Tự đọc sách báo về thiếu nhi Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 1 Bài 1

Tự đọc sách báo về thiếu nhi giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng, sưu tầm các câu chuyện, bài thơ, bài báo về thiếu nhi, để nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 7.

Qua đó, các em cũng hiểu hơn ý nghĩa của việc đọc sách báo, biết cách tìm đọc thêm các câu chuyện ở nhà để mở rộng kiến thức, vốn từ cho mình. Mời các em cùng tham khảo bài soạn Tự đọc sách báo của Bài 1: Chân dung của em - Chủ điểm Măng non trong bài viết dưới đây của Download.vn nhé:

Tự đọc sách báo về thiếu nhi Cánh diều

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 7

Câu 1

Tìm đọc thêm ở nhà:

  • 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về các bạn cùng lứa tuổi với em.
  • 1 bài văn (hoặc bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về nội dung trên.

Trả lời:

- 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về các bạn cùng lứa tuổi với em:

  • Bài thơ Ngắm trăng của Hoa Diên Vỹ.
  • Câu chuyện Sự tích hoa cúc trắng.
  • Câu chuyện Chú bé vùng biển.

Ví dụ:

Chú bé vùng biển

Thằng Thắng, con cá vược của thôn Bần và địch thủ bơi lội đáng gờm nhất của bọn trẻ, lúc này đang ngồi trên chiếc thuyền đậu ở ngoài cùng. Nó trạc tuổi thằng Chân “phệ” nhưng cao hơn hẳn cái đầu.

Nó cởi trần, phơi nước da rám đỏ khỏe mạnh của những đứa trẻ lớn lên với nắng, nước mặn và gió biển. Thân hình nó rắn chắc, nở nang: cổ mập, vai rộng, ngực nở căng, bụng thon hằn rõ những múi, hai cánh tay gân guốc như hai cái bơi chèo, cặp đùi dế to, chắc nình nịch. Thắng có cặp mắt to và sáng. Miệng tươi, hay cười. Cái trán hơi dô, trông có vẻ là một tay bướng bỉnh, gan dạ.

(Theo Trần Văn)

- 1 bài văn (hoặc bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về nội dung trên.

“Sự tích hoa cúc” là một câu chuyện ý nghĩa, đã để lại cho người đọc nhiều suy nghĩ về tình mẫu tử.

Vì thương mẹ em bé đi tìm thuốc chữa bệnh cho mẹ và muốn mẹ sống lâu nên em đã tước cánh hoa thành nhiều cánh nhỏ. Tình yêu thương được thể hiện qua hành động, câu chuyện ngợi ca lòng hiếu thảo của em bé từ đó, khẳng định tình mẫu tử là một tình cảm thiêng liêng, bất diệt. Câu chuyện “Sự tích hoa cúc trắng” là một câu chuyện ý nghĩa, sâu sắc, đã bồi đắp thêm cho chúng ta tình cảm gia đình, tình mẫu tử thiêng liêng, giúp mỗi người nhận thức được trách nhiệm và có những hành động, việc làm chuẩn mực, phù hợp với đạo lý của con người.

Tình mẫu tử là tình cảm bất diệt vì thế mỗi con người phải có những hành động thể hiện sự hiếu thảo và đừng bao giờ làm đau lòng cha mẹ từ những việc làm nhỏ nhất. Đó cũng là trách nhiệm trả công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.

Câu 2

Viết vào phiếu đọc sách:

  • Tên bài đọc và một số nội dung chính của bài đọc (sự việc, nhân vật, hình ảnh, câu văn em thích).
  • Cảm nghĩ của em về một trong những nội dung trên.

Trả lời:

- Tên bài đọc: Sự tích hoa cúc trắng.

  • Sự việc: Mẹ của cô bé bị bệnh nhưng không có tiền mua thuốc chữa. Cô bé được bà tiên giúp đỡ “Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hái lây một bông hoa duy nhất trên đo. bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống được bằng đấy ngày”. Tuy nhiên bông hoa đó chỉ có bố cánh, cô bé liền xé nhỏ các cánh hoa để mẹ được sống thật lâu.
  • Nhân vật: Cô bé, bà tiên, mẹ.
  • Hình ảnh, câu văn em thích: Không đành lòng cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên nhiều đến mức không còn đếm được nữa. Từ đó người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé đó dành cho mẹ mình.

- Cảm nghĩ: Câu chuyện đã thể hiện lòng hiếu thảo của cô bé với mẹ của mình.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 16
  • Lượt xem: 1.627
  • Dung lượng: 142,6 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo