Chuyên đề hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai Tài liệu ôn tập môn Toán lớp 10
Nhằm đem đến cho các bạn học sinh lớp 10 có thêm nhiều tài liệu học tập Download.vn xin giới thiệu tài liệu Chuyên đề hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai.
Đây là tài liệu cực kì hữu ích đối với các bạn học sinh lớp 10. Tài liệu bao gồm 72 trang tổng hợp toàn bộ lý thuyết, các bài toán trắc nghiệm chuyên đề hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai Chương 2 – Đại số 10. Hi vọng với tài liệu này các bạn có thêm nhiều tài liệu ôn tập, củng cố kiến thức để đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra, bài thi học kì 1. Mời các bạn cùng tham khảo tại đây.
Chuyên đề hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai
Gv:TrầnQuốcNghĩa(Sưutầmvàbiêntập) 1
File word liên hệ: toanhocbactrungnam@gmail.com MS: DS10-C2
HAØM SOÁ BAÄC NHAÁT VAØ BAÄC HAI
V
VV
Vấn đề
ấn đề ấn đề
ấn đề 1.
1. 1.
1. Đ
ĐĐ
ĐẠI C
ẠI CẠI C
ẠI CƯƠ
ƯƠƯƠ
ƯƠNG V
NG VNG V
NG VỀ H
Ề HỀ H
Ề HÀM S
ÀM SÀM S
ÀM SỐ
ỐỐ
Ố
A - TÓM TẮT LÝ THUYẾT
1. Địnhnghĩa:
• Cho
D
⊂
ℝ
,
D
≠ ∅
. Hàm số
f
các định trên
D
là một qui tắc đặt tương ứng mỗi
x D
∈
với một và chỉ một số y
∈
ℝ
.
•
x
được gọi là biến số (đối số),
y
được gọi là giá trị của hàm số
f
tại
x
. Kí hiệu:
(
)
y f x
= .
•
D
được gọi là tập xác định của hàm số. Tập xác định của hàm số
(
)
y f x
= là tập hợp tất cả các số thực
x
sao cho biểu thức
(
)
f x
có nghĩa
•
(
)
{
}
|T y f x
x D
= = ∈ được gọi là tập giá trị của hàm số.
2. Cáchchohàmsố:
• Cho bằng bảng.
• Cho bằng biểu đồ.
• Cho bằng công thức
(
)
y f x
= .
3. Sựbiếnthiêncủahàmsố:
a) Hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến
Định nghĩa: Ta ký hiệu
K
là một khoảng (nửa khoảng) nào đó của
ℝ
.
Hàm số
f
gọi đồng biến (hay tăng) trên
K
nếu
(
)
(
)
1 2 1 2 1 2
, :
x x K x x f x f x
∈ < ⇒ <∀ .
Hàm số
f
gọi nghịch biến (hay giảm) trên
K
nếu
(
)
(
)
1 2 1 2 1 2
, :
x x K x x f x f x
∈ < ⇒ >∀ .
Hàm số
f
gọi là hàm số hằng trên
K
nếu
(
)
(
)
1 2 1 2
, :
x x K f x f x
∈ =∀ .
b) Nhận xét về đồ thị
Nếu
f
làm hàm số đồng biến trên
K
thì đồ thị đi lên (từ trái sang trái).
Nếu
f
làm hàm số nghịch biến trên
K
thì đồ thị đi xuống (từ trái sang trái).
Nếu
f
làm hàm số hằng trên
K
thì đồ thị là một đường thẳng (1 phần đường thẳng) song
song hay trùng với trục
Ox
.
4. Đồthịhàmsố:
• Đồ thị của hàm số
(
)
y f x
= xác định trên tập
D
là tập hợp tất cả các điểm
(
)
(
)
;
M x f x
trên mặt phẳng tọa độ với
x D
∈
.
• Chú ý: Ta thường gặp đồ thị của hàm số
(
)
y f x
= là một đường. Khi đó ta nói
(
)
y f x
=
là phương trình của đường đó.
5. Tínhchẵn,lẻcủahàmsố:
Cho hàm số
(
)
y f x
= có tập xác định
D
.
• Hàm số
f
được gọi là hàm số chẵn nếu:
x D
∀ ∈
thì
x D
− ∈
và
(
)
(
)
–
f x f x
=
• Hàm số
f
được gọi là hàm số lẻ nếu:
x D
∀ ∈
thì
x D
− ∈
và
(
)
(
)
–
f x f x
= −
• Đặc biệt hàm số
(
)
0
y f x=
=
gọi là hàm vừa chẵn vừa lẻ
• Lưu ý:
Đồ thị hàm số chẵn nhận trục tung làm trục đối xứng.
Đồ thị hàm số lẻ nhận gốc tọa độ làm tâm đối xứng.
2
Ch
ủ
đ
ề
TÀI LI
TÀI LITÀI LI
TÀI LIỆU HỌC TẬP TOÁN 10
ỆU HỌC TẬP TOÁN 10 ỆU HỌC TẬP TOÁN 10
ỆU HỌC TẬP TOÁN 10 –
––
–
Đ
ĐĐ
ĐẠI SỐ
ẠI SỐẠI SỐ
ẠI SỐ
–
––
–
HÀM S
HÀM SHÀM S
HÀM SỐ
ỐỐ
Ố
2
22
2
File word liên hệ: toanhocbactrungnam@gmail.com MS: DS10-C2
Dạng 1. Tính giá trị của hàm số tại một điểm
A - PHƯƠNG PHÁP GIẢI
Để tích giá trị của hàm số
(
)
y f x
= tại
x a
=
, ta thế
x a
=
vào biểu thức
(
)
f x
và được
ghi
(
)
f a
.
