Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 68 Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 68 sách Cánh diều tập 1

Tài liệu Soạn văn 8: Thực hành tiếng Việt trang 68, sẽ được Download.vn giới thiệu với những kiến thức hữu ích.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 68
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 68

Mời các bạn học sinh lớp 8 cùng tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu để có thể chuẩn bị bài đầy đủ và chi tiết hơn.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 68

Câu 1. Chỉ ra tác dụng của biểu đồ được sử dụng trong văn bản Nước biển dâng: bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI của Lưu Quang Hưng.

Tác dụng của biểu đồ: Minh họa cho nội dung được trình bày trong văn bản.

Câu 2. Chỉ ra các số liệu được sử dụng trong những câu dưới đây (trích từ văn bản Nước biển dâng: bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI). Cho biết các số liệu đó có tác dụng như thế nào đối với việc phản ánh sự việc được đề cập trong mỗi câu.

a. Liên hợp quốc ước tính có chừng 40% dân số cư ngụ gần biển, với 600 triệu người sinh sống trong khu vực cao hơn mực nước biển từ 10 mét trở xuống.

b. Việt Nam có 28 trên tổng số 64 tỉnh thành ven biển, với đường bờ biển dài hơn 3 000 ki-lô-mét.

c. Về diện tích, biển và đại dương bao phủ 72% bề mặt Trái Đất.

d. Dự kiến vào cuối thế kỉ tới, mực nước biển sẽ tăng lên trong khoảng 35 – 85 xăng-ti-mét…

Gợi ý:

a. 40% dân số, 600 triệu người, 10 mét

b. 28 trên tổng 64 tỉnh thành ven biển , 3000 ki-lô-mét.

c. 72% bề mặt Trái Đất

d. 35 – 85 xăng-ti-mét.

=> Tác dụng: Tăng tính chính xác, khách quan cho lập luận của người viết.

Câu 3. Xếp mỗi đoạn văn dưới đây vào kiểu phù hợp: đoạn văn diễn dịch, đoạn văn quy nạp, đoạn văn song song, đoạn văn phối hợp. Chỉ ra câu chủ đề của mỗi đoạn văn (trừ đoạn văn song song).

a. Bên cạnh thuỷ triều, mực nước biển còn bị ảnh hưởng bởi tác động của khối không khí trên mặt biển, đặc biệt là gió. Không chỉ góp phần tạo nên các hoàn hưu và dòng chảy trên biển, gió còn khiến cho mực nước dâng cao hơn hay hạ thấp xuống. Tác động của gió và áp suất khí quyển trở nên rõ ràng nhất khi xảy ra bão. (Theo Lưu Quang Hưng)

b. Mưa lớn kéo dài ở các vùng đồng bằng (như ở các vùng đồng bằng thuộc miền Trung nước ta) khiến cho nước trên các con sông không kịp thoát, gây ra ngập úng. Ngoài ra, mưa lớn kéo dài còn hình thành nên các con lũ quét, lũ ống gây ra những thiệt hại nặng nề về người và của. (Theo Mơ Kiều)

c. Mỗi con lũ đi qua đều càn quét phá huỷ không biết bao nhiêu nhà dân, nương rẫy, giết hại các loại động vật. Ngoài ra, tình trạng bão lũ kéo dài còn khiến cho việc trồng trọt bị ảnh hưởng các loại cây lương thực vì bị ngập úng mà chết, nguồn thực phẩm trở nên khan hiếm. Có thể nói lũ lụt gây nhiều thiệt hại trực tiếp về vật chất đối với người dân. (Theo Mơ Kiều)

d. Không chỉ gây thiệt hại về vật chất mà lũ lụt còn gây thiệt hại cả về con người, cướp đi sinh mạng của rất nhiều người. Điển hình là lũ lụt sông Dương Tử ở Trung Quốc năm 1911 đã khiến cho 100 000 người chết, hay lũ lụt đồng bằng sông Hồng năm 1971 khiến cho 594 người chết và hơn 100 000 người bị thương nặng. Như vậy, có thể thấy lũ lụt gây thiệt hại nghiêm trọng về người.

