7 quan niệm sai lầm về pin điện thoại mà bạn vẫn thường cho là đúng

Pin điện thoại đã phát triển rất nhiều trong những năm gần đây. Cùng với đó, nhiều mẹo hữu ích để kéo dài tuổi thọ của pin đã trở nên lỗi thời. Đôi khi chăm chăm vào chúng có thể phản tác dụng. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra cho bạn một số quan niệm sai lầm về pin điện thoại mà có lẽ bấy lâu nay bạn vẫn luôn tin tưởng và thực hiện theo.

1. Sạc pin qua đêm là không tốt

Quan niệm này không đúng trong những năm trở lại đây. Trước đây, nếu bạn sạc điện thoại trong một thời gian dài, pin có thể quá nóng và thậm chí phát nổ trong trường hợp nguy hiểm nhất. Do đó, luôn có niềm tin rằng sặc điện thoại trong một thời gian dài là không tốt.

Sạc pin qua đêm là không tốt

Vậy ngày nay thì sao? Pin và bộ sạc hiện giờ đã được chuẩn bị tốt cho bất cứ trường hợp nào. Trái với những gì bạn có thể nghĩ (hoặc đã được nói), để điện thoại hoặc máy tính xách tay của bạn cắm sạc trong một thời gian dài không phải là xấu cho pin của nó. Đó là vì các thiết bị của bạn với pin trong đó và bộ sạc thực sự khá thông minh về cách chúng hoạt động.

2. Đóng ứng dụng sẽ cải thiện tuổi thọ pin

Điều này có vẻ rất hợp lý. Nếu chúng ta mở nhiều ứng dụng trong cùng một lúc thì khá là logic khi nghĩ rằng nếu đóng tất cả các ứng dụng đó, thời gian dùng pin sẽ được lâu hơn bởi vì chúng ta đã tước đoạt “công việc” chúng và nếu điều này áp dụng đúng trên máy tính thì cũng đúng trên điện thoại. Thực sự không hẳn là vậy. Nếu bạn mở một ứng dụng và không làm gì cả thì nó sẽ không sử dụng nguồn năng lượng. Do đó, nếu bạn đóng ứng dụng, bạn sẽ không tiết kiệm được pin bởi vì chả có gì để mà tiết kiệm cả.

Đóng ứng dụng sẽ cải thiện tuổi thọ pin

Scotty Loveless - một chuyên gia công nghệ đã giải thích rằng: “Bằng cách đóng ứng dụng, bạn lấy ứng dụng ra khỏi bộ nhớ RAM của điện thoạt. Bạn nghĩ rằng đóng các ứng dụng sẽ cải thiện tuổi thọ của pin nhưng thực tế là không phải vậy. Khi bạn mở cùng ứng dụng đó lần nữa khi cần dùng trong tương lai, thiết bị của bạn phải tải lại toàn bộ bộ nhớ. Quá trình này làm cho thiết bị hoạt động nặng nề và tiêu thụ nhiều năng lượng hơn là cứ để mặc ứng dụng mở ở đó”.

Bên cạnh đó, kể cả khi bạn đã tắt mọi ứng dụng, thì vẫn có một số trong đó vẫn chạy ngầm dưới nền, làm tiêu hao pin một cách nhanh chóng. Đây là một vấn đề đáng quan tâm, đặc biệt đối với các ứng dụng nhắn tin tức thời mà khiến bạn phải trả lời những thông báo không ngừng. Một giải pháp đơn giản cho vấn đề này là vô hiệu hóa tính năng nền của chúng.

3. Không bao giờ sử dụng điện thoại khi đang sạc

Không bao giờ sử dụng điện thoại khi đang sạc

Đây là một quan niệm thâm căn cố đế. Bạn luôn luôn được khuyên nhủ rằng đừng bao giờ sử dụng điện thoại khi nó đang được sạc bởi vì nó sẽ phát nổ, bắt lửa và thậm chí làm bạn bị giật. Nhưng không có gì chứng minh cho điều này. Những vấn đề cháy nổ xảy ra phần lớn là do sử dụng phụ kiện sạc kém chất lượng. Tuy nhiên, nếu bạn cần sử dụng điện thoại khi nó đang được sạc mà cảm nhận điện thoại đang nóng lên thì tốt nhất bạn nên dừng lại.

