Kinh tế và pháp luật 11 Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm Sách Chân trời sáng tạo

Giải bài tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng sức khoẻ danh dự và nhân phẩm Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi phần luyện tập và vận dụng trang 127→134.

Giải GDKT&PL 11 Chân trời sáng tạo Bài 17 giúp các bạn học sinh lớp 11 hiểu được kiến thức về những hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức.

Luyện tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 17

Bài tập 1

Em đồng tình hay không đồng tình với nhận định nào sau đây? Vì sao?

a. Hành vi xâm phạm đến sức khỏe của người khác thì luôn bị xử lí về hình sự.

b. Chia sẻ các thông tin không đúng sự thật thì phải chịu trách nhiệm hành chính.

c. Ai cũng có quyền bắt người nếu có thông tin cho rằng người đó đã thực hiện hành vi phạm tội.

d. Cơ quan điều tra tạm giữ hình sự người phạm tội đúng pháp luật thì không xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể.

e. Pháp luật quy định quyền bất khả xâm phạm về thân thể là nhằm mục đích ngăn chặn hành vi bắt, giữ người tùy tiện.

Gợi ý đáp án

Em đồng tình với nhận định:

d. Cơ quan điều tra tạm giữ hình sự người phạm tội đúng pháp luật thì không xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể. Bởi vì cơ quan nhà nước có thẩm quyền bắt giữ người nếu có căn cứ và đúng pháp luật.

Em không đồng tình với nhận định:

a. Hành vi xâm phạm đến sức khỏe của người khác thì luôn bị xử lí về hình sự. Bởi vì nếu nạn nhân thương tật dưới 11% thì bị xử lý hành chính.

b. Chia sẻ các thông tin không đúng sự thật thì phải chịu trách nhiệm hành chính. Bởi vì nếu chia sẻ các thông tin sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt sẽ bị xử lý hình sự.

c. Ai cũng có quyền bắt người nếu có thông tin cho rằng người đó đã thực hiện hành vi phạm tội. Bởi vì bất kì ai cũng chỉ được bắt giữ người khác khi phạm tội quả tang.

e. Pháp luật quy định quyền bất khả xâm phạm về thân thể là nhằm mục đích ngăn chặn hành vi bắt, giữ người tùy tiện. Bởi vì đây còn là việc nhà nước tôn trọng các quyền cơ bản của công dân như quyền được sống,...

Bài tập 2

Em có nhận xét gì về hành vi của các nhân vật trong những tình huống sau:

a. M vượt đèn đỏ, đâm xe vào ông N, khiến ông bị gãy chân.

b. Chị V trình báo với các cơ quan chức năng về hành vi thường xuyên đánh đập hành hạ con mình của anh H.

c. Anh D do chưa đòi được khoản tiền mà chị C vay nên đã chặn đường bắt giữ chị C, đồng thời quay phim, chụp ảnh nói chị C lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

d. Chị A lên cơ quan điều tra tố giác anh B có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của chị.

Gợi ý đáp án

a. Hành vi của M là rất nguy hiểm và gây tổn thương cho người khác. M vượt đèn đỏ là vi phạm luật giao thông và mang tính chất nguy hiểm cao. Sự thiếu trách nhiệm của m đã khiến ông n bị gãy chân. M cần chịu trách nhiệm về hành vi của mình và bồi thường cho thiệt hại gây ra.

b. Hành vi của anh H là rất nặng nề, vi phạm các quyền của trẻ em và là bạo hành gia đình. Chị V đã đúng khi trình báo với cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi và an toàn của con mình. Anh H cần chịu trách nhiệm về hành vi của mình và phải bị trừng phạt theo pháp luật.

c. Hành vi của anh D là hành vi bắt cóc, đe dọa và quấy rối, làm mất an ninh trật tự của công cộng. Anh D không được phép tự ý chặn đường và bắt giữ người khác. Anh D cần chịu trách nhiệm về hành vi của mình và bị trừng phạt theo pháp luật.

d. Hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác là vi phạm pháp luật. Chị A có quyền lên cơ quan điều tra tố giác để bảo vệ quyền lợi và danh dự của mình. Nếu hành vi của anh B được chứng minh là vi phạm pháp luật thì anh B cần chịu trách nhiệm hình sự và bị trừng phạt theo quy định của pháp luật.

Bài tập 3

Em hãy chỉ ra hậu quả của hành vi trong các trường hợp sau:

a. Nghi ngờ anh M tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép, ông N là công an viên đã gửi giấy triệu tập, yêu cầu anh M tới trụ sở Cơ quan công an để lấy lời khai. Mặc dù anh M đã cung cấp các bằng chứng chứng minh mình ngoại phạm, không liên quan đến hành vì vi phạm nhưng ông N vẫn giữ anh M ở tại trụ sở Cơ quan công an trong 48 giờ mà không ra bất kì quyết định tạm giữ theo quy định của pháp luật. Việc làm của ông N đã xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của anh M.

b. Anh H và chị K là hàng xóm của nhau. Một hôm, thấy chị K vứt rác sang nhà mình nên anh H đã nhắc nhở. Hai bên lời qua tiếng lại. Nghe thấy cãi vã, vợ anh H chạy ra dùng hung khí đánh vào đầu chị K, khiến chị bị thương tật vĩnh viễn 15%. Hành vi của vợ anh H bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị phạt một năm tù giam.

