Điều gì xảy ra khi vô hiệu hóa tài khoản Facebook tạm thời?

Vô hiệu hóa Facebook như thế nào và điều gì sẽ xảy ra khi vô hiệu hóa FB? Hãy cùng Download.vn tìm hiểu nhé!

Vô hiệu hóa Facebook

Facebook Facebook cho iOS Facebook cho Android

Thế giới mạng xã hội hiện nay vô cùng đa dạng. Tuy nhiên, nổi bật trong số đó vẫn là Facebook. Dù vướng phải nhiều tai tiếng về bảo mật, theo dõi hay để lộ thông tin của người dùng cho bên thứ ba, số lượng người sử dụng Facebook vẫn ổn định. Tại sao vậy? Bởi hầu hết đã quen với sự hiện diện của nó trên smartphone và thường xuyên dùng nó để cập nhật thông tin của người thân. Ngoài ra, đây còn là “mảnh đất kinh doanh” online hữu ích với nhiều người.

Tuy nhiên, những năm gần đây, Facebook liên tục gặp phải các sự cố bảo mật. Chính vì thế, nhiều cuộc kêu gọi tẩy chay hay xóa Facebook đã diễn ra.

Vậy khi vô hiệu hóa tài khoản Facebook điều gì sẽ xảy ra? Khóa Facebook thì Messenger có online không? Nếu bạn cũng đang băn khoăn vấn đề này thì hãy cùng Download.vn tìm hiểu mọi thông tin khi vô hiệu hóa FB nhé!

Cách vô hiệu hóa fb

Thực tế, chúng ta có một lựa chọn khác. Thay vì xóa Facebook, bạn chỉ cần vô hiệu hóa fb. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra khi làm việc đó? Hãy cùng download.vn tìm hiểu vô hiệu hóa tài khoản fb là gì và các vấn đề liên quan khác.

Phân biệt Xóa - Vô hiệu hóa tài khoản Facebook

Vô hiệu hóa và xóa tài khoản Facebook là 2 khái niệm khác nhau
Vô hiệu hóa và xóa tài khoản Facebook là 2 khái niệm khác nhau

Đầu tiên, chúng ta cần làm rõ sự khác biệt giữa xóa và vô hiệu hóa tài khoản Facebook. Chúng không hề giống nhau.

Về cơ bản, việc vô hiệu hóa dành cho những người không chắc chắn rằng họ sẽ từ bỏ Facebook mãi mãi. Nếu bạn chỉ muốn "tạm thời rời xa" mạng xã hội này, vô hiệu hóa là lựa chọn hoàn hảo (dù nó không phải lựa chọn duy nhất).

Trong khi đó, xóa tài khoản Facebook ở mức độ mạnh hơn. Nếu bạn xóa tài khoản của mình, quá trình khôi phục gần như là không thể (nếu có cũng khá vất vả, bạn phải thực hiện một quá trình đặc biệt - chúng tôi sẽ nhắc đến ở gần cuối bài).

Bạn có thể tham khảo: Cách xóa tài khoản Facebook tạm thời và vĩnh viễn

Nếu vô hiệu hóa Facebook, mọi người có thể tìm kiếm tài khoản của tôi không?

Mọi người chắc chắn vẫn tìm kiếm được tài khoản của bạn, nhưng thông tin về bạn sẽ không hiện ra.

Dòng thời gian của bạn biến mất cùng với danh sách "lượt thích" (likes). Mọi thứ sẽ không xuất hiện công khai như trước nữa. Nếu người dùng đăng nhập lại ngay sau khi vô hiệu hóa, tài khoản sẽ được tự động kích hoạt trở lại.

Khi bạn xóa tài khoản Facebook, tài khoản sẽ biến mất. Nhưng nó không biến mất ngay. Mất khoảng 90 ngày để hủy thông tin của tài khoản bị xóa trên máy chủ của Facebook. Một số chi tiết vẫn tồn tại nhưng mọi thông tin nhận dạng cá nhân không còn nữa.

Các bình luận của tôi có biến mất không nếu tôi vô hiệu hóa Facebook?

Thông tin của bạn có biến mất khi vô hiệu hóa Facebook
Thông tin của bạn có biến mất khi vô hiệu hóa Facebook

Câu trả lời là không. Chỉ có các bài đăng trên dòng thời gian của bạn sẽ không hiển thị công khai (tức là bạn bè của bạn không thể xem chúng được nữa) và toàn bộ profile của bạn cũng biến mất.

Facebook tôn trọng những kỷ niệm. Nó có xu hướng khiến bạn hoài niệm và nhắc bạn về thời gian bạn sử dụng mạng xã hội này. Đó là cách xây dựng ở người dùng lòng trung thành với thương hiệu.

Và đó cũng là lý do các bình luận của người dùng không biến mất. Tên của bạn sẽ xuất hiện dưới dạng văn bản thuần túy (khi click vào sẽ không dẫn đến trang cá nhân của bạn nữa). Ảnh đại diện của bạn cũng bị thay thế bởi biểu tượng mặc định.

