Viết bài văn kể lại một câu chuyện về tình bạn hoặc tình cảm gia đình (4 mẫu) Ôn tập học kì 1 Tiết 6, 7 - Tiếng Việt 4 CTST

Viết bài văn kể lại một câu chuyện về tình bạn hoặc tình cảm gia đình tuyển chọn 4 mẫu hay nhất, giúp các em học sinh lớp 4 biết cách viết bài văn kể lại câu chuyện Sự tích bông hoa cúc trắng, Trước ngày xa quê, Sự tích cây khế...

Gia đình

Qua 4 bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe về tình bạn hoặc tình cảm gia đình, các em sẽ có thêm những bài học ý nghĩa, dễ dàng trả lời câu hỏi tiết Ôn tập học kì 1 Tiết 6, 7 - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo tập 1 trang 148, 149.

Đề bài: Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe về tình bạn hoặc tình cảm gia đình.

Viết bài văn kể lại một câu chuyện về tình bạn

Em đã được nghe câu chuyện cảm động về tình bạn của mẹ tôi. Đó là một hôm đi biển Quảng Ninh của mẹ và bạn thân. Mẹ kể rằng lần đó rất vui, biển thật đẹp, những rặng dừa rì rào trong gió, những con sóng đua nhau chạy vào bờ tung bọt trắng xóa.

Mẹ và dì Hân cùng nhau xây lâu đài cát và tắm biển đã thỏa thích. Mẹ cùng dì cùng nhau nô đùa với nước, đi ăn những món ăn ngon, cùng đi dạo nhiều nơi đẹp xung quanh bãi biển. Mẹ còn bảo là vui nhất là lúc về đêm khi hai đứa cùng tắt hết đèn điện ngồi kể chuyện, tán gẫu những câu chuyện không có thật trên đời.

Mẹ nói mẹ sẽ nhớ mãi ngày hôm ấy, nó đã khắc sâu vào trong tâm trí của mẹ. Ngày ấy, là một kỉ niệm khó quên, một kỉ niệm tình bạn đẹp.

Viết bài văn kể lại một câu chuyện về tình cảm gia đình

Câu chuyện mà em đã đọc được từ nhiều năm về trước về tình cảm gia đình, cho đến bây giờ vẫn nhớ như in. Đó chính là câu chuyện Sự tích bông hoa cúc trắng.

Sự tích bông hoa cúc trắng kể về một bạn nhỏ là người con hết sức hiếu thảo. Khi mẹ bị ốm, bạn ấy đã chăm sóc mẹ rất chu đáo. Gia đình khó khăn, bạn chạy khắp nơi để vay mượn tiền mua thuốc cho mẹ uống. Mặc dù vậy, mẹ vẫn không khỏi bệnh, thậm chí còn trở nặng thêm. Khi bạn nhỏ đang vô cùng đau khổ và tuyệt vọng, thì gặp được một ông lão kì lạ ngồi dưới gốc cây. Ông chỉ cho cô bé một phương thuốc quý, chính là bông hoa màu trắng ở gốc đa đầu bìa rừng. Chỉ cần cô bé hái được bông hoa ấy, ông sẽ chữa khỏi bệnh cho mẹ cô. Thế là, cô bé với tình yêu dành cho mẹ, đã cố gắng chạy vội về phía gốc đa mà ông lão chỉ. Trời thì rét và đã gần tối. Gió rít từng cơn khiến người đi đường chạy vội về nhà. Còn cô bé với manh áo rách lại không quản ngại gió lạnh, băng băng chạy về phía bìa rừng. Cô đi mãi, đi mãi, mới tìm thấy bông hoa trắng mà ông lão chỉ.

Tuy nhiên, khi sắp hái, cô nghe thấy lời ông văng vẳng bên tai: “Bông hoa có bao nhiêu cánh, mẹ con sẽ sống thêm được bấy nhiêu ngày”. Thế nhưng, bông hoa ấy lại chỉ có hai mươi cánh mà thôi. Vậy là mẹ chỉ có thể sống thêm chừng ấy ngày thôi ư? Quá buồn bã, cô bé ngồi sụp xuống, khóc òa lên nức nở. Nhưng chỉ một vài phút sau, cô bình tĩnh lại, cẩn thận ôm đóa hoa trắng vào lòng, tay run run xé nhỏ từng cánh hoa ra. Kì diệu thay, những cánh hoa được xé nhỏ ra nhanh chóng liền lại, biến thành một cánh hoa mới. Thấy thế, cô gái nhỏ liền miệt mài xé nhỏ từng cánh hoa, cho đến khi cả đóa hoa đã trở thành một bông hoa có vô số cánh nhỏ. Sung sướng vô cùng, cô cầm bông hoa chạy ù về nhà, mặc cho gò má và cánh tay, bàn chân sưng đỏ vì rét lạnh. Khi cô vừa về đến nhà, thì ông lão đã đứng trước cửa và nói rằng: “Mẹ của con đã khỏi bệnh rồi, đó chính là phần thưởng cho lòng hiếu thảo của con”. Nói rồi, ông biến mất trong làn khói. Lúc này, mẹ bỗng xuất hiện ở cửa, dang rộng vồng tay ôm cô bé vào lòng. Lồng ngực của mẹ ấm áp quá, khiến cô cảm thấy hạnh phúc vô cùng.

