Cách đặt gà cúng tất niên chuẩn nhất

Gà cúng tất niên quay hướng nào?

Cách đặt gà cúng tất niên chuẩn nhất để các gia chủ chuẩn bị cho mâm cúng tất niên 2023 như ý, đúng với phong tục truyền thống và thờ cúng truyền thống Việt Nam. Việc bày gà trên đĩa với rất nhiều phương thức khác nhau, vậy nên để gà nguyên con hay chặt gà xếp miếng bày thật đẹp là chuẩn xác nhất?

Gà cúng

Trong mâm cúng tất niên dâng lên tổ tiên, thần linh dịp Tết Nguyên Đán 2024 không thể thiếu món gà. Có những lưu ý khi luộc gà để có được gà cúng đẹp nhất mà đôi khi chúng ta không thể nắm rõ. Vậy mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để biết cách đặt gà cúng đúng cách, thể hiện được lòng thành kính với gia tiên và các vị thần linh.

Cách đặt gà cúng tất niên 2023

Khi đặt gà cúng tất niên còn phụ thuộc bạn cúng trong nhà hay ngoài trời mà có cách đặt gà cúng khác nhau:

  • Cúng ngoài trời: Gà phải đặt đầu quay ra đường, với ý nghĩa gọi mặt trời chiếu vào nhà mình. Mong muốn năm mới gia đình sẽ gặp nhiều thuận lợi, nhận được nhiều tài lộc.
  • Cúng trong nhà: Đầu gà quay vào trong, hướng về phía bát hương với tư thế miệng mở, ngậm hoa hồng hoặc ớt tỉa hoa, chân quỳ, cánh duỗi ra. Thể hiện con gà đang chầu, tỏ lòng hiếu thảo, thành kính của con cháu đến các vị gia tiên.

Gà cúng tất niên nên chặt miếng hay để cả con?

Theo các chuyên gia, khi cúng bằng gà trống chúng ta không nên chặt ra mà nên để nguyên cả con. Việc này vừa thể hiện sự nghiên cẩn, vừa thể hiện được vẻ khỏe khoắn, đẹp mắt của con gà. Còn với gà mái thì ta có thể chặt miếng. Nhưng nó không toát lên được vẻ đẹp như dùng gà trống nguyên con để thờ.

Tuy nhiên cũng tùy gia đình và phong tục của từng vùng miền. Có nhiều nơi lại chặt gà ra thành miếng với suy nghĩ sẽ giúp các vị thần linh và tổ tiên dễ thưởng thức. Vậy nên bạn có thể cân nhắc trước khi thực hiện và điều chỉnh cho phù hợp với gia đình mình.

Lưu ý khi làm gà cúng tất niên 2023

Để có gà cúng tất niên đẹp cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Khi luộc gà nên dùng nước lạnh, không nên dùng nước nóng có thể làm da bị co, không đẹp về mặt thẩm mỹ.
  • Khi luộc gà nên cho thêm 1 củ hành và 1 củ gừng để gà được thơm hơn.
  • Muốn da gà đẹp, bóng thì sau khi luộc xong vớt gà ra nên để gà vào nước lạnh. Nó sẽ giúp da đẹp và giòn hơn khi ăn.
  • Không nên cúng gà rán, gà quay, chiên… vào dịp lễ tất niên vì điều này làm mất đi vẻ trang nghiêm, kính cẩn của buổi lễ.
  • Khi bày gà ra đĩa nên bỏ hết các dây buộc, trang trí thêm bông hoa hoặc ớt cắt tỉa thành hoa để thể hiện thành ý của gia chủ đến các vị thần linh, tổ tiên.
  • 4.314 lượt xem
👨 Tiểu Ngọc Cập nhật: 09/02/2024
Xem thêm: Tất Niên Tết 2024
Sắp xếp theo