B - BÀI TẬP MẪU
Ví dụ 1. Cho hàm số
( )
3
4 1 khi 2
3 khi 2
x x
y f x
x x
+ ≤
= =
− + >
. Tính
( ) ( ) ( )
(
)
3 , 2 , 2 , 2
f f f f−
và
(
)
2 2
f
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
Ví dụ 2. Cho hàm số
(
)
2
5 4 1
y g x x x
= = − + +
. Tính
(
)
3
g
−
và
(
)
2
g .
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
C - BÀI TẬP TỰ LUYỆN
Bài 1. Cho hàm số
( )
(
)
2
2 1 khi 1
4 1 khi 1
x x
y h x
x x
− + ≤
= =
− >
. Tính
( ) ( )
( )
2
1 , 2 , , 2
2
h h h h
.
Bài 2. Cho hàm số:
( )
3 8 khi 2
7 khi 2
x x
y f x
x x
− + <
= =
+ ≥
. Tính
(
)
3
f
−
,
(
)
2
f ,
(
)
1
f
và
(
)
9
f
.
Gv:TrầnQuốcNghĩa(Sưutầmvàbiêntập) 3
File word liên hệ: toanhocbactrungnam@gmail.com MS: DS10-C2
Dạng 2. Đồ thị của hàm số
A - PHƯƠNG PHÁP GIẢI
• Cho hàm số
(
)
y f x
= xác định trên tập
D
. Trong mặt phẳng tọa độ
Oxy
, tập hợp các
điểm có tọa độ
(
)
(
)
;
x f x
với
x D
∈
, gọi là đồ thị của hàm số
(
)
y f x
= .
• Để biết điểm
(
)
;
M a b
có thuộc đồ thị hàm số
(
)
y f x
= không, ta thế
x a
=
và biểu
thức
(
)
f x
:
Nếu
(
)
f a b
=
thì điểm
(
)
;
M a b
thuộc đồ thị hàm số
(
)
y f x
= .
Nếu
(
)
f a b
≠
thì điểm
(
)
;
M a b
không thuộc đồ thị hàm số
(
)
y f x
= .
B - BÀI TẬP MẪU
Ví dụ 3. Cho hàm số
(
)
2
3
y f x x x
= = + −
. Các điểm
(
)
2;8
A ,
(
)
4;12
B và
(
)
5;25 2
C +
điểm nào
thuộc đồ thị hàm số đã cho?
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
Ví dụ 4. Cho hàm số
( )
2
2
2 3
x
y g x
x x
−
= =
− −
. Tìm các điểm thuộc đồ thị hàm số mà có tung độ là 2.
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
C - BÀI TẬP TỰ LUYỆN
Bài 3. Cho hàm số
( )
2
2
1
1
x x
f x
x
+ +
=
−
(
)
( )
1
1
x
x
≤
>
a) Tìm toạ độ các điểm thuộc đồ thị
(
)
G
của hàm số
f
có hoành độ lần lượt là
1
−
;
1
và
5
.
a) Tìm toạ độ các điểm thuộc đồ thị của hàm số
f
có tung độ bằng 7.
Bài 4. Cho hàm số
( )
2
2
6 khi 1
3 khi 1
x x
y f x
x x x
− ≤
= =
− >
.
a) Điểm nào trong các điểm sau thuộc đồ thị hàm số:
(
)
(
)
(
)
3;3 , 1; 5 , 1; 2
A B C
− − −
và
(
)
3;0
D
b) Tìm các điểm thuộc đồ thị hàm số mà có tung độ là
2
−
.
Bài 5. Cho hàm số
2
1
1
x
y
x
+
=
−
có đồ thị
(
)
G
. Điểm nào sau đây thuộc đồ thị
(
)
G
của hàm số:
1 5
;
2 2
A
,
3 13
;
2 2
B
.
Liên kết tải về
Link Download chính thức:
Chuyên đề hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai Download
Có thể bạn quan tâm
-
Viết: Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn kể lại một câu chuyện - Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức
-
Văn mẫu lớp 9: Nghị luận xã hội về lòng biết ơn (Sơ đồ tư duy)
-
Tập làm văn lớp 5: Dàn ý tả dòng sông (10 mẫu)
-
Văn mẫu lớp 10: Tổng hợp những mở bài truyện Tấm Cám (41 mẫu)
-
Tập làm văn lớp 4: Tả cây vú sữa - 2 Dàn ý & 16 bài văn tả cây vú sữa lớp 4
-
Văn mẫu lớp 10: Đoạn văn suy nghĩ về sự cần thiết của việc trọng dụng hiền tài (5 Mẫu)
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Âm nhạc 7 năm 2023 - 2024
-
Hoạt động trải nghiệm 7: Phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn
-
Văn mẫu lớp 11: Phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình trong Đây thôn Vĩ Dạ
-
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ
Sắp xếp theo
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm