Hướng dẫn chơi bài Uno

Luật chơi bài UNO

Bài Uno là một trong những board game rất được yêu thích hiện nay bởi cách chơi đơn giản, dễ nắm bắt. Bên cạnh chơi bài Uno thông thường chúng ta có thể chơi đánh bài Uno trên máy tính, điện thoại với rất nhiều game Uno hay như: UNO & Friends, Color number card, Hurray Uno, vv.

Bài Uno là một trò chơi rất phổ biến trên thế giới, Giới trẻ Việt Nam cũng nhanh chóng du nhập với nhiều biến thể khác nhau. Thông thường một bộ bài Uno chúng ta thường chơi có khoảng 108 lá bài, tuy nhiên bộ bài mà chúng ta hay chơi có 108 lá được chia thành 4 màu cơ bản với rất nhiều lá bài với những chức năng khác nhau. Dưới đây sẽ là cách chơi bài Uno cơ bản bạn cần nắm được để có thể tham gia chơi game Uno.

Bài UNO là gì?

Bộ bài UNO thông thường có 108 lá bài chia thành 4 màu: xanh lá, xanh lam, đỏ và vàng. Mỗi màu sẽ có các lá bài từ 1 đến 9, các lá bài còn lại sẽ có các vai trò khác nhau tùy vào hình ảnh xuất hiện trên lá bài như: 4 màu, cộng 4, cộng 2, hình tròn có gạch ngang, dấu quay chiều, vv.

Giới thiệu bộ bài UNO

Cách chơi bài UNO

Mỗi bàn chơi game UNO cũng có 4 người chơi giống với cách chơi phỏm, tiến lên, vv. Ban đầu vòng chơi cũng sẽ đánh theo chiều kim đồng hồ, quyền đánh đầu tiên dành cho người có lá bài bốc lên cao nhất. Những người chơi sau đó sẽ đánh các lá bài có cùng màu mà không phân biệt cao thấp theo đúng chiều ban đầu cho đến khi xuất hiện lá bài đổi chiều.

Nếu bạn không có lá bài nào có thể đánh tiếp hãy bốc lá bài từ số bài còn lại ở phía dưới, nếu bốc được có thể đánh tiếp còn không có lá bài phù hợp bạn sẽ bị bỏ qua.

Khi còn 1 lá bài duy nhất trên tay hãy kêu lên “UNO” như trong game cờ tướng kêu “Chiếu tướng” nếu không muốn bị bốc thêm 2 lá bài.

Cách chơi bài UNO

Các lá bài đặc biệt trong bộ bài UNO

  • Skip Cards: khi bạn đánh lá bài này người chơi kế tiếp sẽ bị mất lượt không được đánh nữa, quy tắc đi của lá bài này vẫn sẽ được giữ nguyên theo quy tắc đánh cùng màu, tức bạn sẽ đánh được lá bài này khi người chơi trước đánh 1 lá bài bất kỳ có màu cùng với màu của Skip Cards.
  • Reverse Cards: lá bài này sẽ đổi chiều vòng đánh, tức nếu game đang được đánh theo chiều kim đồng hồ thì khi có người đánh lá bài này chiều đánh sẽ được đổi ngược chiều kim đồng hồ. Các lá bài này vẫn tuân thủ theo quy luật đánh cùng giá trị, nếu người chơi sau đánh 1 lá bài tương tự nhưng khác màu nó sẽ lật ngược chiều.
  • Draw 2 Cards (Lá bài +2): khi bạn đánh quân bài này xuống, người kế tiếp phải bốc thêm 2 lá bài.
  • Wild Cards (Lá bài tự do): bạn được đánh lên bất kỳ lá bài nào và chọn một trong 4 màu bất kỳ, người kế tiếp phải đánh theo màu bạn gọi ra đó.
  • Wild Draw 4 Cards ( Lá bài+ 4): bạn được đánh lên bất kỳ lá bài nào và chọn một trong 4 màu bất kỳ, người kế tiếp phải đánh theo màu bạn gọi ra đó, đồng thời người đó phải rút 4 lá bài.

Các lá bài đặc biệt trong bộ bài UNO

Luật chơi bài UNO

Các lá bài cộng 2, cộng 4 chưa chắc đã là nguy cơ đối với người chơi phía sau nếu họ có các lá bài cộng 2, cộng 4 tương ứng để đỡ. Tức nếu người chơi trước đánh lá bài cộng 4, bạn sẽ sử dụng lá bài cộng 4 của mình để đỡ lại và người chịu phạt chính là người chơi phía sau bạn sẽ chịu phạt bốc thêm 8 lá bài. Nếu người đó chống lại được lá bài cộng 4 thứ 2 - lá bài do bạn đánh bằng 1 lá bài cộng 4 khác thì người thứ 4 sẽ bị chịu phạt bốc 12 lá bài.

Trò chơi bài UNO còn 1 số luật khá thú vị do chính người chơi quy định để tăng thêm mức độ hấp dẫn riêng.

  • 2.474 lượt xem
Cập nhật: 03/12/2019
Xem thêm: uno UNO
Sắp xếp theo