Soạn bài Người mẹ vườn cau Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 25 sách Cánh diều tập 1

Văn bản Người mẹ vườn cau sẽ được hướng dẫn tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 8.

Soạn bài Người mẹ vườn cau
Soạn bài Người mẹ vườn cau

Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Người mẹ vườn cau. Mời các bạn học sinh cùng tham khảo ngay sau đây.

Sơ đồ tư duy Người mẹ vườn cau

Soạn bài Người mẹ vườn cau

1. Chuẩn bị

- Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976 tại Đầm Dơi, Cà Mau. Chị là một trong những nhà văn nổi tiếng của nền văn học Việt Nam hiện đại, với nhiều tác phẩm đạt giải thưởng. Giọng văn chị đậm chất Nam bộ, là giọng kể mềm mại mà sâu cay về những cuộc đời éo le, những số phận chìm nổi. Một số tác phẩm tiêu biểu như Ngọn đèn không tắt, Nước chảy mây trôi, Cánh đồng bất tận…

- Một tác phẩm viết về người mẹ, người bà có chủ đề gần với văn bản này: Người ngồi đợi trước hiên nhà (Huỳnh Như Phương). Truyện kể về nhân vật dì Bảy, một người phụ nữ giàu đức hy sinh. Dượng Bảy và dì Bảy cưới nhau được một tháng, thì dượng phải lên đường ra Bắc tập kết. Ra miền Bắc rồi vào lại miền Nam chiến đấu, dượng Bảy vẫn liên lạc với gia đình. Dượng Bảy ngã xuống trong trận đánh ở Xuân Lộc, trên đường tiến vào Sài Gòn. Ngày hòa bình, dì Bảy đã qua tuổi bốn mươi. Vẫn có người đàn ông để ý đến dì, nhưng lòng dì không còn rung động. Dì Bảy năm nay tròn tám mươi tuổi, đang ngồi một mình đợi Tết.

2. Đọc hiểu

Câu 1. Nhận biết các trợ từ, thán từ trong văn bản.

- Trợ từ: cả, đến, chỉ

- Thán từ: tiên tổ mầy, ơi ới, nghen, hở, ừ, lắm, chứ

Câu 2. Phần (3) gợi mở về những vấn đề gì?

Phần (3) gợi mở về sự biết ơn, kính trọng những người mẹ.

3. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Truyện ngắn trên viết về đề tài gì? Giải thích nhan đề Người mẹ vườn cau.

  • Đề tài: lòng biết ơn, trân trọng.
  • Nhan đề “Người mẹ vườn cau”: hình ảnh “người mẹ vườn cau” trong bài đại diện cho những bà mẹ Việt Nam anh hùng với vẻ đẹp giản dị, tần tảo và giàu đức hi sinh.

Câu 2. Theo em, chủ đề của truyện ngắn Người mẹ vườn cau là gì?

Chủ đề: đề cao truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Câu 3. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Ngôi kể ấy có tác dụng như thế nào?

Truyện được kể theo ngôi thứ nhất. Ngôi kể giúp cho câu chuyện trở nên chân thực, hấp dẫn hơn.

Câu 4. Cốt truyện của văn bản Người mẹ vườn cau có gì đáng chú ý?

Cốt truyện từ câu chuyện về bài tập làm văn của nhân vật tôi, dẫn dắt đến câu chuyện về “nội vườn cau”, kết thúc lại viết về bài tập làm văn của nhân vật tôi.

Câu 5. Hình ảnh “người mẹ vườn cau” đã được tái hiện với những chi tiết tiêu biểu nào? Em ấn tượng với chi tiết nào nhất? Vì sao?

- Hình ảnh “người mẹ vườn cau” đã được tái hiện với những chi tiết: gầy gò, cười phô cả lợi; nụ cười phúc hậu; đôi mắt già nua nheo nheo; tóc Nội cũng trắng phau phau; bàn tay bà nhăn nheo, gân guốc; nội bán ve chai; gánh giỏ đi đầu làng cuối xóm; nội đưa thư cho ba, nội mang thức ăn, tin tức

- Chi tiết ấn tượng là những chi tiết miêu tả ngoại hình của nhân vật, vì giúp cảm nhận được nỗi vất vả, nhọc nhằn của “người mẹ vườn cau”.

Câu 6. Có người cho rằng, qua truyện ngắn Người mẹ vườn cau, tác giả muốn nhắn gửi đến người đọc thông điệp về truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Ý kiến của em như thế nào? (Trình bày thành đoạn văn khoảng 8 - 10 dòng).

Gợi ý:

Có người cho rằng, qua truyện ngắn Người mẹ vườn cau, tác giả muốn nhắn gửi đến người đọc thông điệp về truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Theo tôi, quan điểm trên là hoàn toàn đúng đắn. Trước hết, cần hiểu được truyền thống “uống nước nhớ nguồn” muốn nói đến lối sống biết ơn, trọng tình nghĩa. Ở trong truyện ngắn này, tác giả đã khắc họa hình tượng trung tâm trong truyện là một bà mẹ Việt Nam anh hùng, từ đó gửi gắm lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc. Hình ảnh nội ở vườn cau hiện lên qua lời kể của “tôi” - vẫn còn là một đứa trẻ - nhưng lại thật đẹp đẽ, cao cả. Nhân vật “tôi” vẫn thường được ba đưa về thăm nội ở vườn cau, nghe kể chuyện về cuộc đời của nội. Đặc biệt, ở gần cuối truyện, ba của nhân vật “tôi” vì mải mê công việc mà không về thăm nội ở vườn cau. Đó giống như một lời cảnh tỉnh với những người đã quên đi quá khứ. Như vậy, có thể thấy rằng, ý kiến đánh giá trên là hoàn toàn đúng đắn và sâu sắc.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 44
  • Lượt xem: 16.194
  • Dung lượng: 28,4 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo