Hướng dẫn cách chụp ảnh ban đêm đẹp bằng điện thoại

Camera điện thoại có một vấn đề đó là cảm biến hình ảnh cực kỳ thấp. Do đó, thật khó để bạn chụp được một bức ảnh đẹp trong điều kiện ánh sáng yếu vào ban đêm. Hầu hết các bức ảnh đều bị nhiễu hoặc mờ. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn một vài mẹo và thủ thuật để chụp được những bức ảnh chất lượng vào buổi tối.

Tại sao ánh sáng yếu là một vấn đề lớn khi chụp ảnh?

Vùng nhạy ánh sáng ở hầu hết các bộ cảm biến tích hợp trong điện thoại thông minh chỉ khoảng từ 15 tới 30 mm², so với con số 860 mm² ở cảm biến hình ảnh toàn diện của máy ảnh cơ DSLR thì nó nhỏ hơn gấp nhiều lần. Trong khi cảm biến smartphone thấp có thể tập hợp đủ ánh sáng để chụp ảnh đẹp vào ban ngày thì ban đêm lại chỉ có thể lấy được rất ít hạt photon. Đó chính là lí do khiến camera điện thoại khó lòng cho ra đời một bức ảnh sắc nét dưới bóng râm hay ánh sáng tối.

Để khắc phục tình trạng này, người dùng có thể áp dụng các thủ thuật sau:

Chỉnh độ nhạy sáng lớn hơn

Hãy nâng mức độ nhạy sáng ISO của cảm biến hình ảnh lên mức tối đa khi muốn có bức hình sáng hơn trong bóng tối. Thông thường, camera sẽ điều chỉnh nó khi chụp ở chế độ tự động. Tuy nhiên, độ nhạy ISO càng lớn cũng khiến ảnh có thể bị nhợt màu, mất chi tiết... Mẹo này giúp ánh sáng, sắc nét hơn nhưng không phải lúc nào cũng thực sự hiệu quả.

Nếu smartphone không cho phép tùy chỉnh độ nhạy sáng ISO, Camera ZOOM FX Premium cho Android hoặc ProCamera cho iOS là giải pháp thay thế hoàn hảo.

Mẹo chụp ảnh ban đêm

Nhiều ánh sáng hơn

Tăng nguồn sáng chiếu vào vật thể hoặc sử dụng đèn LED tích hợp trên camera cũng giúp bạn có ảnh chụp ban đêm rõ ràng hơn. Nhiều chiếc smartphone hiện đại ngày nay thậm chí đã cung cấp tính năng tùy chỉnh màu ánh sáng đèn flash hài hòa với môi trường. Nó hoạt động khá hiệu quả trong việc ngăn chặn lớp phủ ám màu trên ảnh và khiến bức hình tự nhiên hơn.

Thời gian phơi sáng lâu hơn

Nếu không thể thêm ánh sáng vào vật thể, vậy thì bạn có hãy đặt thời gian phơi sáng lâu hơn để cảm biến hình ảnh nhìn thấy vật thể và thu thập nhiều photon hơn. Hầu hết smartphone có tốc độ chụp hình tối đa là 1/10 giây. Nếu muốn tăng thời gian phơi sáng, bạn cần phải tự chỉnh bằng tay.

Mẹo giúp bạn chụp ảnh đẹp trong môi trường thiếu sáng

Phụ kiện

Đây cũng là vật dụng cần thiết nếu bạn là một tín đồ selfie như một chiếc chân đế hay gậy hỗ trợ. Nó sẽ giúp bạn tìm được vị trí chụp có ánh sáng đẹp nhất có thể trong bóng tối.

Lưu ý: Những cách trên có thể hiệu quả khác nhau tùy thuộc vào thiết bị, độ phân giải của camera và điều kiện môi trường.

  • 7.156 lượt xem
Cập nhật: 03/10/2017
Xem thêm: Chỉnh sửa ảnh
Sắp xếp theo