Nói và nghe: Trao đổi Chăm học, chăm làm - Tiếng Việt 4 Cánh diều Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 1 Bài 2

Nói và nghe: Trao đổi Chăm học, chăm làm giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 28. Qua đó, các em dễ dàng trình bày tính cách của nhân vật trong một câu chuyện.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Trao đổi Chăm học, chăm làm của Bài 2: Chăm học, chăm làm - Chủ điểm Măng non theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 28

Chọn 1 trong 2 đề sau:

1. Trình bày ý kiến về tính cách của nhân vật trong một câu chuyện đã học ở bài 2.

a) Nhân vật Cao Bá Quát trong chuyện Văn hay chữ tốt.

b) Nhân vật Xtác-đi trong câu chuyện Tấm huy chương.

c) Nhân vật Giên trong câu chuyện Cô giáo nhỏ.

Trao đổi Chăm học, chăm làm

2. Trao đổi với các bạn về những việc làm của em (hoặc của một người mà em biết) thể hiện đức tính chăm chỉ trong học tập và lao động.

Trao đổi Chăm học, chăm làm

Trả lời:

Đề 1

a) Nhân vật Cao Bá Quát trong chuyện Văn hay chữ tốt.

Cao Bá Quát trong chuyện “Văn hay chữ tốt” nhân tài kiệt xuất trời Nam, một con người nổi tiếng văn hay chữ tốt được dân gian tôn xưng là “Thánh Quát”. Cao Bá Quát nổi tiếng về tài văn thơ, đối đáp thông minh và tài hoa, nhưng lại viết chữ rất xấu. Qua sự việc viết đơn cho bà lão, Cao Bá Quát đã lấy làm xấu hổ và quyết tâm luyện chữ. Ông là một tấm gương sáng về lòng kiên trì. Dù ban đầu thất bại nhưng bằng sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng, cùng với phương pháp học tập tốt, ông đã có được thành công.

b) Nhân vật Xtác-đi trong câu chuyện Tấm huy chương.

Chắc hẳn mọi người cũng đã đều biết đến nhân vật Xtác-đi trong truyện "Tấm huy chương". Đó là một cậu bé "đầu gỗ", "tối dạ" - theo lời của người khác. Quả thật, dù là giải toán, viết văn cậu đều không làm nên hồn. Nhưng nhờ sự nỗ lực của mình, Xtác-đi đã chứng minh điều mọi người nói là sai. Cậu học mọi lúc, mọi nơi: ở nhà, trong lớp, khi đi dạo, học đêm, học ngày,... Trên lớp, cậu cũng chăm chú nghe thầy giảng bài. Thậm chí khi có tiền, cậu đã chạy ngay đi mua sách. Sự hiếu học của Xtác-đi khiến cho ai ai cũng khâm phục, ngưỡng mộ. Nhìn lại bản thân mình, tớ cảm thấy mình còn phải học tập cậu bé Xtác-đi rất nhiều.

c) Nhân vật Giên trong câu chuyện Cô giáo nhỏ.

Nhân vật Giên trong câu chuyện “Cô giáo nhỏ” là một cô bé chăm chỉ, giỏi giang. Giên may mắn được đi học chữ trong một ngôi trường vùng châu Phi hẻo lánh. Giên đã nói dối cô giáo về cuốn sách nhưng cô bé chỉ muốn dạy chữ cho đám trẻ con, bà và mẹ. Giên như một cô giáo nhỏ đầy tình yêu thương và rất có trách nhiệm. Việc làm của cô bé rất đáng khen, Giên đã làm cho cô giáo xúc động trước hành động của mình. Cô bé xứng đáng là một tấm gương sáng cho em noi theo.

Đề 2

Được sống và học tập trong một môi trường đầy đủ tiện nghi, em đã cố gắng chăm chỉ học tập và lao động để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô:

  • Chủ động làm bài tập về nhà và chuẩn bị bài cho ngày hôm sau.
  • Tích cực tìm tòi và khám phá các kiến thức mới.
  • Chăm chỉ làm việc nhà giúp đỡ cha mẹ: trông em, nấu cơm, quét dọn,…

Trao đổi Chăm học, chăm làm

Chia sẻ bởi: 👨 Mai Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 13
  • Lượt xem: 2.633
  • Dung lượng: 197,4 KB
Sắp xếp theo