tổng Cục Thuế Việt Nam: http://nhantokhai.gdt.gov.vn.

Giao diện chính của website Tổng Cục Thuế
Giao diện chính của website Tổng Cục Thuế

Bước 2:

Tại giao diện chính hãy nhấn chọn Đăng nhập để đăng nhập tài khoản doanh nghiệp của bạn vào hệ thông iHTKK.

Đăng nhập mã số thuế của doanh nghiệp
Đăng nhập mã số thuế của doanh nghiệp

Sau khi đăng nhập thành công vào hệ thống bạn chọn mục Tra cứu --> Tra cứu thông báo.

Tại chỉ tiêu Loại thông báo nhấn chọn Cấp mã số thuế cho người phụ thuộc và nhấn nút Tra Cứu.

Ngay sau đó màn hình sẽ xuất hiện kết quả tra cứu sẽ được hiển thị.

Bước 3:

Tại giao diện kết quả tra cứu nhấn nút Tải về để có danh sách tổng hợp đăng ký phụ thuộc giảm trừ gia cảnh của doanh nghiệp bạn.

2. Đối với các đơn vị là tổ chức doanh nghiệp trả thu nhập gửi hồ sơ đăng ký Cấp mã số thuế người phụ thuộc trên https://www.tncnonline.com.vn

Bước 1:

Truy cập website: https://www.tncnonline.com.vn/. Tại giao diện chính nhấn Người phụ thuộc trên menu chính.

Tra cứu mã số thuế người phụ thuộc
Tra cứu mã số thuế người phụ thuộc

Tại giao diện Người phụ thuộc chọn sang tab Tổ chức, cá nhân và nhập mã số thuế tổ chức chi trả thu nhập, ngày cấp mã số thuế, cơ quan thuế quản lý, xác nhận thông tin, sau đó nhấn nút Đăng nhập.

Hệ thống tra cứu dành cho tổ chức, doanh nghiệp
Hệ thống tra cứu dành cho tổ chức, doanh nghiệp

Bước 2:

Sau khi đăng nhập xong bạn sẽ đến với cửa sổ mới. Tại đây hãy nhấn chọn Tra cứu file, tiếp đó sẽ xuất hiện file Kết quả cấp mã.

Hãy nhấn chọn file Kết quả cấp mã, ngay sau đó trên màn hình sẽ hiển thị bảng tổng hợp đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh và bạn nhấn nút Tải về để tải bảng về máy tính của bạn.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn 2 cách tra cứu mã số thuế của người phụ thuộc rất đơn giản. Hi vọng hướng dẫn này sẽ tiết kiệm được cho bạn 1 khoảng thời gian khi làm thủ tục giảm trừ gia cảnh.

  • 5.575 lượt xem
Cập nhật: 24/08/2020
Sắp xếp theo