(Theo Mơ Kiều)

Gợi ý:

a.

  • Đoạn văn diễn dịch
  • Câu chủ đề: Bên cạnh thuỷ triều, mực nước biển còn bị ảnh hưởng bởi tác động của khối không khí trên mặt biển, đặc biệt là gió.

b. Đoạn văn song song

c.

  • Đoạn văn quy nạp
  • Câu chủ đề: Có thể nói lũ lụt gây nhiều thiệt hại trực tiếp về vật chất đối với người dân.

d.

  • Đoạn văn phối hợp
  • Câu chủ đề: Không chỉ gây thiệt hại về vật chất mà lũ lụt còn gây thiệt hại cả về con người, cướp đi sinh mạng của rất nhiều người; Như vậy, có thể thấy lũ lụt gây thiệt hại nghiêm trọng về người.

Câu 4. Chọn một trong hai đề sau:

a. Viết một đoạn văn diễn dịch (khoảng 5 – 7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về ảnh hưởng của hiện tượng nước biển dâng đối với đời sống con người. Chỉ ra câu chủ đề trong đoạn văn đó.

b. Viết một đoạn văn quy nạp (khoảng 5 – 7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về tác hại của lũ lụt. Chỉ ra câu chủ đề trong đoạn văn đó.

Gợi ý:

a.

Nước biển dâng đang gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người. Đầu tiên, nước biển dâng, hiểu đơn giản đúng như tên gọi, là sự dâng lên của mực nước đại dương trung bình do tác động của biến đổi khí hậu, trong đó không bao gồm triều cường, nước dâng do bão và các tác động tự nhiên khác. Hiện tượng này sẽ làm thu hẹp diện tích đất đai, làm nhiễm mặn đất đai hay nguồn nước và ảnh hưởng xấu tới sản xuất nông nghiệp (trong trồng trọt, hay nuôi trồng, đánh bắt thủy sản). Bên cạnh đó, h ạ tầng cơ sở vật chất như nhà cửa, cầu cống, đường xá dần bị tàn phá. Các ngành nghề như du lịch cũng chịu ảnh hưởng rất lớn. Ở khu vực vùng núi tuy không chịu tác động trực tiếp nhưng cũng chịu ảnh hưởng gián tiếp với các vấn đề như đề an ninh lương thực, nước sạch và đất ở, gia tăng các hiện tượng lũ ống, lũ quét,..

Câu chủ đề: Nước biển dâng đang gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người.

b.

Lũ lụt, trước hết, gây ra thiệt hại to lớn về tính mạng của con người. Chúng ta không thể nào thống kê được hết số người đã chịu thiệt mạng vì lũ lụt. Có thể kể đến trận lũ lụt đồng bằng sông Hồng năm 1971 khiến cho khoảng hơn năm trăm người chết và hơn một trăm nghìn người bị thương nặng. Tiếp đến, sau mỗi trận lũ lụt đi qua, nhiều của cải của con người cũng bị tàn phá nặng nề, ví dụ như nhà cửa, cây trồng, vật nuôi,... Nếu tình trạng bão lũ kéo dài còn khiến cho việc trồng trọt bị ảnh hưởng, các loại cây lương thực bị ngập úng mà chết, từ đó ảnh hưởng đến nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ cho cuộc sống của con người. Ngoài ra, khu lũ lụt xảy ra, kéo theo những chất thải từ cống rãnh, ao hồ và các khu đổ rác làm ô nhiễm trực tiếp đến nguồn nước công cộng. Tình trạng ô nhiễm môi trường nước khiến cho con người dễ bị nhiều bệnh về đường ruột hay tạo điều kiện cho các loại vi-rút xuất hiện. Có thể khẳng định, lũ lụt đang gây ra những tác hại to lớn đến cuộc sống của con người và Trái Đất.

Câu chủ đề: Có thể khẳng định, lũ lụt đang gây ra những tác hại to lớn đến cuộc sống của con người và Trái Đất.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 80
  • Lượt xem: 14.932
  • Dung lượng: 36,4 KB
Sắp xếp theo