Cách tạo hiệu ứng cắt giấy trong Procreate

Bạn có thể tạo hiệu ứng cắt giấy trong Procreate dễ dàng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết tạo hiệu ứng cắt giấy bằng Procreate.

Tạo hiệu ứng cắt giấy trong Procreate

Cách tạo hiệu ứng cắt giấy khi vẽ tranh bằng Procreate

Vẽ cảnh

Vẽ cảnh trong Procreate

Phác thảo cảnh muốn vẽ sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về hiệu ứng các lớp hiển thị như thế nào. Bạn có thể làm việc này bằng cách vẽ từng lớp nhưng sẽ dễ hơn nếu biết bản bản sẽ trông như thế nào ngay từ đầu.

Ví dụ ở bài viết sẽ lấy bể cá làm minh họa. Chúng ta sẽ có các lớp đá, cây, cá, cổng vòm, lâu đài và cuối cùng là nước. Phần layer đầu tiên sẽ là hình dạng của bể cá, cho chúng ta một khung tuyệt vời để xây dựng. Bạn có thể làm theo hướng dẫn hoặc vẽ cảnh riêng bằng phương pháp này.

Sau khi đã có bản phác thảo cảnh, bạn có thể bắt đầu thêm các layer giấy.

Vẽ khung hình

Để tạo layer đầu tiên cho tranh minh họa nghệ thuật cắt giấy, bạn cần một khung hiện phần còn lại của ảnh. Bạn có thể dùng khung hình chữ nhật bao quanh cạnh bên trong của canvas, một khung tròn cho hiệu ứng truyền thống hoặc khung có thể bao gồm một phần của các cạnh trong tranh minh họa. Ví dụ, một cảnh rừng có thể dùng rìa cây như một phần của khung hình.

Trong hướng dẫn này, khung hình sẽ giống bể cá. Vì bể cá được làm bằng thủy tinh trong suốt, điều này tạo nên một quy chiếu tuyệt vời. Bạn cũng có thể vẽ một cửa sổ hoặc không gian trống khi tạo phong cảnh.

Tới Layers > + để thêm một layer mới, rồi chạm Color Picker để chọn màu.

Chọn màu trong Procreate

Sau đó tới Brushes > Calligraphy > Monoline hoặc dùng cọ vẽ Procreate đơn giản khác. Vẽ đường viền khung. Đảm bảo nó là một vòng khép kín, không khoảng trống. Cố gắng giữ các đường thẳng đồng nhất và sắc nét nhất có thể.

Sau khi đã vẽ đường viền của khung hình, kéo từ mẫu màu sang background bên ngoài của layer khung hình để thêm màu vào đường viền. Bạn sẽ có một dạng khung hình trống ở giữa và màu nền đơn lẻ bao quanh bên ngoài của đường viền.

Không gian trống ở giữa sẽ trở thành tác phẩm được tạo lớp của bạn. Nếu có bản phác thảo dự định ở bên dưới, bạn sẽ thấy nó qua khoảng trống trong khung hình.

Bản vẽ phác thảo

Thêm Layer giấy

Thêm Layer giấy

Tới Layers > + để thêm một layer mới. Sau đó chạm và giữ layer mới để kéo nó xuống phía dưới lớp khung hình. Bạn sẽ vẽ trên bất kỳ layer gần người xem nhất trong cảnh. Ở cảnh bể cá, nó là các viên đá nằm dọc dưới đáy bể.

Thêm layer

Chạm Color Picker để chọn màu sắc. Sau đó tiếp tục với cọ vẽ Monoline, vẽ một đường viền bao quanh đối tượng gần nhất trong bản vẽ. Đảm bảo bạn đóng vòng lặp bằng cách tiếp tục đường bên dưới khung hình và quay lại xung quanh. Bất cứ thứ gì nằm dưới khung hình trong ảnh sẽ không hiển thị, vì thế, không có vấn đề gì nếu đằng sau nó còn lộn xộn.

