Cách thiền định: 5 mẹo cho người mới bắt đầu

Thiền định giúp bạn cải thiện tâm trạng, chữa trầm cảm, làm dịu cơn đau, giảm chứng mất ngủ và nhiều hơn thế nữa. Tuy nhiên, để bắt đầu thiền định hiệu quả như thế nào thì không phải ai cũng biết. Nếu cũng là một trong số đó thì hãy cùng Download.vn tìm hiểu mẹo và cách bắt đầu thiền định do Ashley Wray - giảng viên thiền định, đồng sáng lập Mala Collective chia sẻ.

Mẹo tập thiền định dễ dàng

Những định kiến sai lầm về thiền định

Chỉ có một cách thiền định đúng: Đừng tạo áp lực cho bản thân khi phải theo chuẩn một khuôn mẫu. Khi mới bắt đầu, bạn chưa làm chuẩn là chuyện bình thường. Dù đang làm đúng hay sai, hãy cứ kiên trì luyện tập. Hãy xây dựng thói quen trước thay vì lo lắng tới chuyện đó.

Bạn không được phép suy nghĩ: Việc bạn suy nghĩ lan man khi thiền định là bình thường. Điều quan trọng là bạn nhận ra nó và không để nó làm chệch hướng. Chỉ cần bình tĩnh lại, hít thở sâu và tập trung vào việc đang làm. Khi đang suy nghĩ miên man, hãy tự đánh giá bản thân và đưa tâm trí hướng tới những điều tích cực.

Bạn phải thiền định trong 30 phút trở lên: Thực tế không cần phải như thế. Khi mới bắt đầu, hãy nghĩ bạn cần thư giãn tâm trí trong khoảng 20 phút. Thả lỏng cơ thể, hít thở sâu và tìm một nơi yên tĩnh thoáng mát để tĩnh tâm.

Mẹo thiền định cho người mới bắt đầu

Tập trung vào điều gì đó

Khi mới bắt đầu tập thiền định, bạn dễ thấy không thoải mái khi phải ngồi yên lặng mà không bị sao nhãng bởi điện thoại hay tiếng ồn xung quanh. Lúc này, một phút có thể dài như hàng tiếng.

Vì thế, Wray khuyên bạn nên dùng một công cụ giúp tập trung vào thiền định, nhất là khi đang suy nghĩ miên man. Bạn có thể dùng chuỗi hạt mala (mà mọi người hay dùng để cầu nguyện). Đối với người mới bắt đầu, tràng hạt này sẽ giúp họ dễ tập trung tâm trí vào thiền định.

Sử dụng app hướng dẫn thiền định nếu muốn

Thoải mái dùng một app dạy thiền định hay xem video khi mới bắt đầu. Dù những công cụ này không thực sự cần thiết nhưng chúng có thể cho bạn biết sự khác biệt giữa các kiểu thiền khác nhau.

Ứng dụng tập thiền định

Một số app còn mang tới thử thách giúp bạn hình thành thói quen thiền định như Headspace, Calm và Insight Timer…

Kiên trì

Thiền định không phải là trở nên hoàn hảo mà nó nói về sự cố gắng, kiên trì và sức mạnh ý chí của bạn. Vì thế, hãy cứ kiên trì tập, bắt đầu tập trung vào nhịp thở. Cố gắng thở đều, thư giãn tâm trí và thả lỏng cơ thể. Ban đầu, hãy tập trong 5 phút rồi tăng dần theo thời gian khi cơ thể bạn đã thích nghi.

Chuẩn bị không gian tập thiền thoải mái, yên tĩnh

Bạn có thể tập thiền ở bất cứ đâu miễn là cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, hãy tránh nơi có nhiều tiếng ồn gây mất tập trung. Thay vào đó, bạn nên chọn nơi thoáng khí, gần gũi với thiên nhiên càng tốt. Nếu tập trong phòng, bạn có thể đốt nến thơm hoặc xông tinh dầu nhẹ nhàng. Đặt đồng hồ bấm giờ cho thời gian ngồi thiền bạn muốn.

Trên đây là mẹo tập thiền cho người mới bắt đầu. Hi vọng bài viết giúp bạn nhập môn thiền định tốt hơn.

  • 126 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 03/11/2020
Xem thêm: thiền định
Sắp xếp theo