Văn mẫu lớp 11: Nghị luận về một vấn đề xã hội với chủ đề Những góc nhìn cuộc sống Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội để gửi tham gia cuộc thi viết với chủ đề Những góc nhìn cuộc sống là một trong những chủ đề rất hay nằm trong chương trình Ngữ văn 11 sách Chân trời sáng tạo.

Nghị luận với chủ đề Những góc nhìn cuộc sống mang đến dàn ý và bài văn mẫu siêu hay, giúp các bạn có thêm nhiều nguồn tư liệu hữu ích tham khảo củng cố kỹ năng lập luận để biết cách viết bài văn thuyết minh hay. Ngoài ra các bạn xem thêm nhiều bài văn hay khác tại chuyên mục Văn 11 Chân trời sáng tạo.

Dàn ý nghị luận về Học đại học có phải là con đường duy nhất để thành công

1. Mở bài:

- Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Học đại học có phải là con đường duy nhất để thành công?

2. Thân bài:

a, Giải thích:

- Thành công:

  • Là sự đủ đầy về tài chính, công việc, học tập,...
  • Là đích đến mà con người ai cũng mong có được.
  • Được nhìn nhận tùy theo quan điểm của từng cá nhân.

- Việc học đại học:

  • Cho con người bằng cấp, kinh nghiệm, kiến thức.
  • Là bước đệm để con người chuẩn bị hành trang bước vào đời.
  • Là việc không bắt buộc.

=> Học đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công.

b, Phân tích và bàn luận:

- Mỗi người đều có thể tự lựa chọn con đường của riêng mình:

  • Học hết cấp ba rồi đi làm, đi học nghề.
  • Học đại học, thạc sĩ, tiến sĩ,...
  • Đi du học.

- Thành công hay không phụ thuộc vào góc nhìn, quan điểm của từng người khác nhau:

  • Mỗi người có một ưu tiên khác nhau: công việc, tiền bạc, gia đình,...
  • Sự thành công được chia ra làm nhiều giai đoạn, thứ bậc.

- Mối quan hệ giữa việc học đại học và sự thành công:

  • Học đại học là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công.
  • Tấm bằng đại học chỉ là một yếu tố nhỏ giúp con người mở rộng cơ hội trong cuộc sống.
  • Đã có rất nhiều người không học đại học nhưng vẫn thành công vẻ vang: Bill Gates, Sheldon Adelson, Lawrence Ellison,...

c, Phản đề:

- Có những người dù học đại học nhưng vẫn loay hoay trong cuộc sống:

  • Do không tập trung tích lũy kiến thức.
  • Do chưa có đủ trải nghiệm thực tế.

- Một số ngành có cơ cấu đào tạo xa rời thực tiễn, dẫn đến tình trạng "thừa thầy thiếu thợ".

d, Bài học nhận thức và hành động:

- Mỗi người cần không ngừng nỗ lực rèn luyện, phát triển bản thân sao cho phù hợp với nhu cầu của xã hội.

- Không nên lấy vấn đề bằng cấp để đánh giá, hạ thấp người khác.

- Cần học cách áp dụng lí thuyết vào thực tiễn để phục vụ cho việc phát triển bản thân, sự nghiệp.

- Cần rèn luyện sự dũng cảm, dám đương đầu và trải nghiệm những điều mới.

- Chính cuộc sống cũng là một "ngôi trường" để con người học hỏi thông qua các trải nghiệm.

3. Kết bài:

- Khái quát lại vấn đề cần nghị luận.

- Liên hệ mở rộng.

Nghị luận Học đại học có phải là con đường duy nhất để thành công

Trong cuộc sống, có rất nhiều đích đến mà con người muốn chinh phục. Và để làm được điều này, ai cũng cần chuẩn bị cho mình hành trang thật đầy đủ, vững chắc. Trong đó, tri thức là một yếu tố bắt buộc. Vậy nên đã có ý kiến cho rằng: "Học đại học là con đường duy nhất để thành công". Nhưng liệu điều ấy có thật sự đúng?