Và dĩ nhiên, nếu người dùng chọn kích hoạt lại, tất cả các bài đăng sẽ trở lại bình thường.

Điều gì xảy ra nếu xóa tài khoản Facebook vĩnh viễn? Như đã nói ở trên, mất khoảng 3 tháng để Facebook xóa dữ liệu của người dùng. Tuy nhiên, Facebook không đảm bảo những bình luận (comment), biểu tượng cảm xúc (reaction) và bài đăng (post) trước đó sẽ bị xóa.

Cách nhận biết ai đó đã vô hiệu hóa Facebook

Nếu bạn thấy một ai đó "im ắng" lạ thường trên Facebook, những khả năng sau đây có thể xảy ra. Thứ nhất là vì người đó bận. Hãy nhắn tin với người ấy để xác nhận điều đó.

Trường hợp thứ hai là bạn có thể bị họ chặn. Để biết, bạn hãy thử tìm kiếm qua danh sách bạn bè. Nếu tên họ vẫn còn trong danh sách, người đó có thể thực sự bận nên mới "im ắng". Nếu không tìm thấy họ trong danh sách bạn bè, nhiều khả năng người đó đã chặn bạn.

Nhưng trước khi nghĩ rằng ai đó chặn mình, bạn hãy nghĩ tới khả năng họ đã vô hiệu hóa tài khoản Facebook của chính mình.

Vậy làm cách nào để biết ai đó chặn bạn hay họ đã vô hiệu hóa tài khoản?

Cách dễ nhất là hãy kiểm tra tiểu sử của một người bạn chung. Nếu tên người bạn nghi ngờ vẫn tìm kiếm được, tài khoản của họ vẫn tồn tại. Nhưng nó đồng nghĩa với khả năng bạn bị họ chặn rất cao. Để chắc chắn, hãy kiểm tra qua Messenger. Bạn sẽ không gửi được tin nhắn nếu ai đó chặn bạn. Ảnh đại diện của người đó sẽ bị thay thế ở mọi bình luận trước đó trên dòng thời gian của bạn.

Còn nếu tên người đó không tìm kiếm được, họ có thể đã vô hiệu hóa tài khoản của chính mình.

Tôi vẫn có thể dùng Messenger mà không cần Facebook được không?

Xóa hoặc vô hiệu hóa Facebook, vẫn dùng được Messenger
Xóa hoặc vô hiệu hóa Facebook, vẫn dùng được Messenger

Bạn có thể thoải mái sử dụng Messenger khi không có Facebook. Trước khi vô hiệu hóa tài khoản, Facebook sẽ hỏi bạn có muốn hủy kích hoạt Messenger không. Nếu chọn không, thông tin của bạn trên Messenger sẽ được giữ nguyên và vẫn tiếp tục sử dụng Messenger như bình thường.

Trong một số trường hợp, người dùng cần cài đặt lại Messenger sau khi vô hiệu hóa. Nếu vô hiệu hóa Facebook, bạn chắc chắn phải đăng nhập lại ứng dụng Messenger, dĩ nhiên là bằng phương pháp khác với thông thường.

Để đăng nhập, bạn cần click vào "Not On Facebook?”, sau đó, điền tên và số điện thoại. Tiếp tục, người dùng cho phép truy cập vào danh bạ để giữ liên lạc với bạn bè.

Khi vô hiệu hóa Facebook, mọi người có thể nhận và xem tin nhắn của tôi không?

Dĩ nhiên là có rồi! Như đã nói ở trên, bạn vẫn có thể sử dụng Messenger ngay cả khi vô hiệu hóa Facebook. Vì vậy khi nhắn tin và nhấn gửi, tin nhắn sẽ được chuyển thẳng tới inbox của người nhận (với điều kiện phải có kết nối Internet).

Trong trường hợp bạn xóa Facebook, những tin nhắn trước đây của bạn sẽ hiển thị dưới tên "Người dùng Facebook" và người nhận không thể trả lời tin nhắn được nữa. Điều tương tự xảy ra khi bạn chặn một ai đó.

Bạn có thể tái kích hoạt tài khoản Facebook hay không?

Tái kích hoạt tài khoản Facebook
Tái kích hoạt tài khoản Facebook

Câu trả lời là có. Nếu vô hiệu hóa Facebook, bạn chỉ cần đăng nhập lại nếu muốn tái kích hoạt. Bạn cũng có thể đổi mật khẩu nếu quên. Khi ấy, profile của người dùng vẫn tồn tại cùng với thông tin cá nhân. Tin nhắn và bình luận trước đó cũng tự động xuất hiện lại.

Thực tế, tái kích hoạt Facebook rất dễ dàng. Nhất là khi bạn cung cấp số điện thoại của mình.

Trường hợp xóa Facebook mà muốn kích hoạt lại tài khoản, bạn cần làm theo một số bước chuẩn bị trước khi xóa. Facebook cho phép người dùng tải xuống một bản sao tất cả dữ liệu. Nó hỗ trợ bạn sao lưu và chạy lại tài khoản dù quá trình này rắc rối hơn việc vô hiệu hóa.

