Đọc: Mảnh sân chung - Tiếng Việt 4 Cánh diều Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 1 Bài 7

Soạn bài Mảnh sân chung giúp các em học sinh lớp 4 nắm được nội dung chính của bài đọc, để nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu trong sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 92, 93, 94.

Bên cạnh đó, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài đọc 3 Mảnh sân chung của Bài 7: Họ hàng, làng xóm - Chủ điểm Măng non theo chương trình mới. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học này.

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 92, 93, 94

Bài đọc

Mảnh sân chung

Hai gia đình chung mảnh sân nhỏ bé. Không có nét vạch nào chia đôi cái sân, nhưng thường mỗi sáng đều thấy cái sân được phân chia khá rõ: Bên nhà Thuận đã quét sạch phần sân của mình từ sáng sớm, còn nhà Liên thì lá rụng đầy, chiều tối Liên mới quét.

Sáng thứ Hai đầu tuần, Thuận xách chổi ra quét sân. Quét sạch phần bên nhà mình, Thuận đứng lại ngắm nghía. Bỗng Thuận thấy bực bực vì cái sân chia hai nửa. Thuận quét luôn nửa bên kia. Cả mảnh sân sạch bong. Mệt thêm chút, nhưng Thuận thấy rất hài lòng. Sáng hôm sau, Thuận dậy sớm, lại quét luôn cả cái sân, hết sức thoải mái và thích thú.

Sáng thứ Tư, Thuận dậy sớm, hối hả xách chổi ra sân, thì lạ chưa, cả cái sân sạch bong rồi! Và Thuận nghe có tiếng hát khe khẽ của Liên ở bên nhà kia. Thuận trở vào nhà, dặn mẹ:

- Mẹ ơi! Sáng mai mẹ gọi con dậy thật sớm nhé! Trời chưa sáng cũng được!

Sáng thứ Năm, trời mới tờ mờ, mẹ đã gọi Thuận. Thuận bật dậy, xách chổi chạy ngay ra sân, nhưng một lần nữa, cái sân lại sạch bong! Tối hôm đó, Thuận đi ngủ sớm và dặn mẹ gọi dậy sớm hơn nữa.

Nhưng mờ sáng thứ Sáu, trời bắt đầu mưa rả rích. Có hai bạn nhỏ nằm trên giường mà cứ hồi hộp chờ mưa tạnh. Những mưa mãi không tạnh. Nằm chán, cả hai đều đứng ra cửa, nhìn ra sân. Hai bạn nhìn nhau, bất giác cười thật tươi… Từ hôm đó, họ chia phiên nhau, mỗi người quét cái sân chung một ngày. Cái sân lúc nào cũng sạch như lau như li, không một mảnh rác.

Đọc hiểu

Câu 1: Qua đoạn 1, em hiểu vì sao cái sân chung như được chia thành hai nửa?

Trả lời:

Qua đoạn 1, em hiểu cái sân chung như được chia thành hai nửa vì bên nhà Thuận thì đã quét sạch còn nhà Liên thì chưa.

Câu 2: Trong mỗi đoạn tiếp theo, Thuận và Liên đã làm điều gì đáng khen?

Trả lời:

Trong mỗi đoạn tiếp theo, Thuận và Liên đã quét hết mảnh sân mà không để chia thành hai nửa nữa.

Câu 3: Câu mở đầu mỗi đoạn trong câu chuyện trên có tác dụng gì?

Trả lời:

Câu mở đầu mỗi đoạn trong câu chuyện trên có tác dụng thể hiện thời gian địa điểm của từng đoạn.

Câu 4: Ý nghĩa (chủ đề) của câu chuyện là gì?

Trả lời:

Ý nghĩa (chủ đề) của câu chuyện là nên sống hòa thuận và quan tâm lẫn nhau.

Câu 5: Tưởng tượng em là Thuận hoặc Liên trong câu chuyện trên. Hãy ghi lại sự việc diễn ra vào sáng thứ Sáu bằng 4-5 dòng nhật ký.

Trả lời:

Tưởng tượng em là Thuận hoặc Liên trong câu chuyện trên: Sáng thứ 6, trời mưa rả rích rất lâu, mãi đến chiều mới tạnh. Sau khi trời tạnh, cả em và Liên đều cầm chổi ra quét sân và nói chuyện. Sau khi sân sạch thì chúng em thống nhất cách quét sân và phân ngày ra quét. Từ đó chiếc sân hôm nào cũng sạch bóng mà không bị chia thành hai nửa nữa.

>> Tham khảo: Tưởng tượng em là Thuận hoặc Liên ghi lại sự việc diễn ra vào sáng thứ Sáu

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
51
  • Lượt tải: 27
  • Lượt xem: 7.703
  • Dung lượng: 121,8 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • 32 Nguyễn Hải Tùng
    32 Nguyễn Hải Tùng

    😀 hi

    Thích Phản hồi 27/04/22