Toán 8 Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu Giải Toán 8 Cánh diều tập 2 trang 3, 4, 5, 6, 7, 8

Giải Toán 8 Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 8 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Toán 8 Cánh diều tập 2 trang 3, 4, 5, 6, 7, 8.

Giải bài tập Toán 8 Cánh diều tập 2 trang 3 → 8 được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 1 Chương VI: Một số yếu tố thống kê và xác suất. Vậy mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Toán 8 Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu Cánh diều

Giải Toán 8 Cánh diều Tập 2 trang 8, 9

Bài 1

Sau khi tìm hiểu về các đại dương trên Trái Đất, bạn Thanh thu được những dữ liệu thống kê sau:

  • Bốn đại dương chính là: Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương, Bắc Băng Dương;
  • Diện tích (đơn vị triệu km2) của bốn đại dương đó lần lượt là: 178,7; 76,2; 91,6; 14,8.

(Nguồn Lịch sử và Đại lí 6 NXB Đại học sư phạm 2022)

Hãy phân loại dữ liệu đó dựa trên tiêu chí định tính và định lượng.

Lời giải:

Ta phân loại dữ liệu đề bài cho theo tiêu chí định tính và định lượng như sau:

  • Dữ liệu định tính là: Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương, Bắc Băng Dương;
  • Dữ liệu định lượng là: 178,7; 76,2; 91,6; 14,8 (đơn vị triệu km2)

Bài 2

Để học tốt môn Ngữ văn lớp 8, bạn Dung dự định đọc những văn bản văn học sau: Dế mèn phiêu lưu ký (Tô Hoài); Đất rừng phương nam (Đoàn Giỏi); Hai vặn dăm dưới đáy biển (J.Veme); Hoàng tử bé (Sant-Exupéry); Mời trầu (Hồ Xuân Hương); Qua đèo ngang (Bà Huyện Thanh Quan); Nắng mới (Lưu Trọng Lư); Đường về quê mẹ (Đoàn Văn Cừ); Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng); Đồng Tháp mười mùa nước nổi (Văn Công Hùng); Đổi tên cho xã (trích Bệnh Sĩ của Lưu Quang Vũ); Ông Giuốc-danh mặc lễ phục (trích Trưởng giả học làm sang của Molière).

Hãy phân nhóm những văn bản văn học trên thành những tiêu chí sau (Bảng 4):

Thể loại

Tên văn bản văn học

Truyện

Tên văn bản văn học, tác giả (liệt kê cụ thể)

Thơ

Tên văn bản văn học, tác giả (liệt kê cụ thể)

Tên văn bản văn học, tác giả (liệt kê cụ thể)

Kịch bản văn học

Tên văn bản văn học, tác giả (liệt kê cụ thể)

Lời giải:

Ta phân nhóm những văn bản văn học nêu trên như sau:

Thể loại

Tên văn bản văn học

Truyện

Dế mèn phiêu lưu ký (Tô Hoài); Đất rừng phương nam (Đoàn Giỏi); Hai vặn dăm dưới đáy biển (J.Veme); Hoàng tử bé (Sant-Exupéry);

Thơ

Mời trầu (Hồ Xuân Hương); Qua đèo ngang (Bà Huyện Thanh Quan); Nắng mới (Lưu Trọng Lư); Đường về quê mẹ (Đoàn Văn Cừ);

Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng); Đồng Tháp mười mùa nước nổi (Văn Công Hùng);

Kịch bản văn học

Đổi tên cho xã (trích Bệnh Sĩ của Lưu Quang Vũ); Ông Giuốc-danh mặc lễ phục (trích Trưởng giả học làm sang của Molière).

Bài 3

Để chuẩn bị đưa ra thị trường mẫu xe ô tô mới, một hãng sản xuất xe ô tô tiến hành thăm dò màu sơn mà người mua yêu thích. Hãng sản xuất xe đó đã hỏi ý kiến của 100 người mua xe ở độ tuổi từ 20 đến 30 và nhận được kết quả là: 45 người thích màu đen, 20 người thích màu trắng, 35 người thích màu đỏ. Từ đó hãng sản xuất xe đưa ra quảng cáo sau: 45% số người mua xe chọn màu đen, 20% số người mua chọn xe màu trắng. Theo em, hãng sản xuất xe đưa ra kết luận như trong quảng cáo trên thì có hợp lí không? Vì sao?

Lời giải:

Hãng sản xuất xe đưa ra kết luận trong quảng cáo là 45% số người mua xe chọn màu đen, 20% số người mua chọn xe màu trắng là chưa hợp lí bởi mục đích hãng xe đưa ra là tiến hành thăm dò màu sơn mà người mua yêu thích và ba màu được yêu thích là đen, trắng, đỏ, nhưng khi đưa ra kết luận thì hãng không hề nhắc đến màu đỏ. Vì vậy, quảng cáo này của hãng chưa có tính đại diện toàn bộ đối với vấn đề cần thống kê.

Bài 4

Một công ty kinh doanh vật liệu xây dựng có bốn kho hàng, mỗi kho hàng có 50 tấn hàng. Kế toán của công ty lập biểu đồ Hình 2 biểu diễn số lượng vật liệu đã xuất bán và số lượng vật liệu còn tồn lại trong mỗi kho sau tuần lễ kinh doanh đầu tiên.

Bài 4

Kế toán đã ghi nhầm số liệu của một kho trong biểu đồ kép ở Hình 2. Theo em. kế toán đã ghi nhầm số liệu của kho nào?

Lời giải:

Theo đề bài ta có: mỗi kho hàng có 50 tấn hàng

Suy ra, sau tuần lễ kinh doanh đầu tiên thì: Số lượng vật liệu đã xuất bán ở mỗi kho cộng với số lượng vật liệu còn tồn lại ở mỗi kho phải bằng 50 tấn

Mà, nhìn biểu đồ cột kép ở Hình 2 ta thấy được tại kho 4, tổng số lượng vật liệu đã xuất bán và số lượng vật liệu còn tồn lại bằng 45 nhỏ hơn 50 (tổng vật liệu ban đầu). Vì vậy, kế toán đã ghi nhầm số liệu của kho số 4.

Bài 5

Bài 5

Số liệu nào trong Bảng 5 là không hợp lí? Vì sao?

Lời giải:

Ta thấy: Sĩ số của lớp 8C chỉ là 40 (học sinh), nhưng số học sinh dự thi hết học kì I môn Toán lại là 41 (học sinh). Vì vậy, trong hai số liệu 40 và 41 của lớp 8C có ít nhất một số liệu không hợp lí.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiêu Nại
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 22
  • Lượt xem: 429
  • Dung lượng: 143,7 KB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo