Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề - Cánh Diều 6 Ngữ văn lớp 6 trang 41 sách Cánh Diều tập 2

Nhằm cung cấp những kiến thức cho các bạn học sinh chuẩn bị bài. Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Trình bày ý kiến về một vấn đề, thuộc sách Cánh Diều, tập 2.

Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề
Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề

Tài liệu vô cùng hữu ích dành cho học sinh lớp 6. Mời tham khảo nội dung chi tiết được giới thiệu ngay sau đây.

Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề

1. Định hướng

a. Có nhiều vấn đề của cuộc sống được nêu lên trong tác phẩm văn học. Trước vấn đề ấy, các em có thể phát biểu ý kiến, nêu lên suy nghĩ, nhận xét; đưa ra lí lẽ và bằng chứng cụ thể để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình.

b. Để trình bày ý kiến về một vấn đề cần:

  • Xác định vấn đề của cuộc sống đặt ra trong một tác phẩm văn học.
  • Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói.
  • Thực hành trình bày ý kiến.
  • Lưu ý những lỗi khi trình bày.

2. Thực hành

Bài tập: Sau khi đọc bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” của U-xa-chốp, em thấy vấn đề ngoại hình của con người có quan trọng không? Hãy trình bày ý kiến của mình.

a. Chuẩn bị

  • Xem lại nội dung bài thơ Gấu con chân vòng kiềng
  • Xác định vấn đề trọng tâm cần cho ý kiến: Ngoại hình của con người có quan trọng hay không?
  • Dự kiến các phương tiện hỗ trợ cho việc trình bày: tranh, ảnh, video…

b. Tìm ý và lập dàn ý

- Tìm ý bằng cách đặt câu hỏi:

  • Bài thơ Gấu con chân vòng kiềng có ý phê phán, chê bao gấu con có chân vòng kiềng không?
  • Ngoại hình là gì?
  • Ngoại hình có quan trọng không? Vì sao?
  • Bằng chứng chứng minh ngoại hình không quan trọng.
  • Nên hay không nên đánh giá con người bằng ngoại hình? Vì sao?
  • Thái độ về ngoại hình của người khác?

- Lập dàn ý:

(1) Mở bài: Từ bài thơ Gấu con chân vòng kiềng, nêu vấn đề cần trình bày.

(2) Thân bài: Lần lượt trình bày ý kiến theo một trình tự nhất định để làm sáng tỏ vấn đề đã nêu ở phần mở bài.

(3) Kết bài: Khẳng định lại ý kiến của bản thân, bài học và cách ứng xử với người khác.

c. Nói và nghe

  • Giới thiệu ngắn gọn vấn đề được đặt ra từ bài thơ Gấu con chân vòng kiềng.
  • Trình bày ý kiến của mình về ngoại hình của người khác có quan trọng hay không.
  • Lưu ý: Trình bày bằng lời, tránh viết thành văn để đọc, sử dụng điệu bộ, cử chỉ..

d. Kiểm tra và chỉnh sửa

  • Người nói: Xem xét về nội dung, cách thức trình bày.
  • Người nghe: Kiểm tra lại thông tin từ người nói, xác định lỗi cần khắc phục.

3. Nói và nghe

Gợi ý:

- Mẫu 1:

Khi đọc bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” của nhà thơ U-xa-chốp, tôi lại nhớ đến câu tục ngữ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” hay “Xấu người đẹp nết”. Cả bài thơ và những câu tục ngữ muốn gửi gắm cho mỗi người bài học về vai trò của ngoại hình trong cuộc sống.

Với câu chuyện về chú gấu con có đôi chân vòng kiềng, tác giả không nhằm chê bai đôi gấu con. Mà ngược lại, với lời khuyên của gấu mẹ đã giúp cho gấu con có thể cảm thấy tự hào, vui vẻ vì đôi chân của mình. Có lẽ trong cuộc sống, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều người giống như gấu con, cảm thấy tự ti về ngoại hình của mình. Và cũng có rất nhiều người giống như thỏ, như sáo trong bài thơ - chế giễu, chê bai ngoại hình của người khác.

Trước hết, ngoại hình được hiểu là hình dáng bên ngoài của con người, được thể hiện qua khuôn mặt, vóc dáng, thân hình. Có rất nhiều quan điểm về vấn đề vai trò của ngoại hình trong cuộc sống. Riêng tôi cho rằng yếu tố ngoại hình là quan trọng, nhưng không mang tính quyết định đến cuộc sống của một con người.

Trên thực tế, chúng ta không thể phủ nhận được vai trò của ngoại hình trong cuộc sống. Khi nhìn thấy một người ăn mặc chỉn chu và sạch sẽ, chắc chắn mọi người đều sẽ có ấn tượng tốt đẹp. Nhưng đó không phải là tất cả, quan trọng nhất vẫn phải xem đến cách hành động, cách cư xử của người đó. Có những người bên ngoài ăn mặc giản dị, nhưng họ lại có tấm lòng cao quý, đẹp đẽ. Có những người bên ngoài ăn mặc sang trọng, nhưng họ lại có tấm lòng xấu xa, ích kỷ. Cũng giống như chiếc bàn gỗ vậy, lớp sơn bao phủ bên ngoài khiến cho chiếc bàn trở nên sang trọng hơn. Nhưng nếu như bóc hết lớp sơn đó ra, bên trong sẽ chỉ thấy được lớp gỗ mục rũa mà thôi. Hình thức bên ngoài không tồn tại mãi với thời gian, chỉ có một nhân cách tốt đẹp, một tấm lòng cao cả mới để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người.

Con người có đạo đức tốt, có năng lực cao sẽ làm được nhiều việc hữu ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Nếu có hình thức tốt nữa (dáng vẻ, quần áo, đầu tóc, ngôn ngữ, tác phong...) thì giá trị càng tăng. Nhưng nếu như một người có khiếm khuyết về ngoại hình, thì mọi người không nên đem điều đó ra để chế giễu. Bởi như vậy sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu, khiến cho họ cảm thấy tự ti cũng như gây thêm lòng thù hận.

Có thể khẳng định rằng, ngoại hình có vai trò quan trọng. Nhưng nó chỉ có thể gây ấn tượng cho người khác trong một thời gian ngắn. Cái chinh phục phải đến từ tâm hồn tốt đẹp bên trong.

- Mẫu 2:

Trong câu chuyện “Gấu con chân vòng kiềng”, U-xa-chốp đã đề cập đến vấn đề ngoại hình. Vậy, yếu tố ngoại hình liệu có quan trọng trong cuộc sống hay không?

Nhân vật trong truyện là chú gấu con có đôi chân vòng kiềng. Khi chú vào rừng đi dạo, vô tình bị quả thông rơi trúng đầu khiến gấu bị ngã. Điều đó khiến cho chị sáo, đàn thỏ rồi tất cả động vật trong khu rừng hùa vào trêu chọc về đôi chân vòng kiềng của gấu. Điều đó khiến cho gấu con cảm thấy x ấu hổ, tủi thân hơn và phải chạy về mách mẹ. Nhưng gấu mẹ đã chứng minh rằng chân vòng kiềng không xấu, vì cả bố mẹ và ông nội - người giỏi nhất vùng cũng có đôi chân như vậy. Chính vì điều đó, gấu con có thể cảm thấy tự hào, vui vẻ vì điều đó.

Ngoại hình là hình dáng bên ngoài của con người, được thể hiện qua khuôn mặt, vóc dáng, thân hình. Ngoại hình có một tầm quan trọng nhất định trong cuộc sống. Bởi đó chính là yếu tố đầu tiên để chúng ta đánh giá một con người. Một người có ngoại hình ưa nhìn, lại ăn mặc gọn gàng chắc chắn sẽ để lại cho những người xung quanh ấn tượng tốt đẹp, sự trân trọng và tình cảm yêu mến. Nhiều người có ngoại hình tốt sẽ dễ dàng gặp được thuận lợi trong công việc hơn, đặc biệt với những nghề như diễn viên, người mẫu hay ca sĩ…

Nhưng ngoại hình không quyết định tất cả, quan trọng vẫn là năng lực, phẩm chất của mỗi người. Bởi vậy mà ông cha ta mới có câu: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, “Xấu người đẹp nét”... Nhiều người bên có ngoại hình đẹp đẽ, nhưng tấm lòng lại độc ác, vô cảm. Họ coi thường những người xung quanh, sống ích kỉ hoặc thường chê bai người khác. Những người như vậy chỉ lấy được thiện cảm ban đầu, nhưng trải qua quá trình tiếp xúc lâu dài sẽ bộc lộ rõ bản chất, khiến cho mọi người xung quanh dần xa lánh.

Chúng ta cần hiểu được rằng hình thức bên ngoài sẽ không tồn tại mãi với thời gian. Và chỉ có một nhân cách tốt đẹp, một tấm lòng cao cả mới khiến cho mọi người yêu thương, trân trọng. Bên cạnh đó, nếu như một người có khiếm khuyết về ngoại hình, thì chúng ta không nên đem điều đó ra để chế giễu. Bởi như vậy sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu, khiến cho họ cảm thấy tự ti cũng như gây thêm lòng thù hận.

Quả thật, ngoại hình là một yếu tố quan trọng. Nhưng ngoại hình không phải là tất cả. Con người cần quan tâm đến trí tuệ, đạo đức của bản thân, như vậy mới có được thành công, được nhiều người yêu mến.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
191
  • Lượt tải: 150
  • Lượt xem: 47.892
  • Dung lượng: 469,6 KB
Sắp xếp theo