Soạn bài Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân - Chân trời sáng tạo 6 Ngữ văn lớp 6 trang 78 sách Chân trời sáng tạo tập 2

Download.vn muốn cung cấp bài Soạn văn 6: Kể lại một trải nghiệm của bản thân, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 2.

Soạn bài Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân
Soạn bài Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân

Các bạn học sinh lớp 6 khi chuẩn bị cho bài nói của mình, nội dung chi tiết được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây.

Soạn bài Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân

- Hãy dựa vào những hướng dẫn về quy trình nói và nghe đã học trong bài Những trải nghiệm trong đời đề hoàn thành bài nói.

- Để bài nói thêm hấp dẫn, thuyết phục, em nên kết hợp bài nói với hình ảnh, ban nhạc, clip, đồ vật… gắn với trải nghiệm.

- Hướng dẫn:

Mẫu 1

(1) Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, sau đây em xin phép được kể về một chuyến đi đáng nhớ nhất của mình.

(2) Thân bài

Cuối tuần trước, gia đình em đã có một chuyến du lịch rất vui vẻ. Đó là phần thưởng mà bố mẹ dành cho em khi đạt được thành tích học tập tốt vào cuối học kì I. Đây là lần đầu tiên em được đi đến biển chơi.

Đúng năm giờ sáng, xe xuất phát từ Hà Nội. Khoảng đến gần trưa thì xe đã đến nơi. Em cùng các bạn nhỏ cùng tuổi mình cảm thấy vô cùng thích thú vì sau một hành trình dài cuối cùng cũng đến Sầm Sơn. Sau khi đến khách sạn nhận phòng và cất đồ đạc. Mọi người cùng nhau đi ăn trưa, rồi nghỉ ngơi.

Buổi chiều, mọi người trong đoàn cùng đi tắm biển. Thật kì diệu! Em đang đứng trước một bài biển rộng mênh mông. Nước biển xanh và trong. Đứng gần biển em có thể nhìn thấy từng đợt sóng đánh vào bờ. Nhìn ra xa phía chân trời, bầu trời và biển như hòa vào làm một. Gió biển lồng lộng, cùng với tiếng sóng vỗ nghe thật vui tai. Bên cạnh bãi biển, núi Trường Lệ - một địa danh khá nổi tiếng ở đây, đứng sừng sững chạy dài theo mép nước. Phía nam dãy Trường Lệ còn có bãi tắm Tiên Ẩn, một thung lũng nhỏ với cảnh quan gần như nguyên sơ. Cuối bãi là đền Độc Cước cổ kính uy nghi, tọa lạc trên một hòn núi đá. Tất cả đều tuyệt đẹp như những bức ảnh mà em đã được xem trên mạng khi tìm hiểu về Sầm Sơn.

Bờ biển lúc này thật đông người. Tiếng nói cười rộn vang khắp cả không gian. Người lớn thích thú bơi lội dưới nước. Trẻ em thì nghịch cát, xây thành những tòa lâu đài tuyệt đẹp. Em cùng các bạn nhỏ mỗi người một chiếc phao, rồi nhảy xuống tắm biển. Nước biển mát lạnh khiến em cảm thấy vô cùng dễ chịu. Sau khi tắm biển xong, mọi người cùng nhau đi ăn đồ hải sản nướng. Các món ăn đều rất ngon và mang đậm hương vị của biển.

Chuyến du lịch ba ngày hai đêm của gia đình em đã kết thúc. Nhưng em xảm thấy vô cùng hạnh phúc vì đã có những trải nghiệm vô cùng thú vị ở đây. Em mong sẽ có thêm nhiều chuyến du lịch như vậy cùng với gia đình của mình.

(3) Kết thúc vấn đề: Dưới đây là phần trình bày của em, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.

Mẫu 2

(1) Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin phép được kể về…

Tôi vẫn còn nhớ mãi về một trải nghiệm khi còn bé. Tôi đã được bố dạy đi xe đạp. Đó là vào dịp nghỉ hè năm tôi mười tuổi. Bố đã quyết định sẽ dạy tôi cách đi xe đạp. Lúc đó, tôi cảm thấy rất háo hức, nhưng cũng khá lo lắng. Sáng chủ nhật, bố đưa tôi ra một con đường vắng xe cộ qua lại ở trong làng để tập luyện. Đầu tiên, bố hướng dẫn tôi cách giữ thăng bằng. Đó quả là một điều không hề đơn giản. Nhưng nếu bạn giữ được chiếc xe thăng bằng rồi thì việc đi xe sau đó sẽ dễ dàng hơn. Bố đã ngồi ở yên sau để có thể chống chân cho xe khỏi đổ.

