Đọc: Cậu bé ham học hỏi - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo tập 1 Bài 2

Soạn bài Cậu bé ham học hỏi giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 116, 117. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Cậu bé ham học hỏi - Tuần 14.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Cậu bé ham học hỏi trang 116 của Bài 2 Chủ đề Những ước mơ xanh theo chương trình mới cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này.

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 116, 117

Khởi động

Nói về 1 – 2 phát minh có ý nghĩa với cuộc sống con người

Trả lời:

Vào ngày 17/12/1903, hai anh em nhà Wright sống tại Dayton, bang Ohio, Mỹ đã làm thay đổi lịch sử thế giới bằng sự phát minh ra chiếc máy bay đầu tiên. Cỗ máy do Wilbur và Orville Wright chế tạo đã thực hiện thành công chuyến bay kéo dài 12 giây của nó, và chứng minh cho cả nhân loại thấy rằng: một cỗ máy với trọng lượng nặng gấp nhiều lần so với không khí vẫn có thể bay được trong không khí. Từ đây tạo cơ sở để phát triển ngành hàng không.

Bài đọc

Cậu bé ham học hỏi

Xti-vơn Hoóc-king là một trong những nhà khoa học nổi tiếng của thế giới.

Khi Hoóc-king còn nhỏ, bố đã tặng cho cậu một cái kính viễn vọng. Đó là món quà mà Hoóc-king thích nhất. Cứ đến tối. Hoóc-king lại quan sát bầu trời đêm qua kính viễn vọng. Một lần, cậu chỉ tay lên bầu trời đầy sao và hỏi bố: “Chúng ta nhìn thấy các vì sao nhưng bố có biết quá trình hình thành của chúng không?”. Bố trả lời: “Điều con hỏi từ trước tới giờ vẫn chưa ai lí giải được.”. Hoóc-king tự tin nói: “Nhất định con sẽ tìm ra câu trả lời.”. Từ đó, Hoóc-king thường xuyên quan sát bầu trời rồi tìm cách lí giải cho những thắc mắc của mình. Bố mua cho cậu rất nhiều sách về Trái Đất và bầu trời, cậu lại càng ham mê học hỏi, tìm tòi, khám phá.

Sau này, Hoóc-king trở thành nhà khoa học kiệt xuất của nhân loại, có nhiều đóng góp xuất sắc cho việc lí giải sự ra đời của các vì sao.

Trả lời câu hỏi

Câu 1: Bố tặng quà gì cho Xti-vơn Hoóc-king?

Trả lời:

Bố tặng cho Xti-vơn Hoóc-king một cái kính viễn vọng.

Câu 2: Hoóc-king làm gì với món quà của bố?

Trả lời:

Cứ tối đến, Hoóc-king lại quan sát bầu trời đêm qua kính viễn vọng.

Câu 3: Câu nói của Hoóc-king: “Nhất định con sẽ tìm ra câu trả lời.” cho thấy điều gì?

Trả lời:

Câu nói của Hoóc-king: "Nhất định con sẽ tìm ra câu trả lời." cho thấy sự quyết tâm tìm ra được nguyên nhân, lý giải được quá trình hình thành các vì sao.

Câu 4: Hoóc-king đã làm những gì để tự trả lời câu hỏi của mình? Bố đã giúp đỡ cậu thế nào?

Câu 5: Theo em, nhờ đâu Hoóc-king trở thành nhà khoa học kiệt xuất của nhân loại?

Chia sẻ bởi: 👨 Hàn Vũ
57
  • Lượt tải: 27
  • Lượt xem: 4.564
  • Dung lượng: 120 KB
Sắp xếp theo