Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 119 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 11 trang 119 sách Kết nối tri thức tập 2

Tài liệu Soạn văn 11: Củng cố, mở rộng trang 48, được Download.vn giới thiệu với những kiến thức hữu ích.

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 119
Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 119

Nội dung chi tiết sẽ đăng tải ngay sau đây. Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo để chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn.

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 119

Câu 1. So sánh những vẻ đẹp của lựa chọn và hành động được thể hiện trong hai văn bản Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) và Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (Nguyễn Đình Chiểu).

- Bài ca ngất ngưởng: tinh thần của một người có lối sống cá tính, tự do, không bị gò bó bởi luật lệ phong kiến hà khắc.

- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc: không khí tang thương, đau xót của nhân dân trước sự hy sinh của nghĩa sĩ Cần Giuộc.

Câu 2. Nêu định hướng giá trị toát lên từ các văn bản đọc trong bài. Điều gì có thể tạo nên sự kết nối giữa các văn bản, mặc dù chúng không cùng loại, thể loại, lại được viết ra trong những bối cảnh thời đại khác nhau?

- Định hướng giá trị toát lên từ các văn bản đọc trong bài: giá trị nhân sinh, bài học cuộc sống sâu sắc,...

- Điều tạo nên sự kết nối giữa các văn bản, mặc dù chúng không cùng loại, thể loại, lại được viết ra trong những bối cảnh thời đại khác nhau: thể loại, lối hành văn, thể hiện cảm xúc mà nó còn thể hiện sự gặp gỡ của những quan niệm sống đúng đắn, chuẩn mực với đạo đức của thời đại.

Câu 3. Tìm đọc thêm những văn bản văn học hoặc nghị luận có đề cập chủ đề lựa chọn và hành động. Ghi chép khái quát những bài học mà bạn rút ra được cho mình từ những văn bản đó.

Một số văn bản: Hịch tướng sĩ (Trần Quốc Tuấn), Chiếu dời đô (Lí Công Uẩn),..

Câu 4. Sưu tầm những bài viết về các tác phẩm nghệ thuật mà bạn yêu thích và viết về một số tác phẩm đã gây cho bạn ấn tượng sâu sắc.

Học sinh tự sưu tầm.

Câu 5. Tổ chức thuyết trình trong nhóm học tập về một tác phẩm nghệ thuật đương đại đang tạo được tiếng vang trong dư luận (tác phẩm điện ảnh; tác phẩm âm nhạc; tác phẩm điêu khắc, hội họa, đồ họa;...)

Học sinh tự tổ chức thuyết trình.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 04
  • Lượt xem: 1.430
  • Dung lượng: 124,9 KB
Tìm thêm: Soạn Văn 10
Sắp xếp theo