Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 90 - Cánh diều 7 Ngữ văn lớp 7 trang 90 sách Cánh diều tập 1

Hôm nay, Download.vn muốn cung cấp bài Soạn văn 7: Thực hành tiếng Việt trang 90, thuộc sách Cánh diều, tập 1.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 90)
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 90)

Nội dung chi tiết sẽ vô cùng hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 7 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Mời tham khảo chi tiết ngay sau đây.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 90)

Câu 1. Tìm vị ngữ là cụm động từ trong những câu dưới đây. Xác định động từ trung tâm và thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi vị ngữ đó.

a. Đã có lúc, Văn Cao tưởng mình không còn những ước mơ và khát vọng của tuổi thanh niên. (Ngọc An)

b. Tiếng gà cũng làm kí ức ta quay lại với những kỉ niệm của tuổi thơ. (Đinh Trọng Lạc)

Gợi ý:

a.

  • Vị ngữ là cụm động từ: tưởng mình không còn những ước mơ và khát vọng của tuổi thanh niên
  • Động từ trung tâm: tưởng
  • Thành tố phụ là cụm chủ vị: mình/ không còn những ước mơ và khát vọng của tuổi thanh niên

b.

  • Vị ngữ là cụm động từ: làm kí ức ta quay lại với những kỉ niệm của tuổi thơ
  • Động từ trung tâm: làm
  • Thành tố phụ là cụm chủ vị: kí ức ta/ quay lại với những kỉ niệm của tuổi thơ

Câu 2. Tìm vị ngữ là cụm chủ vị trong những câu dưới đây:

a. Cậu Cơ vẫn nét mặt hầm hầm. (Ngô Tất Tố)

b. Tía nuôi tôi tay cầm một chiếc nỏ lên ngắm nghía... (Đoàn Giỏi)

Gợi ý:

a. nét mặt/ hầm hầm

b. tay/ cầm một chiếc nỏ lên ngắm nghía

Câu 3. Tìm chủ ngữ là cụm danh từ trong những câu dưới đây. Xác định danh từ trung tâm và thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi chủ ngữ đó.

a. Bộ quần áo bà ba đen mà má nuôi tôi vừa khâu cho tôi lại rộng quá khổ, cứ lùng nhà lùng nhùng làm tôi càng thẹn thùng, khó chịu. (Đoàn Giỏi)

b. Chuyện bác Hai và chú kết bạn rồi cùng nhau đánh giặc phảng phất màu huyền thoại. (Bùi Hồng)

Gợi ý:

a.

  • Chủ ngữ: Bộ quần áo bà ba đen mà má nuôi tôi vừa khâu cho tôi
  • Danh từ trung tâm: quần áo
  • Thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi chủ ngữ: má nuôi tôi/ vừa khâu cho tôi

b.

  • Chủ ngữ: Chuyện bác Hai và chú kết bạn rồi cùng nhau đánh giặc
  • Danh từ trung tâm: chuyện
  • Thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi chủ ngữ: bác Hai và chú/ kết bạn rồi cùng nhau đánh giặc

Câu 4. Tìm chủ ngữ là cụm chủ vị trong những câu dưới đây:

a. Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên. (Ếch ngồi đáy giếng)

b. Câu nói nghĩa lí của con bé bảy tuổi hình như có một sức mạnh thần bí khiến cho chị Dậu hai hàng nước mắt chạy quanh. (Ngô Tất Tố)

Gợi ý:

a. trời/mưa to

b. Câu nói nghĩa lí của con bé bảy tuổi/ hình như có một sức mạnh thần b

Câu 5. Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về một văn bản nghị luận đã học, trong đó có sử dụng ít nhất một vị ngữ và một chủ ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị.