Bạn có thể tạm thời bỏ tích layer khung hình này trong phần Layers để thấy bản vẽ tiếp theo.

Kéo màu từ mẫu màu tới bên trong của đường viền. Nếu có khoảng trống bất kỳ, dùng cọ vẽ để tô màu chúng và tạo thành một mảng màu đậm.

Tạo mảng màu đậm

Tiếp tục với tất cả layer của bạn. Đảm bảo mỗi nhân tố đều nằm trên layer mới và kéo từng layer xuống phía dưới của bảng Layers khi bạn quay lại sâu hơi trong các layer giấy. Nếu ẩn bất kỳ layer trong khi tô màu hay vẽ, tích lại các ô tích để chúng hiển thị.

Sau khi hoàn thiện, bạn không còn thấy layer phác thảo nữa. Vuốt layer đó sang trái bằng một ngón tay và chạm Delete hoặc bỏ tích nó trên Layers.

Tạo đổ bóng

Khi tạo tác phẩm cắt giấy truyền thống và đặt chúng vào trong hộp sẽ tạo ra đổ bóng, bước này sẽ mô phỏng điều đó. Đầu tiên, chạm Color Picker và chọn màu đen.

Chạm lớp trên cùng trong bảng Layers - lớp khung hình của bạn. Vuốt layer đó sang bên trái bằng một ngón tay và chạm Duplicate. Chạm phía dưới cùng của hai layer này. Dùng hai ngón tay, vuốt layer sang phải để áp dụng Alpha Lock. Thumbnail sẽ hiện một background trong suốt.

Alpha Lock

Chạm layer đó và chọn Fill Layer. Hành động này sẽ lấp đầy layer Alpha-Lock bằng mẫu màu hiện tại. Sau đó dùng hai ngón tay, vuốt layer đó sang phải lần nữa để loại bỏ Alpha Lock, nếu không, bóng đổ sẽ không được áp dụng.

Lấp đầy layer

Để thêm hiệu ứng bóng đổ, bổ sung Gaussian Blur vào layer màu đen mới. Tới Adjustments > Gaussian Blur.

 Gaussian Blur

Giữ màn hình bằng 1 ngón tay hoặc Apple Pencil và từ từ kéo sang phải. Bạn sẽ thấy đường xử lý Gaussian kèm theo % ở phía trên đầu của cửa sổ. Tiếp tục kéo cho tới khi hài lòng với kết quả. Khuyến khích 7%.

Gaussian Blur 7% trong Procreate

Lặp lại quá trình này với tất cả layer trong hình minh họa. Cuối cùng, bạn nên tăng gấp đôi số lượng layer. Mỗi layer được tô màu có một lớp màu đen được ghép với lớp làm mờ.

Thêm họa tiết giấy

Thêm họa tiết giấy

Để tạo hiệu ứng giả giấy cho tranh minh họa kỹ thuật số, dùng cọ vẽ họa tiết để làm việc này. Bạn nên dùng Tarkine trong bộ Textures.

Chọn lớp bạn muốn làm việc và thêm Alpha Lock. Dùng Eyedropper để chọn màu của layer. Sau đó tới Color Picker và chọn sắc màu tối hơn một chút. Giảm Opacity xuống một chút và dùng cọ vẽ kích thước nhỏ.

Công cụ chọn màu

Với màu tối hơn, di cọ họa tiết dọc theo các cạnh độ bóng chạm vào layer của bạn. Ví dụ, trên layer hòn đá, vẽ một họa tiết tối quanh viền dưới của khung hình. Sau đó, quay lại Color Picker và chọn sắc màu sáng hơn màu gốc. Vẽ họa tiết sáng hơn trên phần còn lại của layer, tại vị trí bắt ánh sáng nếu đó là giấy thật.

Trên đây là cách tạo hiệu ứng cắt giấy trong Procreate. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 376 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 06/10/2022
Xem thêm: Procreate
Sắp xếp theo