4. Đợi điện thoại cạn sạch pin rồi hãy sạc

Quan niệm này tạo ra từ thời điện thoại sử dụng pin niken-kẽm, do dường như loại pin này “quên mất” khả năng hoạt động tối đa của mình nếu ở mức pin quá thấp. Nhưng với pin lithium-ion, mọi thứ đã thay đổi. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia công nghệ khuyên rằng sau một thời gian sử dụng nhất định bạn nên để xả pin (dùng cho đến khi thiết bị tự động tắt) để hiệu chỉnh nó.

Đợi điện thoại cạn sạch pin rồi hãy sạc

Tuổi thọ pin sụt giảm theo độ tuổi với mỗi công suất nạp bị giảm. Nếu cứ hai hoặc ba tháng một lần, bạn để điện thoại di động của mình xuống mức 0%, bạn sẽ giúp hệ điều hành biết chính xác dung lượng pin hiện có.

Nếu bạn quá lười để thực hiện việc hiệu chỉnh này, hãy nhớ rằng pin hiện đại có công cụ hiệu chuẩn kỹ thuật số của riêng mình. Nếu điện thoại di động của bạn là hiện đại, bạn chỉ cần thực hiện kiểm tra thủ công khi thấy những điều kỳ lạ bắt đầu xảy ra với pin của mình. Ví dụ: nếu bạn vừa sạc xong và đột nhiên công suất của nó giảm xuống 20%.

5. Tắt Wi-Fi, Bluetooth, dịch vụ định vị sẽ tiết kiệm rất nhiều pin

Trước đây, Wi-Fi và Bluetooth sử dụng khá nhiều pin. Nhưng ngày nay, điều này không còn xảy ra nữa. Đối với các dịch vụ vị trí, chẳng hạn như Google Maps thì hãy chỉ kích hoạt khi bạn mở những ứng dụng này thay vì để nó sử dụng dữ liệu vị trí trong nền.

Tiết kiệm pin

Tuy nhiên, đúng là tắt Wi-Fi, Bluetooth, dịch vụ định vị sẽ giúp bạn tiết kiệm pin nhưng không phải là rất nhiều.

6. Để pin trong tủ lạnh sẽ sử dụng được lâu hơn

Để pin trong tủ lạnh sẽ sử dụng được lâu hơn

Đặt pin của bạn trong tủ lạnh không chỉ gây ảnh hưởng xấu cho pin, nó cũng có thể siêu nguy hiểm. Hãy nhớ rằng pin luôn là một hỗn hợp của các sản phẩm hóa học có chứa năng lượng!

7. Chỉ dùng bộ sạc điện thoại chính hãng

Chỉ dùng bộ sạc điện thoại chính hãng

Quan niệm này được tạo ra từ đội ngũ marketing, những người có nhiệm vụ quảng cáo, thu hút người sử dụng sản phẩm của công ty mình. Người Việt luôn có quan niệm “Của rẻ là của ôi”, do đó những bộ sạc giá rẻ thường không đáng tin cậy. Tất nhiên, dùng phụ kiện chính hãng bao giờ cũng là tốt nhất nhưng có thể giá thành không hề nhỏ. Tốt hơn hết, bạn nên đọc các bài đánh giá, nhận xét của người sử dụng khác để lựa chọn được phụ kiện chất lượng với giá tốt.

Trên đây là một số quan niệm về pin smartphone mà nhiều người vẫn tin tưởng. Những điều này có thể đúng trước đây nhưng với thời đại công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay thì áp dụng chúng sẽ phản tác dụng.

  • 172 lượt xem
Cập nhật: 19/08/2017
Sắp xếp theo