Nói và nghe: Trao đổi Em đọc sách báo - Tiếng Việt 4 Cánh diều Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 1 Bài 4

Nói và nghe: Trao đổi Em đọc sách báo giúp các em học sinh lớp 4 giới thiệu một câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về lợi ích của việc đọc sách báo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 59.

Sách chính là nguồn tri thức vô tận về mọi lĩnh vực trong cuộc sống, đọc sách giúp ta lĩnh hội chúng để hoàn thiện bản thân. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết để chuẩn bị tốt cho tiết Trao đổi Em đọc sách báo của Bài 4: Kho báu của em - Chủ điểm Măng non.

Trao đổi Em đọc sách báo sách Cánh diều

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 59

Câu 1

Giới thiệu một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về việc đọc sách và ích lợi của sách.

Gợi ý:

Câu chuyện “Chiếc giỏ đựng than”

Ngày xưa, có một chú tiểu sống trên núi cùng với sư phụ tại một ngôi chùa nhỏ. Công việc của cậu hàng ngày đơn giản chỉ là gánh nước, nấu cơm, quét dọn bụi bặm và đọc sách cùng sư phụ của mình.

Cuộc sống cứ thế yên bình trôi qua, chú tiểu vẫn xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ của mình chỉ riêng việc đọc sách khiến cậu cảm thấy chán nản. Một hôm chú tiểu hỏi sư phụ: “Tại sao chúng ta phải đọc nhiều sách như vậy, con thấy việc đọc sách có ích gì đâu?”.

Sư phụ nghe vậy bèn mỉm cười nói với cậu ngày mai hãy mang cái giỏ này để xách nước thay vì cái thùng hay xách bấy lâu nay. Chú tiểu mặc dù không hiểu ý nghĩa nhưng vẫn vâng lời, ngày nào cũng mang cái giỏ đi để xách nước nhưng khi về đến nơi thì bao nhiêu nước cũng chảy hết qua cái lỗ trên giỏ.

Khi cậu thắc mắc về việc này thì sư phụ nói hãy cứ tiếp tục và cậu vâng lời nhưng chẳng được bao lâu. Nỗi thất vọng ngày càng lớn khi ngày nào cũng phải làm việc vô ích này khiến cậu chán nản, đến khi không chịu được nữa cậu nói với sư phụ rằng mình không làm nữa vào ngày mai.

Sư phụ mỉm cười, bảo chú tiểu lấy cái giỏ ra đây và ôn tồn nói: “Con nghĩ việc làm của con là vô ích sao? Hãy nhìn thử xem, cái giỏ này trước kia đựng than đen nhẻm nhưng từ ngày con lấy nó để xách nước nó đã sạch trong không còn lấm lem vết than như xưa nữa.

Việc đọc sách cũng vậy, lợi ích của nó không thấy được bằng mắt, không phải ngày một ngày hai để mong thành công nhưng không có nghĩa là quá trình này trải qua vô nghĩa. Con đọc một quyển sách mỗi ngày, tâm hồn sẽ được rửa trôi một ít, đến khi đủ thì sẽ sạch bong như cái giỏ than này”.

Chú tiểu hiểu ra, thầm cảm ơn Thầy và từ đó không còn chán ghét việc đọc sách nữa.

Câu 2

Trao đổi về nội dung câu chuyện (hoặc bởi thơ, bởi văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu:

a) Em thích nhân vật (hoặc chỉ tiết, hình ảnh) nào? Vì sao?

b) Câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đó nói lên điều gì?

Cách giới thiệu, trao đổi: Thực hiện như đã hướng dẫn ở các bài học trước.

Trả lời:

a) Em thích hình ảnh cái giỏ đựng than. Vì đây là điều em không nghĩ tới, coi là vật bình thường và không thể hiệu quả để đựng được nước. Lời nói của sư phụ đã làm em rất bất ngờ.

b) Câu chuyện đã nói lên bài học thú vị: Đọc sách không thể đem lại một kết quả nhìn thấy bằng mắt được. Giá trị của việc đọc sách là nằm ở tâm hồn, sự ngấm và thẩm thấu ý nghĩa từ sách sẽ làm ta phát triển.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 32
  • Lượt xem: 4.468
  • Dung lượng: 119,9 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Mạnh Đào
    Mạnh Đào

    😀 

    Thích Phản hồi 05/04/23