Soạn bài Giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi - Cánh Diều 7 Ngữ văn lớp 7 trang 114 sách Cánh diều tập 1

Nhằm giúp học sinh rèn luyện kĩ năng nghe và nói, Download.vn muốn cung cấp bài Soạn văn 7: Giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi, thuộc sách Cánh diều, tập 1.

Soạn bài Giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi
Soạn bài Giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi

Tài liệu trên sẽ giúp ích cho các bạn học sinh lớp 7 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây.

Soạn văn 7: Giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi

Giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi

1. Định hướng

a. Giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi là trình bày cho người nghe những quy định mà các thành viên tham gia hoạt động hay trò chơi ấy cần tôn trọng và chấp hành.

b. Để giới thiệu quy tắc, luật lệ thông của một hoạt động hay trò chơi, các em cần chú ý:

- Lựa chọn một hoạt động hay trò chơi.

- Tìm hiểu các quy tắc, luật lệ hay trò chơi đã chọn…

- Trình bày ý kiến theo dàn ý, chú ý đến điệu bộ, cử chỉ…

- Bảo đảm thời gian trình bày, biết lắng nghe ý kiến của người khác.

2. Thực hành

Đề bài: Dựa vào văn bản “ Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang”, giới thiệu một số quy định, luật lệ cho hoạt động đấu vật ở Bắc Giang hoặc ở địa phương em.

a. Chuẩn bị

- Xem lại nội dung đọc hiểu văn bản “ Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang”.

- Tìm hiểu các thông tin liên quan đến hoạt động đấu vật.

- Xem lại nội dung, yêu cầu thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động đã nêu ở phần Viết.

- Chuẩn bị các phương tiện như tranh, ảnh, video… máy chiếu, màn hình (nếu có).

b. Tìm ý và lập dàn ý

  • Mở đầu: Giới thiệu hoạt động.
  • Nội dung chính: Giới thiệu cụ thể các quy tắc, luật lệ của hoạt động theo một trật tự nhất định.
  • Kết thúc: Nêu giá trị và ý nghĩa của hoạt động.

c. Nói và nghe

d. Kiểm tra và chỉnh sửa

* Gợi ý:

Mẫu 1

Xin chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin được giới thiệu một số quy định, luật lệ cho hội thi thổi cơm ở Đồng Vân.

Hội thi thổi cơm ở Đồng Vân tổ chức vào ngày rằm tháng giêng (âm lịch) hằng năm, tại làng Đồng Vân, xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng.

Nguồn gốc là từ các cuộc trẩy quân đánh giặc của người Việt cổ bên dòng sông Đáy xưa. Những người tham dự được tuyển chọn từ các xóm trong làng, chia thành các nhiều đội. Đây là dịp trai gái trong làng đua tài khỏe mạnh, thông minh khi lấy lửa, dịp trai gái thể hiện bàn tay khéo léo để có cơm dẻo tiếp binh lương.

Mở đầu, trống chiêng điểm ba hồi, các đội hình dự thi xếp hàng trang nghiêm làm lễ dâng hương trước cửa đình để tưởng nhớ vị thành hoàng làng có công cứu dân độ quốc. Quá trình thổi cơm bắt đầu bằng việc lấy lửa trên ngọn cây chuối cao. Tiếng trống hiệu vang lên, bốn thanh niên của bốn đội sẽ leo lên thân cây chuối được bôi mỡ. Khi lấy được nén hương mang xuống, ban tổ chức phát cho ba que diêm châm vào hương chảy thành ngọn lửa. Những người khác thì giã thóc, giần sàng thành gạo, lấy nước và thổi cơm. Những nồi cơm nho nhỏ treo dưới những cành cong hình cánh cung được cắm rất khéo léo từ dây lưng uốn về trước mặt. Tay cầm cần, tay cầm đuốc đung đưa cho ánh lửa bập bùng. Sau một giờ, những nồi cơm lần lượt được đem trình bày. Tiêu chí chấm điểm theo ba tiêu chuẩn: gạo trắng, cơm dẻo và không có cơm cháy.

Hội thi là một nét đẹp văn hóa truyền thống, thể hiện nền văn minh lúa nước lâu đời của dân tộc Việt. Đồng thời, chúng ta cũng thấy được truyền thống đánh giặc ngoại xâm cùng với tinh thần đoàn kết của nhân dân ta.

Trên đây là phần trình bày của tôi, xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các bạn.

Mẫu 2

Xin chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin được giới thiệu một số quy định, luật lệ về trò chơi trốn tìm.

Các trò chơi dân gian đã giúp con người, đặc biệt là trẻ em giải trí, thư giãn. Một trong những trò chơi thú vị, hấp dẫn nhất mà chắc hẳn nhiều người sẽ biết đến là trốn tìm.

Trốn tìm còn có tên gọi khác là “trò ú tim” (cách gọi ở miền Trung) và “trò năm mươi năm mươi” (cách gọi ở miền Nam). Trò chơi này thường được diễn ra vào buổi chiều tối, tại những không gian rộng lớn nhưng phải có nhiều chỗ ẩn nấp. Điều này sẽ tăng thêm độ khó cho người tìm.

Số lượng người chơi trốn tìm sẽ không bị giới hạn, khoảng từ sáu đến mười người. Đầu tiên, người chơi cần oẳn tù xì. Ai thua sẽ phải đi tìm. Người đó cần bịt mắt lại, đứng im một chỗ và đếm từ một đến ba mươi. Trong khoảng thời gian đó, những người còn lại sẽ đi trốn.

Sau ba mươi giây, người đi tìm sẽ mở mắt, bắt đầu quá trình tìm kiếm. Người bị tìm thấy sẽ thua cuộc. Nếu như toàn bộ người chơi bị tìm ra thì người đi tìm sẽ chiến thắng. Theo luật, người bị tìm thấy đầu tiên sẽ phải là người đi tìm tiếp theo. Còn người đi tìm không thấy mọi người trốn ở đâu, người đó sẽ phải hô “tha gà” và chấp nhận thua cuộc. Ở lượt chơi tiếp theo, người đi tìm này sẽ tiếp tục phải làm. Trong quá trình chơi, người trốn có thể bất ngờ đến đập vào vai người đi tìm. Khi đó, người trốn sẽ thắng và có quyền cứu những người đã bị tìm thấy.

Cần lưu ý khi chơi trốn tìm là không trốn quá xa khỏi không gian diễn ra trò chơi. Trò chơi trốn tìm giúp con người có những phút giây thư giãn. Không chỉ vậy, trò chơi này còn giúp tăng thêm sự gắn kết giữa người chơi.

Như vậy, trốn tìm là một trò chơi dân gian bổ ích. Chúng ta cần có những biện pháp tích cực để giữ gìn những trò chơi dân gian như trốn tìm.

Trên đây là phần trình bày của tôi, xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các bạn.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 64
  • Lượt xem: 19.195
  • Dung lượng: 192,5 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Anh Duy
    Anh Duy

    Em thấy khá bổ ích ạ😍

    Thích Phản hồi 20:13 27/12