Soạn bài Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ - Chân trời sáng tạo 6 Ngữ văn lớp 6 trang 89 sách Chân trời sáng tạo tập 2

Văn bản Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn đọc về Ngày môi trường thế giới. Hiện nay, để có thể tiếp thu kiến thức Ngữ văn lớp 6 ở trên lớp một cách nhanh chóng hiệu quả, học sinh thường chuẩn bị bài trước ở nhà.

Soạn bài Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ
Soạn bài Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ

Chính vì vậy, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 2. Các bạn học sinh vui lòng tham khảo nội dung chi tiết được đăng tải ngay sau đây để có thêm những kiến thức hữu ích khi tìm hiểu về văn bản này.

Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ - Mẫu 1

1. Tác phẩm

Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ do nhóm biên soạn tổng hợp từ Báo Tuổi trẻ, Nhân dân trang web của Bộ Tài nguyên và Môi trường).

2. Hướng dẫn đọc

Em hãy chỉ ra các đặc điểm của văn bản thông tin được thể hiện trong văn bản “Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ”.

Gợi ý:

Văn bản có những đặc điểm của một văn bản thông tin:

a. Nội dung: Văn bản cung cấp thông tin cho người đọc về ngày Môi trường thế giới, cũng như thực trạng ô nhiễm môi trường trên thế giới.

b. Hình thức

- Phần sa pô: “Ngày Môi trường thế giới… hướng đến lối sống xanh”. Phần này có tác dụng tóm tắt nội dung chính của văn bản, thu hút người đọc tiếp cận văn bản.

- Các hình ảnh minh họa: “Khí thải tuôn ra từ một nhà máy thép”. Hình ảnh minh họa giúp cho văn bản thêm sinh động, hấp dẫn. Khi quan sát hình minh họa, người đọc hiểu rõ hơn về tác hại của ô nhiễm môi trường (cụ thể là ô nhiễm không khí).

- Các đề mục được đánh số và in đậm:

1. Ngày Môi trường thế giới

2. Những tiếng kêu cứu từ môi trường

3. Hành động vì môi trường.

=> Các đề mục trên tóm tắt những vấn đề chính được nói đến trong văn bản, giúp người đọc có cái nhìn bao quát hơn.

Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ - Mẫu 2

Em hãy chỉ ra các đặc điểm của văn bản thông tin được thể hiện trong văn bản “Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ”.

Gợi ý:

- Về nội dung: Cung cấp thông tin cho người đọc về ngày Môi trường thế giới.

- Về hình thức

  • Thông tin ngắn gọn, dễ hiểu
  • Có phần sa-pô nằm ở đầu văn bản, được in nghiêng: “Ngày Môi trường thế giới… hướng đến lối sống xanh”. Phần này có tác dụng tóm tắt nội dung chính của văn bản, thu hút người đọc tiếp cận văn bản.
  • Sử dụng hình ảnh minh họa: “Khí thải tuôn ra từ một nhà máy thép”.
  • Các đề mục được đánh số và in đậm: 1, 2, 3…
  • Được trích nguồn: Nhóm biên soạn tổng hợp từ Báo Tuổi trẻ, Nhân dâm trang web của Bộ Tài nguyên và Môi trường
Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 71
  • Lượt xem: 9.163
  • Dung lượng: 106,6 KB
Sắp xếp theo