Đọc: Cô giáo nhỏ - Tiếng Việt 4 Cánh diều Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 1 Bài 2

Soạn bài Cô giáo nhỏ giúp các em học sinh lớp 4 nắm được nội dung chính của bài đọc, để nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu trong sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 26, 27.

Bên cạnh đó, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài đọc 3 Cô giáo nhỏ của Bài 2: Chăm học, chăm làm - Chủ điểm Măng non theo chương trình mới. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học này.

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 26, 27

Bài đọc

Cô giáo nhỏ

Cô giáo nhỏ

Đã hơn một tháng nay, hễ tôi hỏi đến cuốn truyện tranh Giên mượn, em lại lúng búng: “Xin lỗi cô, em quên mang theo. Cô đừng báo với nhà trường ạ”.

Giên gọi là trường nhưng thực chất đây chỉ là lớp dạy chữ miễn phí ở một vùng quê châu Phi hẻo lánh. Đa số trẻ em ở đây phải ở nhà bế em, nấu nướng hoặc ra đồng giúp cha mẹ. Chỉ chừng hai chục em được đi học.

Tối hôm đó, mất hai giờ đồng hồ vượt qua những quãng đồng vắng, tối tăm, tôi mới tìm đến được xóm nhà Giên. Người ta chỉ cho tôi một túp lều. Tới sát cánh cửa đan bằng thân sậy khép hờ, tôi nghe thấy những tiếng ê a đánh vần.

Tôi nhìn qua khe cửa. Khoảng sáu, bảy đứa trẻ ngồi quanh bếp lửa. cạnh chúng là một phụ nữ trẻ và một bà lão. Hai người lớn chụm môi cố vật lộn với mấy từ khó. Ngón tay họ dò trên chính cuốn sách mà Giên mượn về. Đám trẻ con đã đọc xong ngóng cổ chờ hai người phụ nữ đánh vần nốt. “Cô giáo” Giên đang nhiệt tình chỉ bảo “học trò”.

Mẹ của Giên ra mở cửa, không giấu nổi vẻ ngạc nhiên.

- Ông bà, cha mẹ rồi tới các anh chị tôi, không ai biết chữ cả. Tôi cũng không nốt. – Bà mẹ trẻ nói.

- Từ cha sinh mẹ đẻ, có bao giờ tôi được học chữ. Giờ tôi biết kha khá rồi đấy. Tôi đọc cô giáo nghe thử nhé. – Bà của Giên ngượng nghịu nhìn cuốn sách lấm lem nhọ nồi.

Cũng như ở lớp, Giên lại thì thào: “Em xin lỗi cô”. Nhưng rồi em tròn mắt ngạc nhiên trước câu trả lời nghẹn ngào của tôi: “Ồ không, Giên! Cô phải xin lỗi em mới đúng.”.

Theo Khánh Linh (Báo Người lao động)

Đọc hiểu

Câu 1: Trường học của Giên ở đâu? Ngôi trường này có gì đặc biệt?

Trả lời:

Trường học của Giên nằm ở một vùng quê châu Phi hẻo lánh. Gọi đây là trường học nhưng thực chất chỉ là lớp dạy miễn phí, chỉ khoảng hai chục em được đi học.

Câu 2: Cô giáo đã chứng kiến việc gì lúc đến nhà Giên?

Trả lời:

Khi đến nhà Giên, cô giáo đã chứng kiến: Khoảng sáu, bảy đứa trẻ ngồi quanh bếp lửa, cạnh chúng là một phụ nữ trẻ và một bà lão. Hai người lớn chụm môi cố vật lộn với mấy từ khó. Ngón tay họ dò trên chính cuốn sách mà Giên mượn về. Đám trẻ con đã đọc xong ngóng cổ chờ hai người phụ nữ đánh vần nốt. “Cô giáo” Giên đang nhiệt tình chỉ bảo “học trò”.

Câu 3: Theo em, vì sao Giên không trả được sách đúng hạn?

Trả lời:

Giên không trả được sách đúng hạn vì Giên đã dùng sách để dạy chữ cho đám trẻ con và bà với mẹ.

Câu 4: Vì sao cô giáo nghẹn ngào nói: “Ồ không, Giên! Cô phải xin lỗi em mới đúng” khi Giên xin lỗi cô?

Trả lời:

Cô giáo nghẹn ngào nói: “Ồ không, Giên! Cô phải xin lỗi em mới đúng” khi Giên xin lỗi cô vì cô giáo đã hiểu lầm Giên về cuốn sách, không ngờ Giên là một cô bé đáng khen đến như vậy.

Câu 5: Việc làm của Giên đáng khen như thế nào?

Trả lời:

Việc làm của Giên rất đáng khen. Giên đã là một cô giáo nhỏ, đã mang con chữ đến với các em, với bà và mẹ.

Nội dung chính Cô giáo nhỏ

Câu chuyện kể về Giên – một học sinh nhỏ ở vùng quê châu Phi hẻo lánh. Giên đã trở thành một cô giáo nhỏ của gia đình, dạy mọi người viết và đọc. Giên là một cô bé tốt và chăm chỉ.

Chia sẻ bởi: 👨 Songotenks
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 34
  • Lượt xem: 8.671
  • Dung lượng: 142,6 KB
Sắp xếp theo