Gợi ý đáp án

a. Hành vi của ông N đã xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của anh M. Nếu không ra bất kỳ quyết định tạm giữ theo quy định của pháp luật trong vòng 48 giờ thì ông N đã vi phạm quyền tự do cá nhân của anh M. Anh M có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại do hành vi này gây ra.

b. Hành vi của vợ anh H gây thương tích vĩnh viễn cho chị K nên bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bắt giữ và kết án tù là một biện pháp phù hợp với tội danh này. Nếu ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chị K, vợ anh còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Bài tập 4

Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi

a. Nhà ông M thường xuyên bị mất trộm. Một lần nọ, A vào nhà ông M trộm cắp tài sản nhưng bị ông Mi phát hiện và bắt giữ. Thay vì báo cho cơ quan công an để giải quyết thì ông M đã trói A lại để tra hỏi về các lần mà nhà ông M bị mất tài sản trước đây. Mặc dù A chỉ thừa nhận vào nhà ông M trộm cắp tài sản lần này, nhưng ông M vẫn giữ A tại nhà mình một ngày, sau đó ông M mới giao nộp A cho Cơ quan công an để xử lí.

b.Trong một lần đi dự tiệc sinh nhật của A, do có mâu thuẫn từ trước với anh H, anh C đã có lời lẽ lăng mạ anh H. Do bị xúc phạm trước đám đông, anh H bức xúc, rủ thêm các anh D, anh E chặn đường đánh anh C. Anh D từ chối tham gia vì đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Câu hỏi:

- Em có nhận xét gì về hành vi của nhân vật trong các trường hợp trên?

- Nếu em là anh H, em sẽ đưa ra phương án để giải quyết như thế nào?

Gợi ý đáp án

Đối với trường hợp a, ông M đã vi phạm pháp luật bằng cách tự mình bắt giữ và tra hỏi kẻ trộm thay vì giao nộp cho cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, việc trói ai đó lại là một hành động bất đồng với luật pháp và ảnh hưởng đến quyền của người bị trói.

Đối với trường hợp b, các hành động đánh người là bất hợp pháp và có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Anh D đã hành động đúng khi từ chối tham gia vào hành vi đánh người.

Nếu em là anh H, em sẽ cố gắng kiềm chế cảm xúc và không trả đũa bằng cách đánh người. Thay vào đó, em có thể cố gắng trò chuyện để giải quyết mâu thuẫn, hoặc sau khi điều chỉnh được tâm trạng của mình, có thể lên tiếng xin lỗi và làm việc để cải thiện quan hệ với anh C.

Vận dụng Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 17

Bài tập 1

Em hãy thiết kế một sản phẩm tuyên truyền về nội dung quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh tự và nhân phẩm.

Gợi ý: Hình thức sản phẩm có thể là áp phích, tờ gấp,...

Gợi ý đáp án

Để tuyên truyền về quyền bất khả xâm phạm về thân thể và nhân phẩm, chúng ta có thể thiết kế một sản phẩm như sau:

- Một poster hoặc banner quảng cáo với hình ảnh người mẫu tươi cười, kèm theo thông điệp "Tôi có quyền bảo vệ thân thể và danh dự của mình".

- Một video clip giới thiệu về quyền bất khả xâm phạm về thân thể và nhân phẩm. Video có thể sử dụng những hình ảnh về các hoạt động vui chơi, giải trí, học tập của các bạn trẻ, kèm theo những cảnh báo về những hành vi xâm phạm tới quyền này, từ các trường hợp bạo lực gia đình đến sự xâm hại tình dục.

- Một cuốn sách nhỏ hoặc brochure giới thiệu về quyền bất khả xâm phạm về thân thể và nhân phẩm, tập trung vào những trường hợp xâm phạm phổ biến và cách bảo vệ quyền của mình.Đồng thời, sử dụng ví dụ từ thực tế để giải thích cụ thể hơn và giúp độc giả hiểu rõ hơn về vấn đề.

Bài tập 2

Vận dụng một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm, em đánh giá những hành vi vi phạm quyền này mà em sưu tầm được.

Gợi ý đáp án

Các hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể được bảo vệ bởi pháp luật bao gồm việc đánh, đập, đánh đấm, tấn công và đối xử bạo lực với người khác, gây thương tích hoặc tử vong. Ngoài ra, việc xâm hại tình dục, bóp méo hay làm tổn thương cơ thể đều được coi là vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể.

Với những hành vi này, pháp luật sẽ xử lý nghiêm khắc để bảo vệ đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể của người dân.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 95
  • Lượt xem: 1.346
  • Dung lượng: 131,4 KB
Sắp xếp theo