Cách dùng công nghệ để bảo vệ tai

Công nghệ có thể là nguyên nhân chính khiến bạn bị mất thính lực, thế nhưng bạn cũng có thể sử dụng công nghệ để bảo vệ khả năng nghe của bản thân.

Bảo vệ thính lực của bản thân

Khả năng nghe của con người có giới hạn, nhất là trong môi trường ồn ào. Trong khi đó công nghệ như nhạc hay tiếng máy móc to thường làm suy giảm thính lực của chúng ta. Tuy nhiên, bạn luôn có cách để phòng tránh vấn đề này.

Hiểu âm thanh và giới hạn nghe của bạn

Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ âm thanh ảnh hưởng tới sức khỏe đôi tai của bạn như thế nào. Hai nhân tố ảnh hưởng nhất chính là độ to và cao độ. Thước đo đầu tiên là Decibel (dB) và thứ hai là Hertz (Hz). Nguyên nhân phổ biến nhất gây mất thính lực là tiếp xúc với dB cao trong thời gian dài. Theo Healthy Hearing, âm thanh cao hơn 85dB sẽ dần dần làm hỏng màng nhĩ. Âm thanh ở mức 120dB, tương tương một buổi hòa nhạc rock, có thể ổn với một số người nhưng thực sự rất nguy hiểm.

Mọi âm thanh từ 140dB trở lên gần như sẽ gây đau tai và giảm thính lực tức thì với người bình thường. Vì thế, đừng nghe những âm thanh như thế.

Dưới đây là một số mẹo hữu ích cho bạn:

  • Tránh tăng âm lượng trên 60%, kể cả khi nghe nhạc hoặc chơi game.
  • Tùy chọn đeo tai nghe thay vì earbud.
  • Đầu tư một nút bịt lỗ tai chất lượng.
  • Hãy để đôi tai được nghỉ ngơi thường xuyên.
  • Tránh hoặc tự bảo vệ bản thân trong những môi trường ồn ào, âm thanh lớn lặp đi lặp lại.

Dùng tai nghe chống tiếng ồn

Chọn tai nghe chống tiếng ồn

Tai nghe chống tiếng ồn tạo nên một sự khác biệt lớn. Che tai và tránh xa tiếng ồn bên ngoài. Kết quả, bạn sẽ có chất lượng âm thanh tốt hơn và không cần phải tăng âm lượng nhiều. Tai nghe chống tiếng ồn có hai loại:

Tai nghe chống tiếng ồn thụ động

Nó có tác dụng chặn các âm thanh không mong muốn, phần đệm tai sẽ giúp cách âm. Tuy nhiên, nó phù hợp hơn với những âm thanh không quá lớn.

Tai nghe chống tiếng ồn thụ động

Ngoài tính năng giống tai nghe chống tiếng ồn thụ động, nó còn chủ động chặn tiếng ồn bên ngoài can thiệp vào nội dung đang nghe. Điều này liên quan tới mic tích hợp sẵn vào tai nghe thu nhận tiếng ồn xung quanh. Mic có thể khử tiếng ồn bằng cách đảo ngược pha và phát lại cùng lúc.

Kết hợp công nghệ chống ồn chủ động và thụ động sẽ cho bạn một giải pháp bảo vệ thính lực hoàn hảo.

Chọn earbud cẩn thận

Tiếp tục áp dụng các quy tắc chống ồn khi tìm mua earbud. Tương tự tai nghe, nó chỉ có sự khác biệt về thiết kế. Earbud cũng có hai loại:

  • In-Ear Bud mang âm thanh tới gần màng nhĩ hơn, chạm trực tiếp vào sóng âm. Điều này khiến âm lượng cao gây nguy hiểm cho tai hơn khi nghe. Vì thế, bạn nên chọn loại có chức năng chống tiếng ồn tốt và duy trì mức âm lượng không quá 60%.
  • On-Ear Bud an toàn hơn earbud bởi chúng chỉ che lỗ tai thay vì chui vào bên trong.

Sử dụng app bảo vệ sức khỏe tai

Smartphone thực sự có thể giúp bạn bảo vệ thính lực bằng cách cảnh báo tiếng ồn vượt mức cho phép. Sound Meter, Hearing Test hay Multi Timer StopWatch là ứng dụng đáng để bạn thử.

Trên đây là một số mẹo sử dụng công nghệ thông minh để bảo vệ thính lực hiệu quả. Nếu biết thêm cách nào khác, hãy chia sẻ cùng độc giả Download.vn nhé!

  • 74 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 21/12/2020
Sắp xếp theo