Thành công được hiểu đơn giản là sự đủ đầy về tài chính, có những thành tựu đáng kể trong học tập, công việc, đời sống. Đây là đích đến mà ai ai cũng mong muốn đạt được. Còn việc học đại học là cách thức để con người có được bằng cấp, kinh nghiệm, kiến thức. Tuy không bắt buộc nhưng đó là bước đệm quan trọng để mỗi cá nhân tự tin bước vào đời. Trên thực tế, học đại học không phải con đường duy nhất dẫn tới thành công.

Quả thật, mỗi cá nhân khi trưởng thành đều có những hướng đi cho riêng mình. Sau khi hoàn thành ba bậc giáo dục phổ thông, đa số sẽ đều chọn học lên đại học. Một số khác đi học nghề, đi làm, ra nước ngoài du học,... Có những người còn chọn học lên Thạc sĩ, Tiến sĩ,... Với mỗi hướng đi, kết quả đạt được sẽ đều khác nhau. Vậy nên việc định nghĩa sự thành công của mỗi người cũng sẽ khác nhau. Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama từng là sinh viên xuất sắc tại trường Luật Đại học Harvard. Tỉ phú Warren Buffett tốt nghiệp cử nhân Đại học Nebraska và tiếp tục học cao học tại đại học Columbia. Nếu chúng ta nhìn vào những tấm gương đó, có thể thấy việc học đại học mang đến rất nhiều cơ hội. Thành công đối với họ là sự giàu có, quyền lực, địa vị. Nhưng nếu nhìn vào những người khuyết tật, kém may mắn thì ta sẽ có góc nhìn, quan điểm khác. Được sống một cuộc sống đầy đủ, bình thường đã là thành công đối với những người như vậy rồi. Vậy nên có thể khẳng định, việc học đại học chỉ là một yếu tố nhỏ giúp con người mở rộng cơ hội phát triển trong tương lai. Rất nhiều người từ bỏ đại học nhưng vẫn có được sự nghiệp vẻ vang phải kể đến Bill Gates, Sheldon Adelson, Lawrence Ellison,... Họ chính là minh chứng phản biện lại ý kiến "Học đại học là con đường duy nhất để thành công".

Tuy nhiên, việc học đại học cũng chưa chắc đã là cách thức đem lại được thành công cho con người. Một số cá nhân trong quá trình học không tập trung tích lũy kiến thức, chưa có đủ trải nghiệm thực tế. Điều đó dẫn đến việc họ có tấm bằng đại học nhưng vẫn loay hoay trong cuộc sống. Mặt khác, có nhiều ngành chưa chú trọng đặt cơ cấu đào tạo sát với thực tiễn, khiến cho tình trạng "thừa thầy thiếu thợ" ngày một nghiêm trọng. Chính bởi vậy, sự thành công chưa thể đến được với họ.

Để khắc phục tình trạng nói trên, mỗi người cần tự cố gắn rèn luyện, phát triển bản thân mình sao cho phù hợp với nhu cầu của xã hội, của thời đại. Ngoài học lí thuyết, ta cũng nên biết cách áp dụng những lí thuyết đó vào thực tiễn. Đặc biệt, hãy tập cho mình lòng dũng cảm, dám đương đầu với khó khăn, dám trải nghiệm những điều mới để có thêm kinh nghiệm. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng không nên quá đặt nặng vấn đề bằng cấp lên con cái, càng không nên đem vấn đề ấy ra để so sánh, tạo áp lực. Đó không phải là tiêu chí để đánh giá sự thành công hay thất bại của một người.

Tóm lại có thể khẳng định việc học đại học không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công. Để chinh phục đỉnh vinh quang còn cần rất nhiều các yếu tố khác nữa. Điều quan trọng là mỗi cá nhân cần biết tự cố gắng, nỗ lực phát triển, hoàn thiện bản thân. Từ đó, vững bước đi trên con đường mình đã chọn.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 08
  • Lượt xem: 5.802
  • Dung lượng: 129,1 KB
Sắp xếp theo