Qua câu chuyện Sự tích bông hoa cúc trắng, em cảm nhận được tình cảm mẹ con vô cùng ấm áp và thiêng liêng. Đó chính là tình cảm gia đình - thứ tình cảm mà không gì trên thế gian này có thể chia cắt hay thay thế được.

Viết bài văn kể lại câu chuyện về tình bạn hoặc tình cảm gia đình

Câu chuyện mà em nhớ nhất kể về tình bạn và tình cảm gia đình, có lẽ chính là câu chuyện Trước ngày xa quê.

Câu chuyện kể về ngày cuối cùng ở quê, trước khi chuyển lên học ở thành phố của một bạn nhỏ. Chỉ trong một ngày như vậy, cậu bé ấy đã phải chia tay những người bạn thân thiết và người thân yêu. Nỗi buồn ấy khiến cậu vô cùng đau khổ, cảm giác như bản thân vừa bị đánh đòn oan vậy. Trước giây phút chia xa, cậu bé cảm nhận rõ ràng hơn bao giờ hết những tình cảm bạn bè và người thân mà bao lâu nay cậu vẫn cho là bình thường. Bởi giờ đây, cậu phải rời xa bạn bè, xa ông bà, xa con đường và mái trường quen thuộc, để đến một nơi xa lạ. Những người bạn nhỏ ở quê tặng cho cậu bé những món quà nhỏ. Nước mắt của cậu bé cứ ứa ra, không muốn rời xa mọi người một chút nào.

Những tình cảm bịn rịn, buồn bã, lưu luyến của cậu bé trong câu chuyện Trước ngày xa quê, giúp em cảm nhận được tình bạn và tình thân ấm áp hơn bao giờ hết. Câu chuyện thực sự chạm đến trái tim và cảm xúc của người đọc ngay từ những câu chữ đầu tiên.

Viết bài văn kể lại một câu chuyện Sự tích cây khế

Ngày xửa ngày xưa, có hai anh em nhà kia cha mẹ mất sớm. Người anh tham lam, khi chia gia tài liền chiếm hết nhà cửa, ruộng vườn cha mẹ để lại, chỉ cho người em một túp lều nhỏ và mảnh vườn, trong đó có cây khế ngọt. Người em không chút phàn nàn, ngày ngày chăm bón cho mảnh vườn và cây khế.

Năm ấy, cây khế trong vườn nhà người em ra quả rất sai. Từng chùm quả chín vàng như nặng lúc lỉu trên cành. Người em nhìn cây khế mà vui mừng, tính đem bán để lấy tiền mua gạo.

Một hôm, có con chim lạ từ đâu bay đến ăn khế. Thấy cây khế bị chim ăn xơ xác người em ôm mặt khóc. Chim bỗng cất lời: “Ăn một quả trả một cục vàng. May túi ba gang, mang đi mà đựng”

Người em nghe chim nói tiếng người lấy làm kinh ngạc, bèn về kể cho vợ nghe. Hai vợ chồng may một chiếc túi vừa đúng ba gang, chờ chim đến. Hôm sau, chim bay đến, bảo người em ngồi lên lòng mình. Chim bay rất xa, đến một hòn đảo đầy vàng bạc giữa biển khơi bao la. Người em lấy vàng bỏ đầy túi ba gang rồi lại theo chim trở về nhà. Từ đó, người em trở nên giàu có.

Người anh nghe thấy em giàu liền sang chơi và lân la hỏi chuyện. Em không giấu giếm kể lại cho anh tường tận mọi điều. Người anh nằng nặc đòi đổi nhà cửa ruộng vườn của mình lấy mảnh vườn và cây khế, người em dù không muốn nhưng thấy anh cương quyết quá cũng đành đổi cho anh.

Mùa năm sau, cây khế lại sai trĩu những quả vàng chín mọng, người anh khấp khởi mừng thầm, ngày ngày ngóng chờ con chim lạ tới. Thế rồi một hôm, chim tới ăn khế, người anh giả vờ khóc lóc, chim cũng nói: “Ăn một quả trả một cục vàng. May túi ba gang, mang đi mà đựng”

Người anh nghe vậy, mừng như mở cờ trong bụng, vội vã cùng vợ may một chiếc túi to thật là to. Hôm sau chim tới đưa người anh đi lấy vàng ở hòn đảo xa lạ nọ. Nhìn thấy vàng bạc châu báu trên đảo, người anh vội vàng nhét đầy túi to, lại còn giắt khắp người. Khi người anh leo lên lưng chim, chim phải vỗ cánh mấy lần mới bay lên được. Vì quá nặng nên chim bay chậm, mãi vẫn ở trên biển. Chim bảo người anh vứt bớt vàng bạc đi nhưng anh ta không chịu. Chim nặng quá, nghiêng cánh, thế là người anh tham lam cùng túi vàng rơi xuống biển sâu, không bao giờ trở về được nữa.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
65
  • Lượt tải: 22
  • Lượt xem: 8.566
  • Dung lượng: 160,3 KB
Sắp xếp theo