Soạn bài Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau - Kết nối tri thức 10 Ngữ văn lớp 10 trang 92 sách Kết nối tri thức tập 1

Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp bài Soạn văn 10: Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau, vô cùng hữu ích trong quá trình chuẩn bị bài.

Soạn bài Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau
Soạn bài Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau

Mong rằng tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học sinh lớp 10 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

Soạn văn 10: Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau

Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau

Chuẩn bị thảo luận

1. Chuẩn bị nói

- Lựa chọn đề tài:

  • Đề tài cần được thống nhất trong cả lớp trước khi tiết học diễn ra.
  • Nếu tiếp tục triển khai một đề tài nào đó của phần viết trong bài học này, cần có những điều chỉnh cần thiết về diễn đạt.
  • Để cuộc thảo luận đạt chất lượng tốt, có được nhiều ý kiến hay, nên chọn những đề tài gắn với đời sống của các bạn, đồng thời có ý nghĩa chung với cộng đồng.

- Tìm ý và sắp xếp ý: Chú ý các câu hỏi như: Vấn đề chúng ta bạn có ý nghĩa như thế nào? Chúng ta đã có ý kiến khác nhau ra sao? Điều này có nguyên nhân từ đâu? Ý kiến của tôi là gì và tôi đã dựa vào cơ sở nào để nêu ý kiến đó? Chúng ta nên thống nhất với nhau trên những phương diện nào?...

- Xác định từ ngữ then chốt: Từ ngữ thường được dùng thường là quan điểm (quan điểm của tôi là....), góc độ (tôi nhìn nhận vấn đề theo một góc độ khác với bạn,...), khía cạnh (còn một khía cạnh khác cần phải chú ý là,...), theo tôi, tôi cho rằng ...

2. Chuẩn bị nghe

- Tìm hiểu trước về vấn đề thảo luận để có cơ sở nắm bắt đúng ý những người nói và đánh giá được chuẩn xác các ý tham gia thảo luận. Một số điểm cần lưu ý: Vấn đề gì sẽ được thảo luận trong tiết học? Vấn đề đó lâu nay đã được bàn đến như thế nào? Có khía cạnh gì cần được trao đổi lại và khơi sâu thêm?

- Phác thảo trước theo sổ tay hay vở ghi chép những loại nội dung cần ghi lại theo dõi cuộc thảo luận.

Thảo luận

Các bước thảo luận gồm có:

  • Mở đầu: Người điều hành nêu vấn đề cần thảo luận, đề nghị thư kí ghi chép ý kiến.
  • Triển khai: Lần lượt từng người phát biểu ý kiến về vấn đề. Nếu có ý kiến bất đồng cần có sự giải thích, tranh luận. Người điều hành cần thống nhất được các ý kiến trong cuộc thảo luận.
  • Kết thúc: Căn cứ vào bản ghi chép của thư kí, người điều hành tóm tắt ý kiến, rút ra quan điểm đồng thuận thể hiện qua cuộc thảo luận.
Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 19
  • Lượt xem: 4.336
  • Dung lượng: 465,3 KB
Tìm thêm: Soạn Văn 10
Sắp xếp theo