Điều gì xảy ra với những bức ảnh được gắn thẻ (tag) khi vô hiệu hóa Facebook?

Facebook vẫn lưu dữ liệu của bạn khi vô hiệu hóa tài khoản
Facebook vẫn lưu dữ liệu của bạn khi vô hiệu hóa tài khoản

Facebook lưu dữ liệu để đề phòng bạn muốn tái kích hoạt nên các bức ảnh mà người dùng được gắn thẻ vẫn tồn tại. Tuy nhiên, những tag này sẽ chuyển đổi thành dạng văn bản thuần túy (không dẫn đến liên kết profile cá nhân của bạn nữa). Các post bạn được gắn thẻ cũng tương tự.

Khi tái kích hoạt tài khoản, các tag lại xuất hiện bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra.

Nếu bạn xóa tài khoản Facebook, các tag cũng sẽ chuyển sang dạng văn bản thuần túy. Nếu bạn lập tài khoản mới, những tag cũ sẽ không tự động liên kết lại với tên của bạn.

Bạn nên vô hiệu hóa hay xóa vĩnh viễn tài khoản Facebook?

Nếu vẫn còn phân vân nên xóa hay vô hiệu hóa Facebook, bạn nên cân nhắc tiếp những điều dưới đây:

Vô hiệu hóa trước

Xóa tài khoản đồng nghĩa bạn vĩnh viễn không khôi phục lại được nó. Vì thế, nếu vẫn còn lăn tăn, vô hiệu hóa fb tạm thời là lựa chọn khôn ngoan. Khi làm việc này, bạn sẽ có khoảng thời gian suy ngẫm và trải nghiệm khi không có Facebook, cuộc sống của bản thân sẽ thế nào. Từ đó, bạn dễ đưa ra quyết định chính xác hơn.

Khi vô hiệu hóa tài khoản, nhớ rằng một số nền tảng sẽ xóa vĩnh viễn tài khoản của bạn sau một khoảng thời gian nhất định.

Xóa app

Nếu cảm thấy chưa cần thiết phải vô hiệu hóa fb tạm thời, thay vào đó, hãy xóa ứng dụng. Bằng cách này, bạn vẫn đạt được hiệu quả như vô hiệu hóa nhưng tài khoản thì vẫn còn nguyên.

Chia sẻ cuối cùng

Soạn một bài viết cuối cùng trên mạng xã hội để thông báo cho người thân biết bạn sẽ không dùng Facebook một thời gian. Hành động này giúp họ không lo lắng vì sự biến mất đột ngột của bạn.

Tuy nhiên, chỉ làm việc này khi bạn thực sự chắc chắn muốn xóa tài khoản mạng xã hội thôi nhé!

Chuẩn bị cho FOMO

FOMO là một hội chứng tâm lý có thật. Nếu xóa tài khoản vì muốn thoát khỏi mạng xã hội, ban đầu bạn cần chuẩn bị cho một lựa chọn giải trí thay thế khác. Nếu không, bạn dễ rơi vào tình trạng luôn muốn tạo tài khoản mới để quay trở lại vòng lặp lướt Facebook như trước đây. Hãy thử một sở thích mà không liên quan tới việc sử dụng mạng xã hội.

Nếu xóa tài khoản để chuẩn bị cho một khởi đầu mới với tài khoản mới, bạn vẫn có thể rơi vào tình trạng FOMO. Các đề xuất bạn nhận được dù hoàn toàn khác nhưng Facebook chỉ mất một lúc để tìm hiểu nội dung bạn quan tâm.

Lưu ý tới công việc

Ngay cả khi xóa tài khoản mạng xã hội là một quyết định sáng suốt cho cuộc sống cá nhân, trước khi làm việc này, bạn vẫn nên cân nhắc ảnh hưởng của nó tới công việc.

Một số doanh nghiệp khuyến khích nhân viên hoạt động trên mạng xã hội, và liên kết tài khoản tới trang web của công ty. Vì thế, bạn nên giữ lại ít nhất 1 hoặc tạo mới tài khoản dành riêng cho công việc.

Trách nhiệm

Đối với nhiều người, xóa tài khoản mạng xã hội là cách họ tạm biệt khoảng thời gian gặp khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, khi đăng nội dung hay hình ảnh online, nó vẫn có thể tồn tại ở đâu đó ngay cả khi bạn đã ẩn mình. Mọi người có thể chụp ảnh màn hình, rồi upload chúng ở bất cứ nơi đâu.

Vì thế, lời khuyên ở đây là dũng cảm chịu trách nhiệm trước mọi hành động sai, đặc biệt trên thế giới mạng xã hội. Hãy dũng cảm nhận lỗi và xin được cảm thông tha thứ. Mọi chuyện sẽ nhanh chóng ổn thỏa, rồi chìm vào quên lãng.

  • 77.495 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 27/01/2023
Xem thêm: Facebook
Sắp xếp theo