Soạn bài Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí Cánh diều Ngữ văn lớp 11 trang 30 sách Cánh diều tập 1

Download.vn muốn giới thiệu bài Soạn văn 11: Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí, thuộc phần nói và nghe.

Soạn bài Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
Soạn bài Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo để chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Soạn văn 11: Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

1. Định hướng

a. Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một tư tưởng, đạo lý là một hoạt động, trong đó, người nói nêu lên nhận xét khen, chê và lý do tán thành hay phản đối về tư tưởng, đạo lí đó. Bài nói cần có ba phần (mở đầu, nội dung chính, kết thúc).

Trong phần Viết của bài này, các em đã được học cách viết bài nghị luận về một tư tưởng, đạo lí. Từ nội dung phần Viết, người nói chuyển thành bài nói; sử dụng lời nói, giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể và các phương tiện phù hợp để trình bày nội dung trước người nghe.

b. Để trình bày ý kiến của mình một cách hiệu quả, các em cần chú ý:

- Nắm vững mục đích, đối tượng người nghe và nội dung cần trình bày.

- Biết cách trình bày: cách nói, cách kết hợp, sử dụng sự hỗ trợ của thiết bị công nghệ và các yếu tố phi ngôn ngữ,…

- Có thái độ phù hợp, tôn trọng người nghe,…

2. Thực hành

Bài tập: Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về vấn đề đặt ra trong câu cách ngôn: “Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn.”.

a. Chuẩn bị

- Xem lại nội dung dàn ý của phần Viết.

- Chuẩn bị các phương tiện như tranh, ảnh, video,…và máy chiếu, màn hình (nếu có).

b. Tìm ý và lập dàn ý

Xem lại dàn ý đã làm ở phần Viết, cân nhắc yêu cầu của bài nói để bổ sung, sắp xếp lại các ý cho mạch lạc, phù hợp với nội dung cần trình bày. Bố cục bài nói tương tự bố cục bài viết, gồm ba phần:

(1) Mở đầu: Nêu vấn đề cần trình bày.

(2) Nội dung chính: Lần lượt nêu các nội dung như dàn ý đã chuẩn bị, cũng có thể trình bày theo trật tự khác nhưng cần nêu được các nội dung chính mà bài đã yêu cầu.

(3) Kết thúc: Tóm lược nội dung đã trình bày và trả lời các câu hỏi của người nghe (nếu có).

c. Nói và nghe

Hoạt động nói và nghe cần đảm bảo được các yêu cầu.

Gợi ý bài nói:

- Mở đầu: Xin kính chào thầy/cô và các bạn, tôi tên là… học sinh lớp… trường… Sau đây, tôi sẽ trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về vấn đề đặt ra trong câu danh ngôn: “Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn.”.

- Nội dung chính:

Giải thích: “Mặt Trời” đem lại nguồn ánh sáng cho vạn vật, có vai trò quan trọng trong đời sống của con người. Không chỉ vậy, Mặt Trời còn là biểu tượng cho niềm tin, hy vọng. Còn “bóng tối” là biểu tượng cho những điều xấu xa, tiêu cực. Câu danh ngôn: “Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn” muốn khuyên nhủ con người hướng đến những điều tốt đẹp, thì những điều xấu xa sẽ rời xa.

Dẫn chứng: Chủ tịch Hồ Chí Minh, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký…

- Kết thúc: Trên đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được sự đóng góp của quý thầy cô và các bạn.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 29
  • Lượt xem: 4.212
  • Dung lượng: 135,6 KB
Sắp xếp theo