GDCD 6 Bài 9: Tiết kiệm Giáo dục công dân lớp 6 trang 42 sách Cánh diều
Giải bài tập GDCD 6 Bài 9: Tiết kiệm sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 6 nhanh chóng biết cách giải các câu hỏi trong SGK phần khởi động, khám phá và phần luyện tập vận dụng trang 42→47. Đồng thời qua bài học này các em nhận biết được thế nào là tiết kiệm, biểu hiện và ý nghĩa của lối sống tiết kiệm.
Soạn Giáo dục công dân lớp 6 bài 9 sách Cánh diều được Download.vn biên soạn đầy đủ với các nội dung trong SGK. Thông qua tài liệu này giúp các bạn học sinh có thể so sánh với kết quả mình đã làm, củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức của bản thân. Đồng thời còn giúp phụ huynh có thêm tài liệu để hướng dẫn con em học tốt hơn ở nhà.
GDCD 6 Bài 9: Tiết kiệm
I. Khởi động GDCD 6 Cánh Diều trang 42
Hãy trao đổi với các bạn xung quanh và chia sẻ trước lớp: “Em mong ước mua một món đồ nhưng không đủ tiền và cũng không muốn xin tiền bố mẹ. Em sẽ làm gì để thực hiện được mong muốn đó?”.
Gợi ý trả lời
Em mong ước mua một món đồ nhưng không đủ tiền và cũng không muốn xin tiền bố mẹ. Em sẽ có thể xin đi làm thêm sau giờ học để kiếm tiền mua món đồ đó hoặc tiết kiệm tiền tiêu vặt của mình. Ngoài ra em sẽ tích trữ, thu gom những vật liệu phế thải như: giấy vụn, chai lọ … để bán cho các cô ve chai để có tiền mua đồ
II. Khám phá GDCD 6 Cánh Diều trang 43, 44, 45
1. Thế nào là tiết kiệm?
Câu hỏi trang 43 Giáo dục công dân lớp 6
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
a) Cảm nhận của em về Bác Hồ sau khi đọc thông tin trên?
b) Lối sống tiết kiệm của Bác Hồ được thể hiện qua lời nói, việc làm nào?
c) Qua thông tin trên, em hiểu thế nào là tiết kiệm? Người như thế nào được gọi là người có lối sống tiết kiệm?
d) Em học tập được gì từ tấm gương của Bác Hồ về lối sống tiết kiệm?
Gợi ý trả lời
a) Cảm nhận của em về Bác Hồ là em thấy rất ngưỡng mộ và khâm phục Bác Hồ. Bác là một người có đức tính tiết kiệm, luôn lo lắng cho đồng bào.
b) Lối sống tiết kiệm của Bác Hồ được thể hiện qua lời nói, việc làm:
- Khi Thông tấn xã in 1 mặt giấy, Bác phê bình là lãng phí.
- Khi xem xong, những tin cần thiết Bác giữ lại, còn lại Người chuyển bản tin cho Văn phòng Phủ Chủ tịch cắt làm phong bì hoặc dùng làm giấy viết cho tiết kiệm.
- Bác nói: “Hiện nay, các cháu thanh thiếu niên đã sắp bước vào năm học mới, giấy mực, tiền bạc dùng để tuyên truyền về ngày sinh nhật của Bác thì các chú nên đành để in sách giáo khoa và mua dụng cụ học tập cho các cháu, khỏi lãng phí”.
c) Qua thông tin trên, em hiểu tiết kiệm là biết sử dụng hợp lí, có hiệu quả của cải, thời gian, sức lực của mình và của người khác. Người tiết kiệm là người biết cân đối, chi tiêu có kế hoạch, có tính toán, xem xét đầy đủ các yếu tố để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Người có lối sống tiết kiệm là người luôn có ý thức tiết kiệm, tránh lãng phí, thất thoát của cải vật chất một cách vô ích.
d) Em học tập được cách tiết kiệm của Bác là tái sử dụng những thứ vẫn còn dùng được. Không bày vẽ mà dùng để lo những cái chính giúp ích cho cuộc sống.
