Kinh tế và pháp luật 11 Bài 15: Quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo Sách Chân trời sáng tạo

Giải bài tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 15: Quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại tố cáo Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi phần luyện tập và vận dụng trang 111→119.

Giải GDKT&PL 11 Chân trời sáng tạo Bài 15 giúp các bạn học sinh lớp 11 hiểu được kiến thức quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩ vụ công dân về khiếu nại, tố cáo. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức.

Luyện tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 15

Bài tập 1

Em đồng tình hay không đồng tình với nhận định nào sau đây? Vì sao?

a. Người khiếu nại phải là người thành niên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

b. Người khiếu nại có quyền uỷ quyền cho luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

c. Trong thời gian khiếu nại, người khiếu nại không phải chấp hành quyết định hành chính, hành hành chính mà mình khiếu nại

d. Người tố cáo có quyền được áp dụng các biện pháp bảo vệ khi có nguy hiểm.

e. Người tố cáo phải bồi thường thiệt hại do hành vi tố cáo sai sự thật.

Gợi ý đáp án

Em đồng tình với nhận định a, b, d và e .

Nhận định a, quy định về đối tượng được khiếu nại. Vì nếu một người chưa đủ tuổi hoặc không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sẽ không thể thực hiện các hành động pháp lý được.

Về câu b, người khiếu nại có quyền uỷ quyền cho luật sư để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Điều này giúp cho việc khiếu nại được hiệu quả và bảo vệ được quyền lợi công bằng của người khiếu nại.

Về câu d, người tố cáo có quyền được áp dụng các biện pháp bảo vệ khi có nguy hiểm, giúp cho người tố cáo an toàn và không bị đe dọa, phục vụ cho việc bảo vệ công lý và quyền lợi của người dân. Các nhận định còn lại có thể có những vấn đề tranh cãi và không được chấp nhận chung trong pháp luật Việt Nam.

Về câu e, Khi tố cáo sai sự thật, người tố cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Em không đồng tình với nhận định c. Bởi vì người khiếu nại có nghĩa vụ chấp hành quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại trong thời gian khiếu nại.

Bài tập 2

Em hãy cho biết hành vi nào dưới đây thể hiện quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo

a. Anh A (công chức của Uỷ ban nhân dân huyện H) không đồng ý với quyết định điều động công tác nên đã gửi đơn khiếu nại đến người đã ra quyết định đó.

b. Chị B không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm về hành vi lấn chiếm lòng lề đường mà mình khiếu nại trong thời gian khiếu nại.

c. Bác T là người bị khiếu nại, đã cung cấp thông tín, tài liệu khi người giải quyết khiếu nại yêu cầu.

d. Chị Y đã nộp đơn tố cáo Công ty cổ phần X đến cơ quan chức năng về hành vi xả nước thải chưa qua xử lí ra môi trường của công ty này.

e. Khi cơ quan chức năng yêu cầu, chị V đã trình bày không trung thực về nội dung tố cáo cũng như cung cấp thông tin liên quan mà mình có được.

g. Bị tố cáo oan về hành vi sử dụng, buôn bán trái phép chất ma túy nên anh N đã giải trình và đưa ra các chứng cứ để chứng minh mình vô tội.

Gợi ý đáp án

Hành vi thể hiện quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo

a. Hành vi khiếu nại của anh A (công chức của uỷ ban nhân dân huyện H) thể hiện quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo.

c. Bác T, người bị khiếu nại, đã cung cấp thông tin, tài liệu khi người giải quyết khiếu nại yêu cầu, thể hiện quyền và nghĩa vụ công dân về cung cấp thông tin trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

d. Chị Y đã nộp đơn tố cáo công ty cổ phần X đến cơ quan chức năng về hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường của công ty này, thể hiện quyền và nghĩa vụ công dân về tố cáo hành vi vi phạm về môi trường.

g. Bị tố cáo oan về hành vi sử dụng, buôn bán trái phép chất ma túy, anh N đã giải trình và đưa ra các chứng cứ để chứng minh mình vô tội, thể hiện quyền và nghĩa vụ công dân về bảo vệ quyền lợi cá nhân và khẳng định sự vô tội của mình trong quá trình giải quyết vụ việc.

Bài tập 3

Em hãy đánh giá và chỉ ra hậu quả của các hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo dưới đây:

a. Nhân viên D phát hiện Giám đốc của cơ quan có hành vì lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tài sản công với số tiền 500 triệu đồng nên đã đưa thông tin này lên mạng xã hội để mọi người biết.

b. Trên đường đi học về, N nhìn thấy anh T điều khiển xe tải chở trái phép các loại động vật quý hiếm. N đã không tố cáo hành vị vi phạm của anh T.

Gợi ý đáp án

a. Hành vi của nhân viên D phát hiện giám đốc của cơ quan có hành vi chiếm đoạt tài sản công là vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân về khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, đưa thông tin này lên mạng xã hội để mọi người biết trong trường hợp này không được xem là hành vi phù hợp với nghiệp vụ của người làm công chức. Việc đưa thông tin này lên mạng xã hội có thể gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, dẫn đến tình trạng khó khăn trong quản lý và điều tra vụ việc.

b. Hành vi của N là không tuân thủ nghĩa vụ công dân khi không tố cáo hành vi vi phạm của anh t khi điều khiển xe tải chở trái phép các loại động vật quý hiếm. Công dân có trách nhiệm báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền để đưa ra cách xử lý và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Việc không tố cáo có thể khiến cho tình trạng này tiếp tục diễn ra và gây thiệt hại lớn cho môi trường tự nhiên.

Vận dụng Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 15

Bài tập 1

Hãy viết một bức thư chia sẻ với bạn những việc làm tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo của em.

Gợi ý đáp án

Lan Anh thân mến!

Dạo này bạn có khỏe không? Việc học tập của bạn vẫn ổn chứ/ Mình viết thư này muốn chia sẻ với bạn những việc mà mình đã tự giác thực hiện để tuân thủ quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo.

Thứ nhất, mình luôn đặt tôn trọng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật.

Thứ hai, mình luôn hành động và bày tỏ những quan điểm của mình một cách trung thực và có trách nhiệm. Mình không sử dụng những tin đồn hay một cách lệnh đặt để tố cáo hoặc khiếu nại về một vấn đề nào đó.

Thứ ba, mình luôn cẩn thận và có trách nhiệm đối với những tố cáo và khiếu nại của mình. Mình chắc chắn rằng những tố cáo của mình dựa trên sự thật và có cơ sở chứ không phải chỉ là những giả định hay tin đồn.

Cuối cùng, mình luôn sẵn sàng hợp tác với những cơ quan chức năng để được giải quyết những vấn đề liên quan đến nghĩa vụ công dân một cách hiệu quả và công bằng.

Với những điều trên, mình hy vọng sẽ được chia sẻ với bạn những hành động mà mình đã làm để thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi công dân một cách trung thực và có trách nhiệm.

Trân trọng,

Mai

Bài tập 2

Em hãy nhận xét về một số hành vi thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân về khiếu nại, tố cáo.

Chia sẻ bởi: 👨 Thảo Nhi
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 60
  • Lượt xem: 3.940
  • Dung lượng: 126,4 KB
Sắp xếp theo