3
chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THTP và trường phổ
thông có nhiều cấp học, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi cho việc học của học sinh
gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương
trình giáo dục phổ thông 2018; khắc phục tình trạng nhiều điểm trường lẻ,
trường học có quy mô nhỏ, trường học có quy mô lớp học và sĩ số học sinh/lớp
vượt quá quy định; tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại cơ
sở giáo dục tiểu học của địa phương.
Triển khai hiệu quả Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo
dục mầm non, giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025. Thực hiện rà soát, dự
báo quy mô phát triển giáo dục và bố trí quỹ đất để xây dựng trường, điểm
trường, lớp học phù hợp, thuận lợi và đáp ứng nhu cầu người học; quản lý, sử
dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có; khắc phục tình trạng trường lớp có quy mô
lớp học và sĩ số học sinh vượt quá quy định, đặc biệt là ở các thành phố lớn, các
khu công nghiệp để thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo
quy định của Luật Giáo dục 2019. Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu phòng
học, phòng học bộ môn, nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở
giáo dục, đầu tư xây dựng phòng học để thay thế phòng học tạm thời, phòng học
bán kiên cố đã hết niên hạn sử dụng, phòng học nhờ, mượn, thuê. Đẩy mạnh
việc xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.
Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện chương trình, sách
giáo khoa giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt đối với lớp 1 năm học 2020-2021; rà
soát nhu cầu và có kế hoạch bổ sung đủ thiết bị dạy học tối thiểu đối với lớp 2
theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thực hiện rà soát,
đề xuất các nội dung đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trường học, các hạng mục,
ưu tiên đầu tư, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học để đưa vào kế hoạch giai đoạn
2021-2025.
2. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014
của Chính Phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và Thông tư số 07/2016/TT-
BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GDĐT ban hành quy định về điều kiện bảo
đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo
dục, xóa mù chữ.
Tích cực, chủ động tham mưu với lãnh đạo chính quyền địa phương các
cấp kiện toàn ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; xây dựng kế hoạch, tập
trung mọi nguồn lực để củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục
tiểu học và phấn đấu đạt chuẩn ở mức cao hơn gắn với Chương trình mục tiêu