2. Biểu hiện của tiết kiệm?
a. Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
Câu hỏi trang 44 Giáo dục công dân lớp 6
a) Hãy nêu nội dung và cảm nghĩ của em khi quan sát các hình ảnh trên.
b) Tiết kiệm được biểu hiện như thế nào trong cuộc sống hằng ngày của con người?
c) Hãy lấy ví dụ từ bản thân hoặc từ những người xung quanh để minh hoạ về lối sống tiết kiệm.
Gợi ý trả lời
a)
- Hình 1: Tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Đây là một biểu hiện tiết kiệm, em tán thành.
- Hình 2: Khóa chặt vòi nước, tiết kiệm nước sạch. Đây là một biểu hiện tiết kiệm, em tán thành.
- Hình 3: Tắt thiết bị điện khi không sử dụng. Đây là một biểu hiện tiết kiệm, em tán thành.
- Hình 4: Bỏ tiền vào lợn để tiết kiệm tiền. Đây là một biểu hiện tiết kiệm, em tán thành.
b) Những biểu hiện tiết kiệm:
- Tái sử dụng những vật đã dùng.
- Khai thác và sử dụng đúng mức nguồn tài nguyên thiên nhiên.
- Dùng lại những vật còn sử dụng được.
- Bảo quản những vật dụng đang dùng.
- Đi làm đúng giờ.
c) Ví dụ của bản thân em về lối sống tiết kiệm:
- Em thường tiết kiệm giấy bằng cách: những quyển vở cũ của năm học cũ chưa dùng hết em lấy nó tạo thành tập san để nháp
- Em tiết kiệm thời gian bằng cách lập kế hoạch công việc hàng ngày cụ thể
- Em tiết kiệm nước bằng cách dùng nước rửa rau để tưới cây.
Câu hỏi trang 45 Giáo dục công dân lớp 6
b. Phân biệt tiết kiệm và không tiết kiệm
Nam sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bố Nam mất từ khi cậu mới 5 tuổi. Mẹ Nam làm thuê, vất vả kiếm tiền nuôi con ăn học. Nhưng Nam hay đua đòi, không muốn thua kém bạn bè nên luôn đòi hỏi mẹ mua nhiều thứ từ đồ chơi, quần áo đẹp đến điện thoại thông minh. Mỗi khi Nam đòi mua đồ mới mà mẹ nói nhà không có tiền thì Nam thường giận dỗi, có khi còn dọa bỏ học.
a) Em có nhận xét gì về hành vi đua đòi của Nam?
b) Hãy đưa ra lời khuyên của en với Nam.
c) Theo em, trải với tiết kiệm là gì? Hãy cùng các bạn thảo luận và liệt kê những
Gợi ý trả lời
a) Từ thông tin trên em có những nhận xét về hành vi đua đòi của Nam như sau:
Hành vi đua đòi của Nam là không nên vì em đang còn là học sinh phải biết nghĩ cho mẹ và hoàn cảnh của gia đình mình, hành vi đòi hỏi mẹ mua nhiều thứ từ đồ chơi, quần áo đẹp đến điện thoại thông minh; nếu không được đáp ứng thường giận dỗi, có khi còn dọa bỏ học. Hành vi này là vô lễ với mẹ, Nam là một học sinh chưa hiếu thảo, chưa biết tiết kiệm cho gia đình và không có mục tiêu cho bản thân.
b) Lời khuyên của em cho bạn Nam: Nam cần phải biết được hoàn cảnh gia đình mình từ đó tiết kiệm hơn trong sinh hoạt, thay vì đua đòi những thứ xa hoa Nam nên chăm chỉ học tập, cố gắng và nỗ lực hơn nữa để vượt qua khó khăn của gia đình, xác định mục tiêu phấn đấu cho tương lai để không phụ công mẹ.
c) Theo em trái với tiết kiệm là lãng phí.
Những biểu hiện trái với tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày là:
- Mua đồ quá nhiều mà không dùng đến
- Xả nước lênh láng
- Không tắt điện, điều hòa khi ra ngoài
- Vứt bỏ đồ ăn thừa; …
3. Ý nghĩa của tiết kiệm
Em hãy thực hiện các nội dung sau:
a) Liệt kê tất cả các hoạt động trong một ngày của em theo thời gian biểu.
b) Vì sao em và mọi người phải xây dựng thời gian biểu cho riêng mình? Nếu lãng phí thời gian sẽ dẫn đến những hậu quả gì?
c) Những ai cần tiết kiệm thời gian? Tiết kiệm thời gian có phải tiết kiệm tiền bạc không? Tiết kiệm thời gian sẽ đem lại lợi ích gì cho bản thân trong học tập và trong cuộc sống?
