6 cách loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau, củ quả an toàn nhất

Hàm lượng các chất hóa học, thuốc trừ sâu, và chất kích thích khác có trong các loại rau củ quả hiện nay, thường sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ con cũng như cả người lớn.

Để đảm bảo sức khoẻ của gia đình, bạn cần phải chọn được những loại rau củ quả xanh nhiều dinh dưỡng, ít độc tố. Cách tốt nhất để làm được điều đó là tự trồng rau củ quả hoặc kiếm được nguồn mua rau củ quả uy tín và chất lượng. Tuy nhiên kể cả kiếm được nguồn rau quả chất lượng, thì bạn vẫn cần phải thực hiện một trong những bước sau, để có thể loại bỏ được các chất độc hại trong rau củ quả mà mình sẽ ăn hàng ngày.

1. Ngâm rửa với nước sạch ấm

Cách loại bỏ hóa chất và các sinh vật gây hại một cách tối ưu nhất đối với các loại rau củ quả hay thực phẩm..., đó chính là phải ngâm rửa chúng nhiều lần với nước sạch ấm. Tốt nhất là ngâm rau củ quả trong nước ấm trong khoảng từ 15-30 phút, sau đó rửa lại dưới vòi nước chảy mạnh ít nhất 30 giây và làm lại khoảng 4-5 lần.

Ngâm rửa với nước sạch ấm
Ngâm rửa với nước sạch ấm

Bạn nên dùng một chậu to chứa được nhiều nước để các thành phần cặn bẩn có thể lắng xuống khi ngâm hoặc với các loại rau có giun, sán, đỉa... có thể rụng ra khi ngâm sẽ lắng xuống đáy chậu.

2. Ngâm với nước vo gạo

Đây là một trong những phương thức mà các cụ ngày xưa truyền lại, và cho tới nay vẫn rất nhiều người áp dụng phương pháp khử độc và làm sạch rau củ quả bằng cách ngâm nước vo gạo. Không chỉ loại bỏ độc tố, nước vo gạo còn được dùng để rửa thịt, rửa cá (giúp loại bỏ mùi tanh), ngâm ốc (để loại bỏ nhớt)... do trong nước vo gạo có các các vitamin nhóm B và một số hoạt tính khác, có thể giúp làm sạch bề mặt và hoà tan một số chất hữu cơ khi ngâm rau quả.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý là chỉ nên ngâm rau trong nước vo gạo từ 7-10 phút, không nên ngâm quá lâu vì nó có thể làm mất đi các vitamin có trong rau. Sau khi ngâm xong, rửa sạch lại rau 3-4 lần với nước sạch. Cách rửa rau đơn giản này ít nhiều có thể giảm bớt độc tố gây hại cho sức khỏe.

3. Ngâm với nước giấm loãng

Theo các chuyên gia thì mỗi loại rau củ khác nhau sẽ cần lựa chọn dung dịch ngâm khác nhau để có hiệu quả tối ưu nhất. Nếu một số rau củ quả chỉ cần ngâm trong nước sạch ấm là có thể loại bỏ hoá chất và thuốc trừ sâu, thì sẽ có một số loại rau củ cần phải ngâm trong nước giấm loãng (10% giấm + 90% nước).

Bạn chỉ cần pha giấm loãng và ngâm rau và các loại quả khoảng 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, có thể rửa lại bằng nước lọc nếu là các đồ ăn ngay.

Rửa rau với nước nhiều lần
Rửa rau với nước nhiều lần

4. Ngâm nước bột nghệ

Nghệ là thực phẩm có đặc tính khử trùng mạnh mẽ, thường được sử dụng với mục đích loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu trên rau củ quả. Tuy nhiên phương pháp này khá rắc rối và có thể sẽ làm vàng màu thực phẩm.

Để pha nước bột nghệ ngâm rau quả, bạn chỉ cần dùng 5 thìa nhỏ bột nghệ pha cùng 1 chậu nước sôi, khuấy đều, sau đó để chậu nước lắng và nguội. Sau khi nước nghệ nguội hẳn, bạn có thể cho trái cây và các loại rau quả vào chậu ngâm khoảng 15 phút. Cuối cùng là rửa lại rau củ quả với nước sạch.

5. Ngâm nước Baking Soda

Thêm một phương pháp nữa mà các bạn có thể áp dụng để làm sạch các loại trái cây, rau quả một cách nhanh gọn đó là dùng Baking soda.

Đầu tiên, cho vào thau chuyên dùng rửa rau quả khoảng 1.5 lít nước, rồi thêm vào 4 thìa nhỏ Baking soda và khuấy đều lên. Ngâm rau củ quả và trái cây vào dung dịch này trong vòng 15 phút. Vớt ra dùng khăn lau khô trái cây là có thể dùng được.

Ngâm nước Baking Soda
Ngâm nước Baking Soda

Lưu ý, đối với các loại rau, chỉ nên ngâm hỗn hợp này trong vòng 5 – 7 phút rồi rửa lại với nước sạch. Vì Baking soda chỉ có tác dụng "tách” các loại thuốc bám trên bề mặt, nên các bạn phải rửa sạch lại rau củ dưới vòi nước chảy mạnh, để loại bỏ các độc tố của thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản.

6. Phơi nắng

Phơi rau quả dưới ánh nắng sẽ làm cho lượng thuốc trừ sâu trên rau bị phá vỡ, phân giải. Bạn chỉ cần để rau dưới ánh nắng mặt trời 5 phút, lượng thuốc trừ sâu lưu trên rau như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ có thể giảm tới 60%. Vậy nên, trước khi sử dụng rau củ, bạn nên đem chúng đi phơi nắng khoảng 7 tới 10 phút.

7. Chần rau qua nước nóng

Việc chần qua rau củ, làm nóng ở nhiệt độ cao cũng giúp cho phân giải lượng thuốc trừ sâu trên rau, đặc biệt là một số loại rau củ chịu nhiệt như súp lơ, đỗ, rau cần… Rau củ sau khi rửa sạch, chần qua bằng nước nóng khoảng 2 phút sẽ giúp giảm tới 30% lượng thuốc trừ sâu trên rau. Vớt rau ra rổ để ráo (bỏ nước trần), sau đó nấu ở nhiệt độ cao, như vậy sẽ giảm trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu.

Chần rau qua nước nóng
Chần rau qua nước nóng

Hy vọng với bài hướng dẫn trên đây, bạn có thể lựa chọn cho mình các cách phù hợp nhất để giúp loại bỏ thuốc trừ sâu và các chất hoá học có trong rau củ quả, giúp bữa ăn của gia đình mình được sạch hơn, an toàn hơn. Chúc các bạn luôn mạnh khoẻ!

  • 353 lượt xem
👨 Download.vn Cập nhật: 08/01/2021
Sắp xếp theo