Gợi ý:

Mẫu 1

“Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” là một văn bản nghị luận văn học rất hay và giàu giá trị. Tác giả Đinh Trọng Lạc đã lần lượt phân tích nét đặc sắc của từng khổ thơ. Những lí lẽ và dẫn chứng mà tác giả đưa ra đã giúp làm sáng tỏ vẻ đẹp nội dung, hình thức của bài thơ Tiếng gà trưa. Đồng thời, người đọc cũng thấy được tài năng của nhà thơ Xuân Quỳnh.

  • Câu mở rộng chủ ngữ: Những lí lẽ và dẫn chứng mà (tác giả/ đưa ra) đã giúp làm sáng tỏ vẻ đẹp nội dung, hình thức của bài thơ Tiếng gà trưa.
  • Câu mở rộng vị ngữ: “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” là (một văn bản nghị luận văn học/ rất hay và giàu giá trị).

Mẫu 2

"Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam” là một văn bản nghị luận văn học rất giá trị. Với văn bản này, tác giả đã làm rõ vẻ đẹp về thiên nhiên và con người sống ở vùng đất phương Nam. Những lí lẽ, dẫn chứng được sử dụng một cách khoa học, chính xác. Bên cạnh đó, nhà văn còn đưa ra đánh giá, nhận định về truyện Đất rừng phương Nam để người đọc có cái nhìn toàn diện hơn về tác phẩm này. Các phần nằm trong văn bản có sự liên kết chặt chẽ, thống nhất về nội dung.

  • Câu mở rộng chủ ngữ:(Các phần/nằm trong văn bản)// có sự liên kết chặt chẽ, thống nhất về nội dung
  • Câu mở rộng vị ngữ: “Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam”//là (một văn bản nghị luận văn học/ rất giá trị).

Mẫu 3

Tôi đặc biệt ấn tượng với văn bản “Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa”. Qua văn bản này, Đinh Trọng Lạc đã phân tích nét đặc sắc của từng khổ thơ. Những lí lẽ và dẫn chứng được đưa ra đã làm sáng tỏ vẻ đẹp nội dung, hình thức của bài thơ Tiếng gà trưa. Từ đó, người đọc sẽ có thêm những hiểu biết về bài thơ cũng như về tác giả. Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa là một văn bản nghị luận tuy có phần ngắn gọn nhưng giàu giá trị.

  • Câu mở rộng chủ ngữ: (Những lí lẽ và dẫn chứng/ được đưa ra) đã làm sáng tỏ vẻ đẹp nội dung, hình thức của bài thơ Tiếng gà trưa.
  • Câu mở rộng vị ngữ: Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa là (một văn bản nghị luận/tuy có phần ngắn gọn nhưng giàu giá trị).

* Bài tập ôn luyện:

Viết đoạn văn có sử dụng cụm C - V để mở rộng câu.

Gợi ý:

Thời đại công nghệ với sự ra đời của nhiều mạng xã hội đã phục vụ cho nhu cầu giải trí của con người. Các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Youtube... được rất nhiều người sử dụng, đặc biệt là đối tượng học sinh. Bên cạnh những tiện ích mà nó mang lại, thì các trang mạng xã hội này cũng đem đến nhiều tác hại. Nhiều học sinh chìm đắm trong thế giới của mạng xã hội, dẫn đến tình trạng “nghiện mạng xã hội”. Mạng xã hội khiến chúng ta dần rời xa cuộc sống thực tế. Đôi khi trên các trang mạng xã hội còn những nguồn thông tin không lành mạnh về cách hành vi bạo lực, các web đen, các loại văn hóa phẩm đồi trụy… ảnh hưởng không tốt đến nhân cách, đạo đức của học sinh. Chính vì vậy, gia đình và nhà trường cần phải có biện pháp quản lí trong việc sử dụng mạng xã hội của học sinh. Bản thân mỗi học sinh cũng cần tỉnh táo trong việc sử dụng các trang mạng xã hội.

Câu dùng cụm C - V mở rộng câu: Mạng xã hội khiến chúng ta dần rời xa cuộc sống thực tế.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 38
  • Lượt xem: 25.060
  • Dung lượng: 37 KB
Sắp xếp theo