Gợi ý trả lời
a) Những hoạt động trong một ngày của em:
- 6h – 7h sáng: thức dậy vệ sinh cá nhân, tập thể dục, ăn sáng, sau đó đến trường
- 7h30 – 11h: Học tập chăm chỉ tại trường
- 11h – 2h chiều: về nhà ăn cơm trưa, và đi ngủ ngơi:
- 2h30 – 4h chiều: Tự học tại nhà
- 4h – 5h chiều: tập thể dục rèn luyện cơ thể
- 5h – 7h chiều: Giúp mẹ dọn dẹp nhà và nấu cơm giúp mẹ nếu cần
- 7h – 8h tối: Ăn cơm tối cùng gia đình
- 8h – 10h tối: Làm bài tập về nhà và chuẩn bị bài mới.
b) Em và mọi người phải xây dựng thời gian biểu cho riêng mình để có cách sử dụng thời gian hợp lý hơn, quản lý thời gian chặt chẽ làm hết những việc có trong thời gian biểu để đạt được kết quả mong muốn. Nếu lãng phí thời gian mãi mãi bạn không thể làm hết các công việc của mình, khiến công việc bị trì hoãn, làm việc không hiệu quả từ đó dễ thất bại.
c) Trong cuộc sống ai cũng cần phải biết tiết kiệm thời gian.
Tiết kiệm thời gian chính là tiết kiệm tiền bạc vì thời gian là hữu hạn, thời gian trôi chảy không ngừng nếu ai không biết quý trọng thời gian thì sẽ không có được sự thành công.
Tiết kiệm thời gian sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho con người trong học tập và cuộc sống: Chúng ta có thể kiểm soát được thời gian trong quá trình làm bài tập, không bị bỏ quên bài; quên giờ học bài; chúng ta sẽ tạo được thói quen tốt và khoa học; từ đó nâng cao hiệu quả và hiệu suất làm việc.
4. Rèn luyện lối sống tiết kiệm
Thảo luận về các lý do cần sống tiết kiệm của bản thân (trong sinh hoạt hằng ngày sử dụng quỹ thời gian; hiệu quả học tập; làm việc;...)
Gợi ý trả lời
Con người cần sống tiết kiệm tiền vì tiết kiệm tiền để có thể tự mình trang trải những thứ có ích hơn trong học tập và trong công việc, hơn nữa việc tiết kiệm tiền rất quan trọng trong cuộc sống, nếu không có tiền sẽ không xử lý được những công việc lớn, tiêu xài hoang phí đến khi cần lại không có gì để chi trả.
Sống tiết kiệm thời gian để mình biết quý trọng thời gian, công sức mình bỏ ra, quý trọng từng giây phút khiến bạn không bị trì hoãn và hoàn thành mục tiêu sớm hơn dự kiến, là con đường đến với thành công.
Trong học tập, tiết kiệm để mình luôn hoạt động hết công suất trong học tập, chăm chỉ học tập, nỗ lực không ngừng nghỉ mỗi ngày chúng ta có thể đạt được thành quả xứng đáng.
III. Luyện tập GDCD 6 Cánh Diều trang 46, 47
Câu 1
Những việc làm nào dưới đây là biểu hiện của tiết kiệm? Vì sao?
A. Giữ gìn quần áo, đồ dùng, đồ chơi.
B. Vẽ, bôi bẩn ra sách vở, bàn ghế, tường lớp học.
C. Hoàn thành công việc đúng hạn.
D. Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.
E. Thường xuyên quên khóa vòi nước.
Gợi ý trả lời
Việc làm thể hiện sự tiết kiệm là:
A. Giữ gìn quần áo, đồ dùng, đồ chơi.
=> Hành động này là tiết kiệm, giữ gìn, bảo quản các vật dụng của gia đình.