Hai bố con tôi miệt mài tập luyện đến gần trưa. Tôi phải loay hoay rất nhiều lần mà vẫn chưa thành công. Chiếc xe lúc thì nghiêng bên trái, lúc lại nghiêng sang phải. Điều đó khiến tôi cảm thấy chán nản. Sau giờ nghỉ trưa, bố con tôi lại tiếp tục tập luyện. Ngày đầu tiên tập đi xe đạp với tôi thật dài. Trên đường về nhà, bố kể cho tôi nghe về quá trình tập luyện xe đạp của mình. Bố đã không có ông nội ở bên hướng dẫn, mà phải tự mình học, với sự giúp đỡ của một người bạn. Nghe xong, tôi cảm thấy có động lực hơn rất nhiều. Tôi nói với bố ngày mai sẽ cố gắng hơn nữa.

Nhiều ngày qua đi, tôi bắt đầu đi được những quãng đường nhỏ. Trong quá trình tập, tôi đã bị ngã xe một lần. Đầu gối bị thương khiến tôi cảm thấy khá đau. Nhưng sau đó, tôi vẫn tiếp tục tập luyện. Tôi đã đi được một quãng đường xa mà không cần có bố ngồi đằng sau. Cảm xúc khi đó của tôi là vô cùng sung sướng, hạnh phúc. Ngay sau đó, trong dịp sinh nhật, bố mẹ đã tặng tôi một chiếc xe đạp rất đẹp.

(3) Kết thúc vấn đề: Dưới đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.

Mẫu 3

(1) Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin phép được kể về…

Gia đình - một điểm tựa tinh thần vững chắc đối với mỗi người. Bởi đó là nơi có người thân luôn yêu thương và bảo vệ chúng ta. Và mỗi trải nghiệm cùng với gia đình luôn để lại những ấn tượng sâu sắc.

Kì nghỉ hè năm lớp năm, em đã có dịp được về quê ngoại chơi sau nhiều năm xa cách. Khi còn nhỏ, em cũng từng được bố mẹ đưa về quê. Nhưng bây giờ em không còn nhớ được kỷ niệm nào. Lần này về thăm quê, em đã có rất nhiều trải nghiệm thú vị tại quê hương của mình - một làng quê thanh bình khác hẳn với phố phường nhộn nhịp.

Em còn nhớ buổi sáng chủ nhật hôm đó. Đúng sáu giờ ba mươi phút, xe bắt đầu xuất phát. Khoảng đến gần trưa mới đến nơi. Từ xa, em đã thấy ông bà ngoại ra đón ngoài cổng. Em háo hức chạy đến chào ông bà. Buổi trưa, cả gia đình quây quần bên mâm cơm. Những món ăn đặc sản của quê hương mà em chưa từng được thưởng thức. Món nào cũng ngon miệng, hấp dẫn. Chiều đến, các bác trong họ đến chơi, hỏi thăm bố mẹ em. Còn em thì theo các anh chị họ ra đồng chơi. Em đã được các anh chị dạy cho cách thả diều, câu cá, đào dế mèn, ăn trộm khoai. Toàn là những việc em chưa từng được thử ở thành phố. Đến hôm nay, em đã dịp làm hết những công việc đó. Chúng em đã có khoảng thời gian rất vui vẻ. Còn em đã có được những trải nghiệm đáng nhớ trong đời. Khi về thành phố chắc chắn em sẽ kể cho bạn bè của mình nghe. Em tin rằng các bạn sẽ ghen tị với em lắm.

Tối hôm đó, em ngồi ngoài sân nghe bà ngoại kể chuyện. Những truyện cổ tích em đã được đọc trong sách biết bao lần. Nhưng khi nghe bà kể lại thấy thật thú vị, mới lạ. Chuyện về cô Tấm ở hiền gặp lành, chuyện chàng Thạch Sanh dũng cảm hay chuyện về cậu bé thông minh đã giúp được nhà vua. Giọng kể của bà nhẹ nhàng, miệng bà vẫn còn thoảng hương trầu. Giây phút đó, em cảm thấy yêu bà ngoại của mình biết bao nhiêu.

Chuyến về thăm quê vào dịp hè năm đã đem đến cho em thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ bên những người thân yêu. Em cũng thêm yêu và tự hào về quê hương của mình.

(3) Kết thúc vấn đề: Dưới đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 56
  • Lượt xem: 5.356
  • Dung lượng: 149,4 KB
Sắp xếp theo