Soạn bài Xưởng Sô-cô-la - Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 75 sách Chân trời sáng tạo tập 2

Xưởng Sô-cô-la sẽ là một tác phẩm khá thú vị. Tài liệu Soạn văn 7: Xưởng Sô-cô-la, rất hữu ích sẽ được Download.vn giới thiệu đến các bạn học sinh.

Soạn bài Xưởng Sô-cô-la
Soạn bài Xưởng Sô-cô-la

Các bạn học sinh lớp 7 có thể tham khảo tài liệu để chuẩn bị bài học một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây.

Soạn bài Xưởng Sô-cô-la

Chuẩn bị đọc

Hãy ghi lại những tưởng tượng của em (bằng từ ngữ hoặc tranh vẽ) về xưởng sản xuất sô-cô-la của một nhà máy kẹo.

Gợi ý:

Xưởng sản xuất sô-cô-la rất rộng lớn. Bên trong, nhưng dây chuyền máy móc đang vận hành rất nhanh chóng. Những người công nhân đang đổ nguyên liệu vào máy làm sô-cô-la. Sau đó, từng khối sô-cô-la to được cắt nhỏ, đóng gói và chia vào hộp.

Trải nghiệm cùng văn bản

Câu 1. Theo em, dòng sông nâu, con thác và những đường ống khổng lồ có vai trò như thế nào trong việc sản xuất sô-cô-la?

Dòng sông nâu, con thác và những đường ống khổng lồ có vai trò quan trọng trong việc sản xuất sô-cô-la, đó là các dây chuyền sản xuất nối tiếp nhau.

Câu 2. Chi tiết cỏ và cây hoa mao lương vàng có thể ăn được cho ta thấy điều gì về ông Quơn-cơ?

Ông Quơn-cơ là một người tài giỏi, vui tính. Ông đã giới thiệu cho những đứa trẻ về xưởng sô-cô-la của mình một cách hấp dẫn, thú vị.

Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1. Tìm các sự kiện có tính chất giả tưởng (phi thực tế) mà Sác-li trải qua khi thăm xưởng sô-cô-la của ông Quơn-cơ.

- Ngắm dòng sông sô-cô-la khổng lồ và con thác nhào sô-cô-la.

- Nhìn thấy các loại cỏ, hoa kì lạ, vừa trồng làm đẹp phong cảnh nhà máy, vừa ăn được, có vị đường mềm, vị bạc hà rất thơm ngon…

- Gặp những người công nhân tí hon, người Umpơ-Lumpơ

Câu 2. Tìm một số chi tiết miêu tả

- Thái độ, hành động của ông Quơn-cơ khi giới thiệu với mọi người về những điểm khác biệt trong cách ông sản xuất kẹo sô-cô-la mà không một nhà máy nào trên thế giới có.

- Thái độ, hành động của ông Quơn-cơ khi giới thiệu với mọi người về vẻ đẹp của không gian nhà máy, về những sáng chế cỏ, hoa có thể ăn được.

Từ những chi tiết đó, hãy cho biết nhân vật ông Quơn-cơ thể hiện những đặc điểm nào của nhân vật truyện khoa học viễn tưởng.

Gợi ý:

- Thái độ, hành động của ông Quơn-cơ khi giới thiệu với mọi người về những điểm khác biệt trong cách ông sản xuất kẹo sô-cô-la mà không một nhà máy nào trên thế giới có:

  • Nhấn mạnh đây là trung tâm thần kinh của toàn nhà máy, trái tim của toàn bộ công việc.
  • Khẳng định chú trọng làm cho xưởng phải đẹp.
  • Nhắc bọn trẻ đừng quá phấn khích, hãy bình tĩnh.

- Thái độ, hành động của ông Quơn-cơ khi giới thiệu với mọi người về vẻ đẹp của không gian nhà máy, về những sáng chế cỏ, hoa có thể ăn được.

  • Tự hào về dòng sông sô-cô-la thượng hảo hạng.
  • Giới thiệu sự độc đáo của cỏ, hao mao lương vàng: có thể ăn được.
  • Mời mọi người nếm thử vị của cỏ và hoa mao lương vàng.

- Nhân vật ông Quơn-cơ thể hiện những đặc điểm của nhân vật truyện khoa học viễn tưởng là người có khả năng phi thường, có thể tạo ra những điều kì diệu.

Câu 3. Xác định đề tài của văn bản.

Đề tài: Ứng dụng khoa học trong xây dựng nhà máy sản xuất sô-cô-la.

Câu 4. Tóm tắt nội dung chính của văn bản Xưởng Sô-cô-la.

Ông Quơn-cơ đã dẫn Sắc-li và bốn bạn nhỏ thăm quan xưởng sản xuất sô-cô-la. Sác-li được chứng kiến biết bao điều kì diệu, thú vị bên trong nhà máy như: dòng sông sô-cô-la khổng lồ, con thác để nhào trộn sô-cô-la, các sản phẩm kẹo kì lạ và những công nhân Umpơ-Lumpơ tí hon.

Câu 5. Không gian được miêu tả trong văn bản có gì đặc biệt?

  • Không gian được chia thành nhiều xưởng riêng có vai trò khác nhau, xưởng nào cũng có những điều kì lạ: dòng sông sô-cô-la khổng lồ, con thác để nhào trộn sô-cô-la…
  • Không gian nhà máy rất thơ mộng, như trong thế giới cổ tích: xưởng sản xuất kẹo nhưng lại có dòng sông, con thác, bãi cỏ, hoa lá…
  • Không gian nhà máy to lớn, chứa nhiều điều bất ngờ: Công nhân là người tí hon, cây dùng để trang trí lại ăn được…

Câu 6. Nhân vật trong câu chuyện được đặt vào tình huống như thế nào?

Nhân vật được đặt vào tính huống sẽ tham gia một cuộc phiêu lưu vào nhà máy sản xuất sô-cô-la có nhiều bí ẩn.

Câu 7. Từ câu chuyện về xưởng sô-cô-la của ông Quơn-cơ, em hãy viết đoạn văn khoảng 100 chữ về sự kì diệu của trí tưởng tượng của con người.

Gợi ý:

Con người có một trí tưởng thật kì diệu. Chính nhờ trí tưởng tượng, nhân loại đã có được những thành tựu vĩ đại. Tưởng tượng có một sức mạnh vượt mọi không gian và thời gian. Nó đem lại cho người vận hành cảm giác thăng hoa với những điều không có trong cuộc sống hiện tại. Cũng giống như xưởng sô-cô-la của ông Quơn-cơ trong câu chuyện trên “Xưởng sô-cô-la”: dòng sông sô-cô-la khổng lồ, con thác để nhào trộn sô-cô-la, các sản phẩm kẹo kì lạ và những công nhân Umpơ-Lumpơ tí hon… Trí tưởng tượng còn cho phép con người hình dung ra được kết quả, dự đoán tương lai. Đó là những điều thú vị mà trong hiện thực, con người không thể làm được. Trí tưởng tượng cần song hành với tri thức vì thiếu đi một trong hai, con người và xã hội loài người sẽ không thể phát triển toàn diện được. Con người cần tích cực học hỏi, luôn ý thức về sự hoàn thiện và phát huy kiến thức có được để sáng tạo cái mới.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 52
  • Lượt xem: 9.884
  • Dung lượng: 172,6 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Quách Hoàng Luận
    Quách Hoàng Luận

    Hay


    Thích Phản hồi 07/04/23