C. Hoàn thành công việc đúng hạn.
=> Hành động tiết tiết thời gian, làm việc có kế hoạch và đúng hạn rất tốt cho công việc của bạn.
D. Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.
=> Hành động tiết kiệm điện bảo vệ môi trường và tiết kiệm tiền cho gia đình
Câu 2
Hà đang dùng hộp bút màu rất tốt, nay lại được bạn tặng thêm một hộp giống hệt hộp đang dùng nhân dịp sinh nhật. Hà định bỏ hộp bút màu đang sử dụng để dùng hộp mới.
a) Suy nghĩ của Hà đúng hay sai? Vì sao?
b) Em sẽ khuyên Hà như thế nào?
Gợi ý trả lời
Hà đang dùng hộp bút màu rất tốt, nay lại được bạn tặng thêm một hộp giống hệt hộp đang dùng nhân dịp sinh nhật. Hà định bỏ hộp bút màu đang sử dụng để dùng hộp mới.
a) Từ tình huống trên em có suy nghĩ sau:
Em nghĩ bạn Hà sai vì hộp màu cũ của bạn vẫn còn sử dụng rất tốt Hà không nên sử dụng hoang phí như vậy.
b) Em sẽ khuyên Hà là hộp màu của bạn vẫn còn sử dụng được hãy dùng hết rồi hãy sang hộp mới như thế sẽ tiết kiệm hơn. Nếu Hà không muốn sử dụng hộp màu cũ nữa hãy cất nó đi để làm từ thiện cho những bạn nhỏ đang thiếu tốn dụng cụ học tập khác.
Câu 3
Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Tiết kiệm tiền của là keo kiệt, bủn xỉn.
B. Tiết kiệm tiền của là chỉ tiêu hợp lý, không hoang phí.
C. Tiết kiệm tiền của vừa ích nước, vừa lợi nhà.
D. Tiết kiệm tiền của chỉ là việc của gia đình nghèo.
Gợi ý trả lời
Em đồng tình và không đồng tình với ý kiến nào dưới đây:
- Em đồng tình với ý kiến:
B. Tiết kiệm tiền của là chỉ tiêu hợp lý, không hoang phí.
C. Tiết kiệm tiền của vừa ích nước, vừa lợi nhà.
=> Vì tiết kiệm là việc con người ta biết cách lên kế hoạch chi tiêu hợp lý vào những công việc khác nhau trong đời sống, không sử dụng hoang vào những thứ không cần thiết. Điều đó vừa có lợi cho chính bản thân chúng ta và còn tiết kiệm cho nền kinh tế nước nhà.
- Em không đồng tình:
A. Tiết kiệm tiền của là keo kiệt, bủn xỉn.
D. Tiết kiệm tiền của chỉ là việc của gia đình nghèo.
=> Vì bất cứ ai cũng cần tiết kiệm, tiết kiệm trong mức quy định, cái gì cần chi tiêu hãy chi tiêu nhưng không phung phí; những gia đình nghèo việc tiết kiệm rất quan trọng nhưng những gia đình khá giả nếu không biết tiết kiệm sớm muộn gì cũng nghèo nàn mà thôi.
Câu 4
Em hãy cùng các bạn trao đổi, bày tỏ thái độ về các ý kiến dưới đây (tán thành hoặc không tán thành). Vì sao?
A. Tiết kiệm là việc giảm bớt hao phí trong sử dụng tài sản, lao động, thời gian và đồ dùng nhưng vẫn đạt được mục tiêu đã định.
B. Tiết kiệm không có nghĩa là sống qua loa, đại khái, cẩu thả, tuỳ tiện trong nếp sống, nếp nghĩ, nói năng cộc lốc, trống không, tâm hồn nghèo nàn, trống rỗng.
C. Hành vi thể hiện lối sống tiết kiệm phải phù hợp với lứa tuổi, điều kiện của gia đình, bản thân và môi trường xã hội xung quanh.
Gợi ý trả lời
Qua quá trình trao đổi cùng bạn, suy nghĩ của em về những ý kiến sau là:
Em tán thành với các ý kiến trên vì tiết kiệm là giúp ích cho bản thân, gia đình nhưng nên tiết kiệm theo mức vừa phải đúng theo nhu cầu bản thân và xã hội.